Trang chủ > Tin tức > Hoạt động huyện > Bản đồ thổ nhưỡng: Chọn đất cho cây

Bản đồ thổ nhưỡng: Chọn đất cho cây

Ngày đăng bài: 31/03/2021
Bản đồ thổ nhưỡng sẽ giúp sản xuất nông nghiệp hàng hóa ở huyện Chư Pưh những tới ngày càng phát triển mạnh, cây trồng có sự phân bố rõ ràng, tạo điều kiện cho người dân nâng cao thu nhập. Đó là khẳng định của Lãnh đạo Đảng và Chính quyền huyện khi tổ chức tập huấn về phần mềm bản đồ thổ nhưỡng huyện Chư Pưh.
Là huyện thuần nông, địa hình gồm đồi núi thấp xen kẽ suối, phù hợp với phát triển nhiều loại cây trồng nhưng trước đây nông dân Chư Pưh chủ yếu hồ tiêu, cà phê. Nhiều xã vốn có truyền thống sản xuất tập trung nhưng năng suất chưa cao; Đơn cử như xã Ia Le có điều kiện trồng cây ăn quả có múi như bưởi, cam, chanh trước kia nông dân vẫn chưa coi đây là cây trồng chính, chủ yếu trồng hồ tiêu vì lợi nhuận nhanh, nhiều; tuy nhiên cây đang phát triển bình thường thì bị lụi rồi chết dần do bệnh chết nhanh. Khi có bản đồ nông hóa mới biết đó là do đất bị chua, làm rễ cây không phát triển.  

toan-canh.jpg
Toàn cảnh buổi tập huấn
 
Để giúp nông dân ở các xã sử dụng đất nông nghiệp hiệu quả, năm 2020, UBND huyện đã phối hợp với Viện Thổ nhưỡng Nông hóa Việt Nam (Bộ Nông nghiệp và PTNT) triển khai dự án xây dựng Phần mềm quản lý sử dụng đất sản xuất nông nghiệp, được xây dựng nhằm đưa công nghệ 4.0 vào sản xuất nông nghiệp, giúp các cấp lãnh đạo có thể đưa ra các định hướng sản xuất, cây trồng nhanh nhất, trên cơ sở dữ liệu thông tin chính xác từng khu vực, từng mảnh đất sản xuất. Phần mềm này cũng giúp doanh nghiệp, hợp tác xã, các hộ dân sản xuất, có thể tra cứu tìm kiếm tình trạng mảnh đất của mình đang quan tâm một các nhanh nhất, chi tiết nhất, để lựa chọn cây trồng và phân bón phù hợp cho mảnh đất đó.
Phần mềm có các tính năng: Cung cấp thông tin nông nghiệp, kỹ thuật canh tác, báo cáo, điều tra, đánh giá chất lượng đất và Hệ thống bản đồ webgis trực quan, tương tác, đa dạng  với 5 loại bản đồ chuyên đề, bao gồm: Thổ nhưỡng, Thích hợp đất đai, Chất lượng đất, Hiện trạng sử dụng đất, Đề xuất sử dụng đất.
Địa chỉ chính thức của phần mềm: https://bandothonhuongchupuh.gialai.gov.vn hoặc https://chupuh.gialai.gov.vn/bandothonhuong.aspx
Với những chức năng phần mềm đã xây dựng, hy vọng đây sẽ là công cụ hữu ích cho công tác điều hành sản xuất nông nghiệp của các cấp lãnh đạo Huyện Chư Pưh và đồng thời cũng là một trong những kênh cung cấp thông tin hữu ích về sản xuất nông nghiệp cho cán bộ nông nghiệp, người dân trong huyện, doanh nghiệp trong và ngoài huyện.

 
Ngọc ICT

Thông tin bản quyền

- Cơ quan: Huyện Chư Pưh- tỉnh Gia Lai
- Địa chỉ: Thị trấn Nhơn Hòa - Chư Pưh
- Điện thoai: (0269) 3 850 009 - Fax: (0269)3850009 - Email: ubndchupuh@gialai.gov.vn
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Ông Siu Y Bé Phó Chủ tịch UBND huyện- Trưởng Ban Biên tập Cổng Thông tin điện tử
- Giấy phép: 09 /GP-TTĐT ngày 11/11/2020 của Sở Thông tin và Truyền thông

Thống kê truy cập

Hôm nay: 0
Tuần hiện tại: 0
Tháng hiện tại: 0
Năm hiện tại: 0
Tổng số lượt truy cập: 110
Số người on-line: 1

Hỗ trợ kỹ thuật


Sdt:(0269) 3850009
Email: ubndchupuh@gialai.gov.vn
Chung nhan Tin Nhiem Mang
Copyright © 2017
icontop.png