Trang chủ > Tin tức > Hoạt động huyện > Xã Ia Le: Chuyển đổi cây trồng để nâng cao hiệu quả kinh tế

Xã Ia Le: Chuyển đổi cây trồng để nâng cao hiệu quả kinh tế

Ngày đăng bài: 25/08/2022
Những năm qua, nhiều nông dân xã Ia Le, huyện Chư Pưh đã chủ động chuyển đổi những diện tích hồ tiêu bị chết và đất  sản xuất lúa thường xuyên bị hạn sang trồng các loại cây khác nhằm nâng cao giá trị sản xuất. Bước đầu, đã đem lại hiệu quả thiết thực.

nhan.jpg
Hội Nông dân xã Ia Le tham quan mô hình nhãn Hương Chi
của gia đình ông Nguyễn Văn Anh ở Thôn 6C, xã Ia Le
 
Gia đình ông Nguyễn Văn Anh ở Thôn 6C, xã Ia Le là 1 trong những hộ đã mạnh dạn đưa cây nhãn Hưng Yên về trồng trên những diện tích sản xuất kém hiệu quả của gia đình. Trước đây, trên vùng đất này ông Anh trồng hồ tiêu. Từ năm 2017, do bị nhiễm bệnh, diện tích tiêu của gia đình ông bị chết dần, sau thời gian loay hoay tìm kiếm loại cây trồng phù hợp, đến năm 2019, ông Anh đã mạnh dạn chuyển đổi  2 ha đất trồng tiêu sang trồng 300 gốc nhãn Hương chi. Sau hơn 4 năm chăm sóc, diện tích nhãn của gia đình ông đã cho quả bói khoảng 3 tấn quả, với giá dao động từ 15-20 ngàn đồng/kg, sau khi trừ chi phí gia đình ông có thu nhập gần 200 triệu đồng. Theo đánh giá của ông Anh, ngoài kỹ thuật chăm sóc đơn giản thì cây nhãn phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu của địa phương. Ông Nguyễn Văn Anh-Thôn 6, xã Ia Le, huyện Chư Pưh cho biết: “Vùng đất này trước đây gia đình tôi có trồng tiêu nhưng do dịch bệnh trên cây tiêu diễn biến phức tạp, vốn đầu tư lớn, nên vợ chồng tôi quyết định chuyển sang trồng nhãn Hương chi. Mới trồng được 4 năm nhưng tôi  thấy có hiệu quả hơn, thu nhập cũng khá”.
Ông Trần Văn Long, ở thôn 6 cũng đã chuyển đổi cây trồng thành công với mô hình trồng táo Đài Loan, trên diện tích 6 sào đất  trước đây  trồng tiêu kém hiệu quả. Hiện tại với trên 300 gốc táo,  mỗi  năm gia đình ông thu được  từ 13-15 tấn quả. Với mức giá từ 10-15 nghìn đồng/kg, sau khi trừ mọi chi phí gia đình ông thu về trên 200 triệu đồng. Ngoài trồng táo, gia đình ông còn trồng thêm các loại cây khác như: Ổi, vải…Ông Trần Văn Long-Thôn 6, xã Ia Le, huyện Chư Pưh cho biết: “Tôi trồng cây táo đã nhiều năm, nói chung hiệu quả kinh tế so với các cây hoa màu khác nó hơn hẳn vì cây táo hợp với chất đất và thổ nhưỡng khu vực này; kỹ thuật trồng chăm sóc chúng tôi học hỏi nhau cách chăm bón, đầu tư cây giống hiệu quả”.
Với sự hỗ trợ tích cực của các ngành  chuyên môn và chính quyền huyện Chư Pưh, đến nay nông dân  xã Ia Le đã chuyển đổi 326 ha đất trồng cây tiêu đã chết sang trồng các loại cây ăn quả, cây dược liệu và các loại cây ngắn ngày. Nhờ mạnh dạn chuyển đổi cây trồng đã giúp nông dân Chư Pưh giảm bớt khó khăn do bị thiệt hại nặng bởi tiêu chết hàng loạt trong thời gian qua. Ông Đỗ Văn Đặng-Chủ tịch Hội Nông dân xã Ia Le, huyện Chư Pưh cho biết: “Trong thời gian qua, các hộ dân trên địa bàn xã Ia Le đã tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng và ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất đem lại thu nhập cao như mô hình trồng cam sành, bưởi, quýt, na. Tới đây, Hội Nông dân xã cũng khuyến khích các hội viên tích cực lựa chọn những giống cây trồng mới, phù hợp với điều kiện khí hậu và thổ nhưỡng của địa phương đưa vào canh tác đem lại thu nhập ổn định cho gia đình”.
Hiện nay, nông dân trên địa bàn xã Ia Le vẫn đang tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, lựa chọn những giống cây trồng vừa thích hợp với điều kiện thổ nhưỡng của địa phương vừa mang lại hiệu quả kinh tế cao, tăng thu nhập cho nông dân./.
                                                                  Hồng Tuyết-Minh Hải

Thông tin bản quyền

- Cơ quan: Huyện Chư Pưh- tỉnh Gia Lai
- Địa chỉ: Thị trấn Nhơn Hòa - Chư Pưh
- Điện thoai: (0269) 3 850 009 - Fax: (0269)3850009 - Email: ubndchupuh@gialai.gov.vn
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Ông Siu Y Bé Phó Chủ tịch UBND huyện- Trưởng Ban Biên tập Cổng Thông tin điện tử
- Giấy phép: 09 /GP-TTĐT ngày 11/11/2020 của Sở Thông tin và Truyền thông

Thống kê truy cập

Hôm nay: 0
Tuần hiện tại: 0
Tháng hiện tại: 0
Năm hiện tại: 0
Tổng số lượt truy cập: 13
Số người on-line: 1

Hỗ trợ kỹ thuật


Sdt:(0269) 3850009
Email: ubndchupuh@gialai.gov.vn
Chung nhan Tin Nhiem Mang
Copyright © 2017
icontop.png