Trang chủ > Tin tức > Tin tổng hợp > Sức lan tỏa từ phong trào xây dựng Nông thôn mới ở huyện Chư Pưh

Sức lan tỏa từ phong trào xây dựng Nông thôn mới ở huyện Chư Pưh

Ngày đăng bài: 03/03/2021
Sau 11 năm triển khai thực hiện chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới, phong trào xây dựng Nông thôn mới ở huyện Chư Pưh đã huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự chung sức của nhân dân địa phương. Nhờ đó, diện mạo nông thôn trên địa bàn huyện đang từng ngày đổi thay, nhân dân thực sự tin tưởng vào sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương.
1.jpg
 
Xác định xây dựng nông thôn mới là chương trình có ý nghĩa hết sức quan trọng. Chính vì vậy, lộ trình thực hiện xây dựng Nông thôn mới phải linh hoạt, không áp dụng ồ ạt mà cần chọn tiêu chí, lĩnh vực nào cấp thiết với người dân của từng địa phương thì ưu tiên nguồn lực đầu tư. Bên cạnh việc lập kế hoạch có trọng tâm, trọng điểm, các cấp chính quyền địa phương xác định phát huy nội lực, chủ động triển khai các tiêu chí phù hợp với điều kiện của từng xã…Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, việc huy động đóng góp được các xã, thị trấn công khai, minh bạch, từ đó nhận được sự đồng lòng hưởng ứng của người dân. Nhờ đó, sau 11 năm thực hiện chương trình xây dựng Nông thôn mới, huyện đã đạt được nhiều tiêu chí quan trọng. Trong đó, có 5 xã đạt chuẩn Nông thôn mới, đó là: xã Ia Phang, Ia Le, Ia Hrú, Ia Ròng, Ia Blứ. Các xã khác đạt từ 11 đến 17 tiêu chí, gồm: Ia Hla 11 tiêu chí, xã Chư Don đạt 12 tiêu chí. Riêng xã Ia Dreng đã đạt 19/19 tiêu chí nông thôn mới và đang hoàn thiện tốt hồ sơ thủ tục đề nghị UBND tỉnh công nhận là xã nông thôn mới. Ông Phan Công Hạnh-Thôn Tung Blai, xã Ia Dreng, huyện Chư Pưh tâm sự: “Là người dân trên địa bàn xã, sau khi được chính quyền xã tuyên truyền về chương trình xây dựng nông thôn mới, tôi thấy đây là chương trình có ý nghĩa rất to lớn đối với bà con nhân dân nông thôn, đời sống người dân trong thôn thay đổi, đường nông thôn được xây dựng to đẹp. Tôi rất muốn cảm ơn Đảng và Nhà nước đã có Chương trình này”.

2.jpg
Để huy động nguồn vốn đầu tư thực hiện chương trình xây dựng Nông thôn mới, trong thời gian qua, huyện thường xuyên chỉ đạo các xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân đóng góp bằng tiền, công sức hoặc hiến đất cho xây dựng các công trình mở rộng đường giao thông nông thôn, làm kênh mương thủy lợi, xây dựng Nhà sinh hoạt cộng đồng, Trường học…Riêng năm 2020, đã vận động nhân dân hiến hàng trăm m2 đất, đóng góp được 1 tỷ 547  triệu đồng để làm đường giao thông nông thôn với tổng kinh phí 20 tỷ 117 triệu đồng. Trong đó: Vốn trực tiếp từ Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới là 10 tỷ 976 triệu đồng, vốn lồng ghép các chương trình mục tiêu Quốc gia 7 tỷ 567 triệu đồng...Sau 11 năm triển khai Chương trình Xây dựng Nông thôn mới, huyện đã đầu tư xây dựng mới trên 665,13 km đường giao thông nông thôn trong đó có trên 97,8% đường nhựa hóa và bê tông hóa đảm bảo ô tô đi lại thuận tiện quanh năm, 84,47% đường trục thôn, đường liên thôn ít nhất được cứng hóa, đảm bảo ô tô đi lại thuận tiện quanh năm; 80,83% đường ngõ xóm sạch sẽ và không lầy lội vào mùa mưa; 78,9% đường trục nội đồng đảm bảo vận chuyển hàng hóa thuận tiện 8/8 xã có Trạm y tế đạt chuẩn, 66/74 nhà Sinh hoạt Cộng đồng…Đồng thời, xây dựng các mô hình chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; chuyển giao khoa học công nghệ, hỗ trợ các loại giống cây trồng, vật nuôi, vật tư phân bón phục vụ phát triển sản xuất nông nghiệp, nâng cao đời sống nhân dân. Ông Lê Văn Cửu - Chủ tịch UBND xã Ia Dreng, huyện Chư Pưh cho biết: “Để chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn xã đạt được kết quả. Trong thời gian qua, xã đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động nhân dân chung tay góp sức xây dựng nông thôn mới. Sau 10 năm triển khai thực hiện, xã đã đạt được 19/19 tiêu chí. Để đạt kết quả đó,  ngay sau khi triển khai Chương trình xây dựng Nông thôn mới, chúng tôi đã bám sát Nghị quyết chỉ đạo của Đảng ủy và đề án XDNTM chính quyền đã đề ra. Bên cạnh đó, bám  sát, phát huy quyền làm chủ của nhân dân như làm đường giao thông nông thôn, xây dựng nhà văn hóa của thôn, chúng ta cần đưa ra dân bàn bạc rồi xem xét thống nhất đưa đến triển khai thực hiện. Bên cạnh đó, các tổ chức đoàn thể của xã cũng đồng thuận tham gia xây dựng nông thôn mới.
Cùng với các tiêu chí về cơ sở hạ tầng và phát triển sản xuất, tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân, huyện đặc biệt chú trọng đến tiêu chí văn hóa-xã hội, đặc biệt là phát huy phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” tới các tầng lớp nhân dân. Nhờ vậy, chất lượng và kết quả gia đình văn hóa, thôn, làng văn hóa hàng năm có sự chuyển biến rõ rệt đã góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho nhân dân, giữ gìn thuần phong mỹ tục, đạo đức, lối sống tốt đẹp của đồng bào các dân tộc trong huyện, giữ vững an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội của địa phương. Tính đến cuối năm 2020, toàn huyện có 66/74 thôn làng  và 13.491 gia đình được công nhận thôn, làng văn hoá…Qua phong trào TDĐKXDĐSVH, nhiều phong trào thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, thực hành tiết kiệm, chuyển đổi cơ cấu kinh tế, chuyển giao khoa học kỹ thuật, giải quyết việc làm, hỗ trợ nhau phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo đã được triển khai và nhân rộng. Nhờ vậy, đời sống nhân dân ở khu vực nông thôn đã có những chuyển biến tích cực, nếu như năm 2011 thu nhập bình quân đầu người chỉ đạt 15,37 triệu đồng/người/năm thì đến cuối năm 2020 đã tăng lên 42,87 triệu đồng/người/năm, số hộ nghèo giảm từ 24,12% năm 2011 xuống còn 879 hộ nghèo, chiếm tỉ lệ 5,09% dân số toàn huyện. Ông Nguyễn Long Khánh-Phó Trưởng Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện chia sẻ: “Chương trình xây dựng nông thôn mới là Chương trình MTQG của Nhà nước có ý nghĩa rất lớn trong việc phát triển nông thôn Việt Nam. Xác định mục tiêu như vậy, trong 10 năm qua, huyện đã tập trung cho đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, các thiết chế văn hóa - xã hội. Đến nay, qua 10 năm triển khai, huyện Chư Pưh đã đạt được những kết quả đáng khích lệ, có 5 xã đạt chuẩn Nông thôn mới, đời sống nhân dân ngày càng được nâng cao, tỷ lệ hộ nghèo giảm mạnh”.
Có thể nói, qua 10 năm bắt tay vào công cuộc xây dựng NTM, bộ mặt nông thôn của huyện Chư Pưh đã có nhiều thay đổi. Những con đường đất trước đây giờ đã và đang được bê tông hóa, những ngôi nhà tranh tre dột nát đã không còn, thay vào đó là những ngôi nhà xây khang trang theo kiến trúc hiện đại  mọc lên giữa đại ngàn rừng cây ăn trái, ngút tầm mắt một cuộc sống mới no ấm, đủ đầy đang hiện hữu trong từng nếp nhà của bà con các dân tộc nơi đây. Một mùa xuân mới lại về với những chồi non, lộc biếc đã tạo cho bức tranh nông thôn Chư Pưh thêm phần rực rỡ. Đó cũng chính là động lực để Chư Pưh tăng tốc hoàn thành chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới năm 2021.    
                                                                                                               Hà Chi

Thông tin bản quyền

- Cơ quan: Huyện Chư Pưh- tỉnh Gia Lai
- Địa chỉ: Thị trấn Nhơn Hòa - Chư Pưh
- Điện thoai: (0269) 3 850 009 - Fax: (0269)3850009 - Email: ubndchupuh@gialai.gov.vn
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Ông Siu Y Bé Phó Chủ tịch UBND huyện- Trưởng Ban Biên tập Cổng Thông tin điện tử
- Giấy phép: 09 /GP-TTĐT ngày 11/11/2020 của Sở Thông tin và Truyền thông

Thống kê truy cập

Hôm nay: 0
Tuần hiện tại: 0
Tháng hiện tại: 0
Năm hiện tại: 0
Tổng số lượt truy cập: 8
Số người on-line: 1

Hỗ trợ kỹ thuật


Sdt:(0269) 3850009
Email: ubndchupuh@gialai.gov.vn
Chung nhan Tin Nhiem Mang
Copyright © 2017
icontop.png