Trang chủ > Tin tức > Hoạt động huyện > Ủy ban nhân dân huyện tổ chức hội nghị trực tuyến tình hình lao động trở về địa phương do ảnh hưởng

Ủy ban nhân dân huyện tổ chức hội nghị trực tuyến tình hình lao động trở về địa phương do ảnh hưởng dịch Covid-19 và giải pháp giải quyết việc làm cho người lao động

Ngày đăng bài: 19/11/2021
Trong thời gian qua công tác giải quyết việc làm nâng cao thu nhập cho nhân dân luôn được cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm triển khai thực hiện. Đã xây dựng các Nông hội, Hợp tác xã, triển khai các chương trình liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm cho nhân dân. Kêu gọi các doanh nghiệp đầu tư dự án nông nghiệp, điện gió trên địa bàn. Các doanh nghiệp đã giải quyết một phần việc làm cho người dân địa phương.
Ngân hàng chính sách xã hội và các ngân hàng thương mại trên địa bàn đã tập trung nguồn vốn cho nhân dân vay đầu tư sản xuất, giải quyết việc làm tạo ổn định và tăng thu nhập tại chỗ cho người dân.
Xây dựng kế hoạch tổ chức đào tạo nghề cho lao động nông thôn. Liên kết với Trung tâm dịch vụ việc làm tỉnh, các công ty tuyển dụng lao động trên địa bàn, tạo việc làm cho người dân có thu nhập ổn định.
Rà soát và phối hợp tổ chức đón công dân từ các tỉnh phía nam về địa phương đảm bảo an toàn trong phòng chống dịch bệnh.
1.jpg
Điểm cầu UBND huyện
 
Tuy nhiên, Huyện chưa có khu công nghiệp, cụm công nghiệp, các công ty với quy mô lớn nên, người lao động phải đi tìm việc làm ở địa phương khác. Không giải quyết được việc làm tại chỗ cho người lao động được nhiều. Các công ty với quy mô nhỏ trên địa bàn huyện chưa tuyển dụng được nhiều lao động ở địa phương.
Tình hình phát triển Hợp tác xã nông nghiệp, Nông hội trên địa bàn huyện đã có bước tiến triển mạnh về số lượng; tuy nhiên tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh, dịch vụ của các Hợp tác xã, Nông hội trên địa bàn huyện vẫn còn nhiều khó khăn, các Hợp tác xã, Nông hội, chưa có kế hoạch phát triển dài hạn ổn định; Một số Hợp tác xã, Nông hội chưa phát triển, hiệu quả không cao, không thu hút người dân tham gia.
Người lao động đi làm ăn xa tại các tỉnh phía nam trở về địa phương nhiều, dôi dư số lượng lao động dẫn đến tình trạng không có việc làm cục bộ. Tình hình dịch bệnh COVID-19 ở các tỉnh phía Nam vẫn còn đang diễn biến phức tạp, người lao động mới từ các tỉnh trở về nên còn tâm lý e ngại, chưa quay trở lại làm việc.
Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 hoạt động đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo Hợp đồng cũng gặp phải không ít khó khăn. Các đơn vị, doanh nghiệp dịch vụ đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo Hợp đồng phải hạn chế hoặc dừng triển khai công tác tư vấn, tuyển chọn tạo nguồn lao động.
Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn chưa quản lý được tổng số lượng người đi làm ăn xa. Dẫn đến số liệu báo cáo không chính xác, chặt chẽ, thống nhất giữa các ngành.

2.jpg
Điểm cầu thị trấn Nhơn Hòa
 
1. Giải pháp trước mắt
Thứ nhất, người lao động tham gia việc làm tại chỗ trong sản xuất hộ gia đình hoặc làm công nhật, thời vụ cho các hộ sản xuất nông nghiệp vào vụ thu hoạch và cho các cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn huyện.
Thứ hai, xây dựng kế hoạch tuyển dụng công chức, viên chức, người lao động vào làm việc tại các cơ quan đơn vị trên địa bàn huyện. Ủy ban nhân dân huyện chỉ đạo cơ quan chuyên môn xây dựng kế hoạch tuyển dụng ưu tiên người đồng bào dân tộc thiểu số để tạo điều kiện giải quyết công ăn việc làm cho người dân tộc thiểu số đã qua đào tạo.
Thứ ba, phối hợp với Trung tâm dịch vụ việc làm tỉnh mở phiên giao dịch việc làm lưu động trên địa bàn huyện để người lao động tham gia tìm kiếm việc làm. Tăng cường vận động các công ty trên địa bàn huyện ưu tiên tuyển dụng người lao động tại chỗ vào làm việc, đồng thời kết nối với các công ty uy tín ở các tỉnh phía nam giới thiệu việc làm cho người lao động.
Thứ tư, đẩy mạnh các nguồn vốn vay giải quyết việc làm, vốn vay sản xuất kinh doanh, vốn vay xuất khẩu lao động, hộ nghèo, hộ cận nghèo, giúp người lao động tiếp cận được với các nguồn tín dụng nhất là lao động thuộc hộ nghèo, cận nghèo, người đồng bào dân tộc thiểu số được ngân hàng chính sách giải quyết triệt để và kịp thời nhu cầu về vốn để giải quyết việc làm.
2. Giải pháp lâu dài
Thứ nhất, xây dựng các chuỗi liên kết sản xuất, các mô hình dự án (Như: dự án Cây có múi, dự án trồng dâu nuôi tằm, Trồng nấm, Trồng nhãn hương chi, Phát triển các Hợp tác xã nông nghiệp để liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm ...) để tạo công ăn việc làm, và thu nhập ổn định cho người dân trên địa bàn huyện.  Hỗ trợ phát triển các hợp tác xã, các vùng chuyên canh để hỗ trợ người lao động tìm đầu ra ổn định cho sản phẩm, hàng hóa, giúp người lao động an tâm trong đầu tư, phát triển sản xuất.
Thứ hai, đẩy mạnh thu hút các doanh nghiệp, các nhà đầu tư xây dựng nhà máy, phát triển cụm công nghiệp trên địa bàn huyện. Triển khai thực hiện Nghị quyết 08-NQ/HU ngày 18/10/2021 về tập trung xây dựng, nâng cao chất lượng quy hoạch , quản lý quy hoạch và thu hút đầu tư các dự án năng lượng tái tạo gắn với xây dựng trung tâm năng lượng tái tạo, cụm công nghiệp, nhà máy chế biến nhằm phát huy lợi thế địa phương, góp phần xây dựng huyện Chư Pưh phát triển nhanh, bền vững giai đoạn 2020-2025. Mục tiêu thành lập cụm công nghiệp thu hút ít nhất 2 nhà máy chế biến và bảo quản nông sản trên địa bàn huyện.
Thứ ba, xây dựng kế hoạch đào tạo nghề, chuyển đổi nghề nghiệp, giải quyết việc làm cho người lao động, thực hiện có hiệu quả các chính sách về đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm cho người lao động, ưu tiên chuyển đổi nghề nghiệp, giới thiệu việc làm cho những lao động có nhu cầu.
Thứ tư, đẩy mạnh xuất khẩu lao động, lựa chọn các doanh nghiệp có đủ pháp lý và năng lực hoạt động trong lĩnh vực đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng ở các thị trường có thu nhập ổn định.
 
Ngọc ICT

Thông tin bản quyền

- Cơ quan: Huyện Chư Pưh- tỉnh Gia Lai
- Địa chỉ: Thị trấn Nhơn Hòa - Chư Pưh
- Điện thoai: (0269) 3 850 009 - Fax: (0269)3850009 - Email: ubndchupuh@gialai.gov.vn
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Ông Siu Y Bé Phó Chủ tịch UBND huyện- Trưởng Ban Biên tập Cổng Thông tin điện tử
- Giấy phép: 09 /GP-TTĐT ngày 11/11/2020 của Sở Thông tin và Truyền thông

Thống kê truy cập

Hôm nay: 0
Tuần hiện tại: 0
Tháng hiện tại: 0
Năm hiện tại: 0
Tổng số lượt truy cập: 33
Số người on-line: 1

Hỗ trợ kỹ thuật


Sdt:(0269) 3850009
Email: ubndchupuh@gialai.gov.vn
Chung nhan Tin Nhiem Mang
Copyright © 2017
icontop.png