Trang chủ > Tin tức > Hoạt động huyện > Làng Djriếk điểm sáng giữ gìn, phát huy văn hóa cồng chiêng

Làng Djriếk điểm sáng giữ gìn, phát huy văn hóa cồng chiêng

Ngày đăng bài: 08/03/2022
Làng Djriếk, thị trấn Nhơn Hòa, huyện Chư Pưh không chỉ còn lưu giữ được bộ cồng chiêng quý mà nơi đây còn thường xuyên diễn ra các hoạt động truyền dạy, biễu diễn cồng chiêng. Nhờ đó, mà dân làng đã lưu truyền, phát huy được những nét đặc sắc của văn hóa cồng chiêng, trở thành điểm sáng lưu truyền và phát huy văn hóa cồng chiêng của huyện Chư Pưh.

Về làng Djriếk, thị trấn Nhơn Hòa để thưởng thức âm thanh vang vọng của những tiếng cồng, tiếng chiêng mới có thể cảm nhận hết được không khí của mùa xuân. Làng Djriếk là nơi còn lưu giữ được nhiều nét đẹp văn hóa cồng chiêng của đồng bào dân tộc Jrai. Từ xa xưa, người Jrai nơi đây đã thổi hồn cho cồng chiêng và sáng tác ra những điệu nhạc mang đậm nét văn hóa của dân tộc mình. Việc gìn giữ và phát huy giá trị của văn hóa cồng chiêng đối với người dân tộc thiểu số ở làng Djriếk đã được lưu truyền qua các thế hệ. Bà con nơi đây thường sử dụng cồng chiêng trong các lễ hội, trong các buổi biểu diễn văn nghệ và nhất là trong các lễ cúng đầu năm như hôm nay. Làng Djriếk, thị trấn Nhơn Hòa có 230 hộ với trên 70% là người Jrai. Trong đó, có nhiều người biết đánh cồng chiêng. Nếu như các thôn, làng khác trên địa bàn thị trấn, những bộ cồng chiêng thuộc quyền sở hữu của riêng hộ gia đình thì ở làng Plei Djriếk, có 3 bộ cồng chiêng, gồm 36 chiếc thuộc quyền sở hữu chung của cả làng. Các nghệ nhân cồng chiêng làng Djriếk cho biết: Với người Jrai, cồng chiêng và văn hoá cồng chiêng là tài sản vô giá. Nó không chỉ có ý nghĩa về mặt vật chất cũng như những giá trị về nghệ thuật đơn thuần mà nó còn là tiếng nói của con người, của thần linh theo quan niệm vạn vật hữu linh. Chính vì vậy, cồng chiêng luôn có mặt trong mọi nghi lễ quan trọng của thôn, làng cũng như lễ hội do thị trấn và huyện tổ chức. Nghệ nhân Siu Tek-Làng Djriếk, thị trấn Nhơn Hòa, huyện Chư Pưh cho biết: “Bà con dân làng rất vui khi việc luyện tập cồng chiêng được lứa tuổi thanh, thiếu niên hăng hái tham gia. Trong thời gian qua, chúng tôi đã cố gắng tổ chức luyện tập cho các cháu, để giữ gìn bài chiêng từ xưa mà những người già làng truyền lại cho thế hệ chúng tôi và chúng tôi tiếp tục tập lại cho lứa tuổi thanh thiếu niên để giữ được những bài chiêng, giữ được nét văn hóa truyền thống của dân tộc Jrai  mình”.

1.png
Để lưu truyền và phát huy văn hóa cồng chiêng, làng Djriếk, thị trấn Nhơn Hòa đã cử các nghệ nhân đánh cồng chiêng giỏi trong làng hướng dẫn tập luyện cho các em nhỏ từ 6 đến 15 tuổi vào thứ 7 hàng tuần. Nhờ vậy, hiện nay làng luôn duy trì được 2 đội cồng chiêng, một đội cồng chiêng dành cho người lớn, một đội cồng chiêng lứa tuổi thanh thiếu niên. Hai đội cồng chiêng của làng thường xuyên tham gia biểu diễn cồng chiêng trong các ngày lễ lớn do huyện và thị trấn tổ chức.  Em Siu Thanh-Thôn Plei Djriếk, thị trấn Nhơn Hòa, huyện Chư Pưh cho biết: “Em học đánh chiêng từ năm lên 6 tuổi, bác của em đã dạy cho em. Đến nay, em đã đánh thành thạo nhiều bài chiêng, hiện nay em cùng với các nghệ nhân trong làng dạy đánh cồng chiêng cho lớp trẻ để cồng chiêng của dân tộc em được ngân xa”.
Nhờ có sự tập luyện, chuẩn bị chu đáo, các tiết mục cồng chiêng của làng Djriếk bao giờ cũng tạo được sức hút riêng. Đó không chỉ là sự hòa tấu nhịp nhàng, ăn khớp của từng chiếc chiêng mà từng động tác, từng biểu cảm khuôn mặt của người biểu diễn cũng toát lên một niềm say mê và đầy kiêu hãnh. Nhờ vậy, hàng năm làng đều đạt giải nhất Hội thi văn hóa cồng chiêng do huyện tổ chức và đội cồng chiêng của làng cũng đã từng tham gia biểu diễn Festival cồng chiêng tổ chức tại Gia Lai. Bà Phạm Thị Hương-Phó Bí thư Đảng ủy thị trấn Nhơn Hòa, huyện Chư Pưh cho biết: “Những năm gần đây, làng Djriếk, không chỉ từng bước vươn lên trong phát triển kinh tế mà còn có nhiều bước tiến trong việc bảo tồn, gìn giữ và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống. Không chỉ tạo được phong trào học hỏi rộng khắp trong cộng đồng, làng Djriếk, còn thường xuyên đại diện cho địa phương tham gia các hội thi, hội diễn. Hiện nay, làng Djriếk, đang tích cực tập luyện để tham gia Hội thi văn hóa cồng chiêng do huyện tổ chức vào cuối tháng 3 này”.
Việc các thế hệ người dân trong làng Djriếk, thị trấn Nhơn Hòa, huyện Chư Pưh lưu truyền và phát huy được những nét đặc sắc của văn hóa cồng chiêng đã trở thành một điểm sáng văn hóa được nhiều người biết đến. Qua đây cho thấy, để bảo tồn văn hóa cồng chiêng, thiết nghĩ phải được thực hiện ngay từ buôn, làng, nơi mà không gian văn hóa cồng chiêng sản sinh ra, xuất phát từ nhu cầu, tình yêu của những chủ nhân nắm giữ nét văn hóa đặc sắc, tinh túy này./.
                                                                           Hồng Tuyết

Thông tin bản quyền

- Cơ quan: Huyện Chư Pưh- tỉnh Gia Lai
- Địa chỉ: Thị trấn Nhơn Hòa - Chư Pưh
- Điện thoai: (0269) 3 850 009 - Fax: (0269)3850009 - Email: ubndchupuh@gialai.gov.vn
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Ông Siu Y Bé Phó Chủ tịch UBND huyện- Trưởng Ban Biên tập Cổng Thông tin điện tử
- Giấy phép: 09 /GP-TTĐT ngày 11/11/2020 của Sở Thông tin và Truyền thông

Thống kê truy cập

Hôm nay: 0
Tuần hiện tại: 0
Tháng hiện tại: 2
Năm hiện tại: 5
Tổng số lượt truy cập: 41
Số người on-line: 1

Hỗ trợ kỹ thuật


Sdt:(0269) 3850009
Email: ubndchupuh@gialai.gov.vn
Chung nhan Tin Nhiem Mang
Copyright © 2017
icontop.png