Trang chủ > Tin tức > Tin tổng hợp > Đẩy mạnh công tác giảm nghèo trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Đẩy mạnh công tác giảm nghèo trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Ngày đăng bài: 03/03/2023
Chư Pưh là địa phương có điều kiện kinh tế-xã hội và đời sống của người dân còn nhiều khó khăn, nhất là vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Do đó, thời gian qua, huyện Chư Pưh đã tập trung tuyên truyền, vận động và hỗ trợ người dân phát triển sản xuất, nâng cao đời sống nhằm đẩy mạnh công tác giảm nghèo trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số theo hướng bền vững.

3.png
Nhiều hộ ĐBDTTS vay vốn NHCSXH huyện Chư Pưh phát triển sản xuất
 
Là huyện có trên 52% đồng bào dân tộc thiểu số, trình độ sản xuất còn nhiều hạn chế nên đời sống của một bộ phận người dân còn gặp nhiều khó khăn. Do đó, thời gian qua, huyện Chư Pưh đã tập trung tuyên truyền, vận động bà con thay đổi phương thức canh tác, đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng khoa học kỹ thuật, đưa nhiều loại cây, con có giá trị kinh tế cao vào sản xuất để nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống. Điển hình như gia đình anh Ksor Sương, thôn Kênh Mek, xã Ia Le, từ một hộ nghèo của xã nhờ chăm chỉ, cố gắng làm ăn nên đến nay gia đình anh không chỉ thoát được nghèo mà cuộc sống ngày càng khấm khá hơn với 1 ha mì, 5 sào bắp và chăn nuôi thêm 20 con dê, 5 con bò, thu nhập bình quân mỗi năm, trừ các khoản chi phí còn trên 100 triệu đồng. Anh Ksor Sương-thôn Kênh Mek, xã Ia Le, huyện Chư Pưh cho biết: “Trước đây thì gia đình mình trồng cây lúa rẫy, lúa nước rồi được cán bộ xã vận động trồng bắp rồi được hướng dẫn học hỏi kinh nghiệm, kỹ thuật chăn nuôi nên nay mình trồng, chăm sóc được các loại cây trồng và chăn nuôi cho thu nhập tốt hơn”.

4.jpg
Nguồn vốn vay của NHCSXH đã giúp nhiều hộ thoát nghèo
 
Một trong những giải pháp mà huyện Chư Pưh quan tâm chú trọng trong công tác giảm nghèo, đó là ưu tiên tạo điều kiện thuận lợi để bà con dân tộc thiểu số tiếp cận với nguồn vốn vay ưu đãi của nhà nước để đầu tư sản xuất, chăn nuôi tăng thu nhập cải thiện cuộc sống. Hiện tại dư nợ trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện Chư Pưh chiếm gần 58% tổng dư nợ của Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện với 322 tỷ 142 triệu đồng. Anh Siu Lê-Làng Quái, xã Ia Blứ, huyện Chư Pưh cho biết: “Gia đình tôi trước kia thuộc hộ nghèo may nhờ được vay vốn ưu đãi nên mua được bò, rồi trồng thêm cà phê, tiêu nay đã thoát nghèo và làm được nhà mới nên rất vui mừng, phấn khởi”.
Theo thống kê đến cuối năm 2022, huyện Chư Pưh còn 2.132 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ gần 12%; trong đó, hộ nghèo đồng bào dân tộc thiểu số là 1.868 hộ, chiếm trên 21,73%. Để giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống mức thấp, thời gian tới huyện Chư Pưh sẽ tiếp tục ưu tiên nguồn vốn vay ưu đãi cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo và hộ mới thoát nghèo. Ông Nguyễn Khắc Lê-Giám đốc Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện Chư Pưh cho biết: “Phòng giao dịch phối hợp với các hội đoàn thể thông qua hoạt động họp tổ giới thiệu cho bà con biết các mô hình, những hộ sản xuất giỏi trong từng làng, từng thôn để thông qua đó, họ biết cách làm ăn và mạnh dạn tiếp cận với nguồn vốn. Và để làm được điều này, thời gian tới, cả hệ thống chính trị ở Chư Pưh phải vào cuộc để tuyên truyền để các hộ dân mạnh dạn vay vốn và xây dựng các mô hình để người dân học tập, làm theo”.
Với sự quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị và sự nỗ lực, phấn đấu vươn lên của người dân, hy vọng thời gian tới, công tác giảm nghèo trong vùng dân tộc thiểu số ở Chư Pưh sẽ đạt được những kết quả tích cực, góp phần thúc đẩy kinh tế – xã hội ở địa phương./.
                                                                            Hồng Tuyết-Minh Hải

Thông tin bản quyền

- Cơ quan: Huyện Chư Pưh- tỉnh Gia Lai
- Địa chỉ: Thị trấn Nhơn Hòa - Chư Pưh
- Điện thoai: (0269) 3 850 009 - Fax: (0269)3850009 - Email: ubndchupuh@gialai.gov.vn
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Ông Siu Y Bé Phó Chủ tịch UBND huyện- Trưởng Ban Biên tập Cổng Thông tin điện tử
- Giấy phép: 09 /GP-TTĐT ngày 11/11/2020 của Sở Thông tin và Truyền thông

Thống kê truy cập

Hôm nay: 0
Tuần hiện tại: 0
Tháng hiện tại: 0
Năm hiện tại: 0
Tổng số lượt truy cập: 16
Số người on-line: 1

Hỗ trợ kỹ thuật


Sdt:(0269) 3850009
Email: ubndchupuh@gialai.gov.vn
Chung nhan Tin Nhiem Mang
Copyright © 2017
icontop.png