Trang chủ > Tin tức > Tin tổng hợp > Thanh niên Chư Pưh phát triển kinh tế

Thanh niên Chư Pưh phát triển kinh tế

Ngày đăng bài: 24/03/2022
Với tinh thần dám nghĩ, dám làm, những năm qua, nhiều đoàn viên, thanh niên trên địa bàn huyện Chư Pưh đã xây dựng nhiều mô hình phát triển kinh tế mang lại hiệu quả, làm giàu cho bản thân, gia đình và xã hội.
 
5.jpg
Mô hình trồng mít thái của thanh niên Rmah Đa Nen thôn Tung Neng, xã Ia Dreng
 
Nói đến Anh Đặng Xuân Lợi, sinh năm 1985, trú tại thôn Lương Hà xã Ia Blứ, huyện Chư Pưh thì ai cũng hết lời khen ngợi. Bởi anh là một trong những đoàn viên, thanh niên tiêu biểu trong phong trào phát triển kinh tế tại địa phương.  Mô hình nuôi dê, trồng tiêu và cây ăn trái theo phương pháp mới, áp dụng công nghệ trong quá trình chăm sóc của anh bước đầu đang mang lại hiệu quả kinh tế cao. Để tạo nguồn thức ăn cho dê, anh Lợi tận dụng quỹ đất trong vườn trồng cỏ và tận dụng cây keo làm thức ăn. Nhờ áp dụng đúng quy trình kỹ thuật nên đàn dê và các loại cây ăn trái quả phát triển tốt. Hiện nay, mô hình nuôi nuôi dê, trồng tiêu, chanh tứ quý của anh Lợi đã được mở rộng với đàn dê  có 40 con, 600 trụ tiêu và 300 cây chanh tứ quý đã cho thu hoạch. Mỗi năm gia đình anh thu được hơn 200 triệu đồng. Anh Đặng Xuân Lợi-Thôn Phú Hà, xã Ia Blứ, huyện Chư Pưh cho biết:  “Trước đây gia đình trồng cây tiêu, cà phê nhưng thời gian gần đây diện tích cây tiêu chết nhiều, cà phê hạ giá, cộng năng suất thấp. Từ khi tiếp cận được nguồn vôn của Đoàn thanh niên tôi bắt đầu chuyển sang nuôi dê và trồng chanh tứ quý với cây tiêu. Nhờ đó mà thoát khỏi cái khổ đeo bám, thời gian tới tôi sẽ tuyên truyền, hướng dẫn đến đoàn viên thanh niên của xã về khoa học cũng như kỹ thuật để mở rộng các mô hình sản xuất mới, tăng thu nhập, thoát nghéo vươn lên làm giàu”.
Cũng như anh Lợi, Đoàn viên thanh niên Rmah Đa Nen, sinh năm 1991, trú tại thôn Tung Neng, xã Ia Dreng, huyện Chư Pưh là một trong những đoàn viên thanh niên đồng bào dân tộc thiểu số gương mẫu đi đầu trong phong trào phát triển kinh tế gia đình. Hiện tại, anh Nen đang sản xuất 2 ha cà phê đã cho kinh doanh và 250 cây mít Thái với 4 con bò, mỗi năm cho thu nhập gần 200 triệu đồng sau khi trừ chi phí. Hiện mô hình kinh tế của Rmah Đa Nen được nhiều thanh niên trong thôn, trong xã học hỏi kinh nghiệm để áp dụng làm theo. Anh Rmah Đa Nen-Thôn Tung Neng, xã Ia Dreng, huyện Chư Pưh cho biết: “Khi bắt đầu khởi nghiệp với nuôi bò và chăm sóc cây cà phê tôi gặp nhiều khó khăn về vốn, về kinh nghiệm chăn nuôi. Nhờ việc tham gia vào CLB Thanh niên giúp nhau phát triển kinh tế của Đoàn xã, tôi đã giảm bớt gánh nặng về nguồn vốn để phát triển sản xuất. Đồng thời, qua sự chia sẻ kinh nghiệm trong sản xuất của Đoàn viên thanh niên ở địa phương, qua đó tôi cũng học hỏi và tích lũy thêm được những kiến thức có ích từ thực tiễn vận dụng vào sản xuất. đem lại hiệu quả cao”.
Để giúp đoàn viên, thanh niên trên địa bàn phát triển kinh tế, đồng thời nâng cao chất lượng sản phẩm đáp ứng nhu cầu thị trường và phục vụ xuất khẩu. Thời gian qua, huyện Đoàn Chư Pưh đã triển khai có hiệu quả phong trào “Đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp” với nhiều hoạt động thiết thực như phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tổ chức tư vấn, định hướng nghề nghiệp, tham gia mô hình Nông hội chăn nuôi bò, dê, mô hình trồng cây ăn quả, mở các lớp chuyển giao khoa học kỹ thuật về chăn nuôi, trồng trọt… Phối hợp với Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Ngân hàng Chính sách và Xã hội huyện tạo điều kiện cho hàng ngàn lượt  đoàn viên thanh niên được vay vốn để đầu tư phát triển sản xuất, chăn nuôi. Đa số các đoàn viên thanh niên được vay vốn đều sử dụng đồng vốn đúng mục đích và có hiệu quả. Trong đó có nhiều đoàn viên thanh niên là người đồng bào dân tộc thiểu số. Tính đến nay, tổng dư nợ nguồn vốn NHCSXH ủy thác, Huyện đoàn Chư Pưh đang quản lý 44,311 tỉ đồng với 1.364 hộ vay thuộc 31 tổ tiết kiệm và vay vốn. Chị Phạm Thị Thu Thảo- Bí thư Huyện đoàn Chư Pưh cho biết: “Để giúp ĐVTN khai thác tốt các tiềm năng trong phát triển kinh tế tại địa phương, Huyện Đoàn đã phối hợp với các ngành chức năng tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật cho thanh niên, thành lập các câu lạc bộ nhằm giúp nhau phát triển kinh tế. Những CLB này là nơi để các bạn trẻ cùng chia sẻ những kinh nghiệm trong chăn nuôi, trồng trọt, sản xuất, kinh doanh...Thời gian qua, mô hình CLB Thanh niên giúp nhau phát triển kinh tế đã có nhiều hoạt động thiết thực. Các CLB đã tạo điều kiện cho đoàn viên,hội viên phát triển kinh tế, xây dựng được nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả; góp phần tích cực vào công cuộc giảm nghèo. Không chỉ vậy, các CLB cũng tạo niềm tin, góp phần giúp đoàn cơ sở thu hút, tập hợp đoàn viên, thanh niên tham gia sinh hoạt đoàn”.
Hy vọng trong thời gian tới, với sự giúp đỡ, tạo điều kiện của Đoàn thanh niên, trên địa bàn huyện Chư Pưh sẽ xuất hiện ngày càng nhiều những mô hình kinh tế mang lại hiệu quả của đoàn viên thanh niên, góp phần khai thác tiềm năng, thế mạnh của địa phương, thúc đẩy kinh tế-xã hội của huyện ngày càng phát triển./.
                                                         Minh Hải

Thông tin bản quyền

- Cơ quan: Huyện Chư Pưh- tỉnh Gia Lai
- Địa chỉ: Thị trấn Nhơn Hòa - Chư Pưh
- Điện thoai: (0269) 3 850 009 - Fax: (0269)3850009 - Email: ubndchupuh@gialai.gov.vn
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Ông Siu Y Bé Phó Chủ tịch UBND huyện- Trưởng Ban Biên tập Cổng Thông tin điện tử
- Giấy phép: 09 /GP-TTĐT ngày 11/11/2020 của Sở Thông tin và Truyền thông

Thống kê truy cập

Hôm nay: 0
Tuần hiện tại: 0
Tháng hiện tại: 0
Năm hiện tại: 0
Tổng số lượt truy cập: 3
Số người on-line: 1

Hỗ trợ kỹ thuật


Sdt:(0269) 3850009
Email: ubndchupuh@gialai.gov.vn
Chung nhan Tin Nhiem Mang
Copyright © 2017
icontop.png