Trang chủ > Tin tức > Tin tổng hợp > Thi tốt nghiệp THPT năm 2022: Những điều thí sinh cần lưu ý

Thi tốt nghiệp THPT năm 2022: Những điều thí sinh cần lưu ý

Ngày đăng bài: 06/07/2022

Ngày 6/7, hơn 1 triệu thí sinh sẽ tới điểm thi để làm thủ tục dự thi kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022. Cùng với việc sẵn sàng về kiến thức, kỹ năng, các thí sinh cũng cần ghi nhớ quy chế thi, nhất là trách nhiệm của cá nhân, xác định rõ những việc được và không được phép làm khi tham dự kỳ thi.

 

Hai mục đích cơ bản của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022
Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 có hai mục đích cơ bản: Lấy kết quả để xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông, làm căn cứ cho nhiều cơ sở giáo dục đại học xét tuyển. Với tính chất quan trọng này, thí sinh cần lưu ý những quy định liên quan đến trách nhiệm của mình để tuân thủ đúng.

 1.jpg
 
Một trong những quy định quan trọng đầu tiên là phải đến đúng giờ thi, tuyệt đối không đến muộn vì có thể bị động về tâm lý, ảnh hưởng đến chất lượng bài làm. Nếu thí sinh đến chậm quá 15 phút sau khi có hiệu lệnh tính giờ làm bài sẽ không được dự thi buổi thi đó.
Trong khi theo quy chế, để được xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông, thí sinh phải làm đủ 4 bài thi, gồm 3 bài thi độc lập là toán, ngữ văn, ngoại ngữ và 1 bài tổ hợp khoa học tự nhiên (hoặc khoa học xã hội). Để tránh sơ suất này, thí sinh cần chủ động tính toán thời gian di chuyển tới điểm thi, lưu ý có thời gian dự phòng cho tình huống phát sinh trên đường (ùn tắc giao thông, thời tiết...).
Liên quan đến bài thi tổ hợp (khoa học tự nhiên hoặc khoa học xã hội), thí sinh cần nhớ, đã đăng ký bài thi tổ hợp nào thì chỉ được làm bài thi tổ hợp đó, không được làm cả hai bài thi tổ hợp. Bởi đã có năm, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho phép thí sinh được làm cả hai bài tổ hợp, nên cần ghi nhớ điều này ở kỳ thi năm nay để tránh nhầm lẫn.
Một lưu ý khác là ngay khi đến điểm thi, thí sinh cần xem kỹ sơ đồ phòng thi, bởi việc được chọn bài thi tổ hợp sẽ khiến số lượng thí sinh dự thi ở từng bài thi khác nhau, nên phòng thi cũng sẽ thay đổi, dù thí sinh vẫn chỉ có duy nhất một số báo danh.
Lưu ý “danh mục cấm”
Quy chế thi của Bộ Giáo dục và Đào tạo đã quy định rõ các vật dụng thí sinh được phép mang vào phòng thi trong kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông gồm: Bút viết, bút chì, compa, tẩy, thước kẻ, máy tính bỏ túi không có chức năng soạn thảo văn bản, không có thẻ nhớ, Atlat địa lý Việt Nam đối với môn thi địa lý do Nhà Xuất bản Giáo dục Việt Nam phát hành, các loại máy ghi âm, ghi hình chỉ có chức năng ghi thông tin nhưng không thể nghe, xem và không thể truyền, nhận được thông tin, tín hiệu âm thanh, hình ảnh trực tiếp nếu không có thiết bị hỗ trợ khác.
Danh mục cấm mang vào phòng thi gồm: Giấy than, đồ uống có cồn, bút xóa, vũ khí và chất gây nổ, gây cháy, các tài liệu, thiết bị truyền tin hoặc chứa thông tin. Tại các điểm thi đều bố trí khu vực bảo quản các vật dụng cá nhân của thí sinh, nếu lỡ mang theo những vật dụng trong “danh mục cấm”, trong đó có điện thoại (kể cả điện thoại đã tắt nguồn), thí sinh cần gửi lại bên ngoài phòng thi.
Thực tế từ các kỳ thi cho thấy, vẫn có thí sinh vi phạm, trong đó có lỗi mang điện thoại vào phòng thi. Do đó, trước khi vào phòng thi, các phụ huynh cần nhắc con đưa lại điện thoại cho bố mẹ cầm hộ, không nên để con đem theo vào khu vực thi, vì có thể các con sẽ lơ đễnh, mang vào phòng thi dẫn đến bị phạm quy mà lãng phí cả 12 năm học.
Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2022 có 5 bài thi, gồm: Toán, ngữ văn, ngoại ngữ, bài thi tổ hợp khoa học tự nhiên và bài thi tổ hợp khoa học xã hội. Trong đó, chỉ có ngữ văn thi theo hình thức tự luận, các môn còn lại thi theo hình thức trắc nghiệm khách quan.
Quy chế thi không cho phép các em rời khỏi phòng thi trong suốt thời gian làm bài thi trắc nghiệm. Còn với buổi thi môn tự luận, thí sinh có thể được ra khỏi phòng thi sau khi hết 2/3 thời gian làm bài của buổi thi (phải nộp bài thi kèm theo đề thi, giấy nháp trước khi ra khỏi phòng thi). Thí sinh cần nhớ quy định này để giải quyết các nhu cầu cá nhân trước khi vào phòng thi để có tâm thế làm bài tốt nhất.
Lịch thi tốt nghiệp THPT năm 2022

 
2.jpg
Thí sinh phải đến đúng giờ thi, tuyệt đối không đến muộn vì có thể bị động về tâm lý, ảnh hưởng đến chất lượng bài làm.
 
Khi nào công bố kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2022?
Trước đó, ngày 19/4, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) ban hành công văn số 1523/BGDĐT-QLCL gửi các Sở GDĐT và Cục Nhà trường - Bộ Quốc phòng về việc hướng dẫn tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2022.
Theo đó, Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 được tổ chức theo Quy chế thi tốt nghiệp THPT ban hành kèm theo Thông tư số 15/2020/TT-BGDĐT ngày 26/5/2020 được sửa đổi, bổ sung tại Thông tư số 05/2021/TT-BGDĐT ngày 12/3/2021 của Bộ trưởng Bộ GDĐT (Quy chế thi).
Kỳ thi sẽ được tổ chức vào ngày 7, 8/7/2022. Cụ thể: Sáng 7/7, thí sinh dự thi môn Ngữ Văn; chiều 7/7, thí sinh dự thi môn Toán; sáng 8/7, thí sinh dự thi bài thi Khoa học Tự nhiên và bài thi Khoa học Xã hội; chiều 8/7, thí sinh dự thi môn Ngoại ngữ. Chiều 6/7, thí sinh đến phòng thi làm thủ tục dự thi, đính chính sai sót (nếu có) và nghe phổ biến Quy chế thi, lịch thi. Ngày 9/7 là ngày thi dự phòng.
Theo hướng dẫn, các Sở GDĐT tổ chức cho thí sinh đang học lớp 12 năm học 2021-2022 đăng ký dự thi trực tuyến từ ngày 4/5 đến 17h ngày 13/5; hoàn thành tổ chức tập huấn Quy chế thi và nghiệp vụ tổ chức thi cho cán bộ làm công tác thi trước ngày 26/4, thành lập Hội đồng thi, phân công nhiệm vụ các thành viên trước ngày 01/6; tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ coi thi trước ngày 6/7.
Các Ban Chỉ đạo thi cấp tỉnh, các Hội đồng thi phải tổ chức chấm thi, tổng kết công tác chấm thi, gửi dữ liệu kết quả thi về Bộ GDĐT và đối sánh kết quả thi chậm nhất ngày 22/7.
Kết quả thi tốt nghiệp THPT sẽ được công bố vào 24/7. Việc xét công nhận tốt nghiệp THPT hoàn thành chậm nhất vào 26/7. Hiệu trưởng các trường phổ thông cấp giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời, trả học bạ và các loại giấy chứng nhận liên quan (bản chính) cho học sinh chậm nhất ngày 30/7. Các Hội đồng thi hoàn thành tổ chức phúc khảo bài thi (nếu có) chậm nhất ngày 14/8.
Công văn của Bộ GDĐT cũng cho biết, trong trường hợp phải tổ chức thêm đợt thi của Kỳ thi do ảnh hưởng của dịch Covid-19, Bộ GDĐT sẽ có hướng dẫn riêng.
Thời tiết những ngày diễn ra kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 Khu vực Tây Nguyên ngày 06-09/7: Chiều tối và tối có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to, ngày nắng gián đoạn. Nhiệt độ cao nhất dao động từ 29-33 độ.
 
Trích nguồn: Thông tin Chính phủ

Thông tin bản quyền

- Cơ quan: Huyện Chư Pưh- tỉnh Gia Lai
- Địa chỉ: Thị trấn Nhơn Hòa - Chư Pưh
- Điện thoai: (0269) 3 850 009 - Fax: (0269)3850009 - Email: ubndchupuh@gialai.gov.vn
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Ông Siu Y Bé Phó Chủ tịch UBND huyện- Trưởng Ban Biên tập Cổng Thông tin điện tử
- Giấy phép: 09 /GP-TTĐT ngày 11/11/2020 của Sở Thông tin và Truyền thông

Thống kê truy cập

Hôm nay: 0
Tuần hiện tại: 0
Tháng hiện tại: 0
Năm hiện tại: 0
Tổng số lượt truy cập: 9
Số người on-line: 1

Hỗ trợ kỹ thuật


Sdt:(0269) 3850009
Email: ubndchupuh@gialai.gov.vn
Chung nhan Tin Nhiem Mang
Copyright © 2017
icontop.png