Trang chủ > Tin tức > Tin tổng hợp > Tăng cường đưa pháp luật về cơ sở

Tăng cường đưa pháp luật về cơ sở

Ngày đăng bài: 25/12/2022
Công tác phổ biến, giáo dục pháp luật là khâu quan trọng đưa chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước đi vào cuộc sống. Nhận thức sâu sắc tầm quan trọng của công tác này, trong những năm qua, Phòng Tư pháp huyện Chư Pưh đã tăng cường đưa pháp luật về cơ sở nhằm nâng cao nhận thức của người dân trong việc chấp hành pháp luật, nhất là các văn bản pháp luật mới ban hành. Đây cũng là cơ sở giúp người dân nâng cao khả năng tự bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của mình, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

phap-luat.jpgTập huấn công tác hòa giải tại xã Chư Don
 
Để tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về cơ sở, huyện Chư Pưh đã quan tâm xây dựng mỗi xã một tủ sách pháp luật với hàng trăm đầu sách, văn bản, thông tư hướng dẫn các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Huyện còn đẩy mạnh tuyên truyền bằng hệ thống loa phát thanh, pa nô, áp phích, khẩu hiệu, tờ rơi; sử dụng nhà sinh hoạt cộng đồng làm nơi phổ biến pháp luật với nhiều đầu sách, báo để người dân tiếp cận với kiến thức pháp luật một cách dễ hiểu, thực tế nhất.  Anh Đinh Văn Minh, thôn Chư Pố 2, xã Ia Phang, huyện Chư Pưh cho biết: “Hiểu biết pháp luật đã giúp chúng tôi xây dựng được hương ước, quy ước của thôn phù hợp và dễ thực hiện hơn. Vì hiểu Luật Giáo dục-Đào tạo; Luật Bảo vệ và chăm sóc trẻ em; Luật Hôn nhân-Gia đình nên bà con trong thôn đã bổ sung vào hương ước việc chăm sóc, nuôi dưỡng và đảm bảo cho con trẻ được cắp sách đến trường, phê phán tình trạng tảo hôn”.
Để nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, PBGDPL, việc cần làm là đổi mới hình thức, nội dung tuyên truyền pháp luật bảo đảm thiết thực, hiệu quả với phương châm hướng về cơ sở; chú trọng tổ chức tập huấn nghiệp vụ PBGDPL gắn với giải đáp pháp luật, nâng cao trình độ, năng lực cho đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên pháp luật, cán bộ nòng cốt ở cơ sở làm cầu nối chuyển tải pháp luật đến với các tầng lớp nhân dân. Ngoài việc tuyên truyền tập trung, lồng ghép trong sinh hoạt, họp thôn, làng; tuyên truyền miệng, phát tờ rơi, xã còn đặc biệt chú trọng phát huy vai trò của đội ngũ già làng, người có uy tín trong các cộng đồng dân cư. Đây là lực lượng gương mẫu đi đầu trong thực hiện và vận động, giáo dục người thân, con cháu chấp hành tốt các quy định của pháp luật. Một trong những hiệu quả tích cực của công tác tuyên truyền PBGDPL ở xã Chư Don không chỉ nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân vùng sâu, vùng xa mà còn giúp bà con nâng cao tinh thần cảnh giác, tích cực tham gia phát hiện, tố giác tội phạm. Đặc biệt, là tích cực tham gia phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, qua đó vừa góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội vừa tạo điều kiện ổn định đời sống, giúp bà con yên tâm phát triển sản xuất, từng bước đẩy lùi nghèo đói. Chị Võ Thị Thúy Hà-Cán bộ Tư pháp-Hộ tịch UBND xã Chư Don, huyện Chư Pưh cho biết: “Việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền PBGDPL gắn với các chính sách của Đảng, Nhà nước không chỉ giúp đồng bào các dân tộc trong xã nêu cao tinh thần đoàn kết, tương trợ nhau trong những lúc khó khăn, hỗ trợ nhau cùng phát triển kinh tế mà còn thúc đẩy bà con tích cực lao động sản xuất, thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, nhất là mở rộng diện tích chuyên canh cây lúa, ngô, tiêu... Nhờ vậy, những năm gần đây, nhìn chung đời sống vật chất, tinh thần của người dân trong xã đã từng bước được nâng lên rõ rệt. Tỷ lệ hộ nghèo của xã đã giảm”. 
Chư Pưh là huyện có 52% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, đời sống của một bộ phận người dân ở vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn nên việc tiếp cận kiến thức pháp luật vẫn còn hạn chế. Chính vì vậy, những năm qua, Phòng Tư pháp huyện đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể và địa phương trên địa bàn huyện triển khai phổ biến, thông tin kịp thời những nội dung trọng tâm, nhất là các văn bản pháp luật mới ban hành. Công tác tuyên truyền được thực hiện bằng nhiều hình thức như: tổ chức các lớp bồi dưỡng kiến thức pháp luật; biên soạn, cung cấp miễn phí sách, tài liệu, tờ gấp pháp luật; tổ chức các đợt phổ biến, tư vấn pháp luật lưu động. Bằng nhiều hình thức đưa pháp luật về các thôn, làng đã tạo điều kiện cho đồng bào DTTS đang sinh sống ở vùng sâu, vùng xa có thêm kiến thức, kinh nghiệm và nắm rõ hơn chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Cụ thể: Trong năm 2022,  Phòng Tư pháp huyện đã tiếp nhận và cấp phát 5.670 tờ gấp pháp luật, cuốn sổ tay pháp luật cho báo cáo viên và thành viên hội đồng PHPBGDPL huyện; tuyên truyền được 13 buổi với 1.183 lượt người tham dự; biên soạn 9 bản tin pháp luật đăng trên Cổng thông tin. Bên cạnh đó, hoạt động của các Tổ hòa giải ở cơ sở được củng cố kiện toàn, đảm bảo về số lượng và chất lượng. Trong năm, các xã, thị trấn đã thụ lý 151 việc hòa giải, đã hòa giải thành công 148 vụ việc vi phạm pháp luật nhỏ và mâu thuẫn trong cộng đồng dân cư, đạt 98,01%, góp phần quan trọng trong việc giữ gìn tình đoàn kết, kịp thời ngăn ngừa các hành vi vi phạm pháp luật bảo đảm ổn định, trật tự, an toàn xã hội, giảm bớt các vụ việc phải chuyển đến tòa án hoặc cơ quan Nhà nước có thẩm quyền giải quyết. Ông Lâm Đức Thành-Phó Trưởng Phòng Tư pháp huyện Chư Pưh cho biết: “Để công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật ngày càng đi vào chiều sâu và phát huy hiệu quả tích cực, trong thời gian tới, Phòng Tư pháp huyện luôn lấy phương châm hướng về cơ sở, nhất là địa bàn trọng điểm về vi phạm pháp luật, về khiếu nại, tố cáo; chú trọng giáo dục, phổ biến các văn bản Luật liên quan mật thiết đến đời sống của nhân dân. Nâng cao chất lượng, đa dạng hóa hình thức tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật thông qua phối hợp, lồng ghép với các hoạt động phong trào quần chúng và đội ngũ tuyên truyền viên, hòa giải viên và các mô hình truyền thông như câu lạc bộ, tờ rơi, hệ thống truyền thanh, khẩu hiệu trực quan...”. 
Có thể thấy, nhờ phát huy được hiệu quả trong việc đưa pháp luật vào cuộc sống nên đã góp phần giảm tội phạm, giảm TNGT, giảm khiếu nại, tố cáo đông người, giảm vi phạm pháp luật trên các lĩnh vực cuộc sống. Nhưng kết quả đạt được còn lớn hơn, có tính bền vững hơn chính là nhận thức sâu sắc về pháp luật và ý thức tự giác chấp hành pháp luật của nhân dân đã ngày càng được nâng cao, góp phần xây dựng buôn làng ổn định và ngày càng vững mạnh./.
                                                               Hồng Tuyết-Minh Hải

Thông tin bản quyền

- Cơ quan: Huyện Chư Pưh- tỉnh Gia Lai
- Địa chỉ: Thị trấn Nhơn Hòa - Chư Pưh
- Điện thoai: (0269) 3 850 009 - Fax: (0269)3850009 - Email: ubndchupuh@gialai.gov.vn
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Ông Siu Y Bé Phó Chủ tịch UBND huyện- Trưởng Ban Biên tập Cổng Thông tin điện tử
- Giấy phép: 09 /GP-TTĐT ngày 11/11/2020 của Sở Thông tin và Truyền thông

Thống kê truy cập

Hôm nay: 0
Tuần hiện tại: 0
Tháng hiện tại: 0
Năm hiện tại: 0
Tổng số lượt truy cập: 3
Số người on-line: 1

Hỗ trợ kỹ thuật


Sdt:(0269) 3850009
Email: ubndchupuh@gialai.gov.vn
Chung nhan Tin Nhiem Mang
Copyright © 2017
icontop.png