A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Xã Chư Pưh: Sau gần 2 tháng vận hành chính quyền địa phương hai cấp.

Sau gần 2 tháng chính thức vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn và những lo ngại về tình trạng quá tải, gây chậm trễ việc giải quyết thủ tục hành chính, song chính quyền xã Chư Pưh đã triển khai  nhiều giải pháp linh hoạt, hiệu quả, vận hành bộ máy hoạt động ổn định, thông suốt, đáp ứng tốt nhu cầu của nhân dân, doanh nghiệp. Đặc biệt, với phương châm “Công khai - minh bạch - nhanh chóng - tận tình”, Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Chư Pưh đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, cải tiến quy trình giải quyết thủ tục hành chính, được nhân dân và doanh nghiệp ghi nhận, đánh giá cao.

Trụ sở Trung tâm phục vụ hành chính công xã Chư Pưh

Thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp cùng với các địa phương khác, xã Chư Pưh được thành lập trên cơ sở sáp nhập sáp nhập 2 xã, 1 thị trấn của huyện Chư Pưh cũ, gồm xã Ia Phang, Chư Don và thị trấn Nhơn Hòa với tổng diện tích 184,44 km², dân số 33.374 người. Ngay sau khi sáp nhập, xã đã nhanh chóng kiện toàn tổ chức bộ máy, phân công nhiệm vụ rõ ràng từng cán bộ, công chức, bảo đảm hoạt động hành chính diễn ra liên tục. Đối với việc giải quyết thủ tục hành chính cho nhân dân và doanh nghiệp, xã triển khai đồng bộ, chuẩn bị kỹ lưỡng nhân sự, cơ sở vật chất. phối hợp với VNPT khu vực Chư Pưh triển khai hạ tầng công nghệ thông tin, đường truyền internet tốc độ cao và số liệu chuyên dùng, phục vụ kết nối hội nghị trực tuyến, họp giao ban linh hoạt, hiệu quả.  Kỷ luật công vụ được Trung tâm quán triệt thực hiện nghiêm túc. Không gian làm việc được bố trí khoa học, bảo đảm nhân dân dễ dàng quan sát các khu vực tiếp nhận, trả kết quả. Các trang thiết bị phục vụ cải cách thủ tục hành chính được đầu tư đồng bộ, như: Máy lấy số thứ tự giúp phân luồng và giảm thời gian chờ đợi; màn hình tra cứu thủ tục hành chính đặt ngay tại khu vực tiếp dân để nhân dân chủ động tìm hiểu hồ sơ, giấy tờ cần thiết; có máy tính phục vụ tra cứu và nộp hồ sơ trực tuyến cho những người chưa có điều kiện thực hiện tại nhà. Không chỉ nhanh chóng về thời gian, sự thân thiện và tinh thần phục vụ của đội ngũ cán bộ cũng tạo sự thoải mái cho nhân dân. Nhiều người lần đầu tiếp cận dịch vụ công trực tuyến, được cán bộ, công chức tận tình hướng dẫn từng thao tác, từ tạo tài khoản, đăng nhập, đến nộp hồ sơ và theo dõi tiến độ giải quyết, giúp tiết kiệm thời gian và chi phí đi lại. Nói về thái độ làm việc của cán bộ, công chức khi làm thủ tục hộ tịch về, chị Ksor H’ Chang-Thôn Tong Will, xã Chư Pưh tâm sự: “Ban đầu, tôi rất lo là thay đổi chính quyền thì việc làm giấy tờ, thủ tục sẽ rối ren, chậm trễ. Nhưng khi đến Trung tâm phục vụ hành chính của xã,  mặc dù số lượng người đến làm thủ tục hành chính khá đông, nên tôi phải chờ ít phút. Tuy nhiên, khi đến lượt, tôi được cán bộ hướng dẫn rõ ràng, phục vụ rất tận tình, nên chỉ mất có vài phút là tôi hoàn thành thủ tục hồ sơ, không phải đi lại nhiều. Tôi rất hài lòng, cán bộ ở đây rất nhiệt tình và chu đáo hơn trước”.

Cán bộ, công chức Trung tâm phục vụ hành công xã đang tiếp nhận hồ sơ

Với tinh thần chủ động, trong triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, chính quyền xã Chư Pưh đã chuẩn bị kỹ lưỡng cơ sở vật chất, nhân sự đến hệ thống văn bản, bảo đảm quá trình vận hành thông suốt, ổn định ngay từ đầu. Chỉ đạo và xử lý các khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình vận hành Trung tâm phục vụ hành chính công xã, tổ chức bộ máy, nhân sự; cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật; ứng dụng công nghệ thông tin; quy trình tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính; thái độ phục vụ và mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp…Hiện nay, Trung tâm phục vụ hành công xã về nhân sự có 7 đồng chí, gồm 1 đồng chí Phó Giám đốc, 6 chuyên viên) và 01 Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã kiêm Giám đốc Trung tâm. Đến nay, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức nhanh chóng thích ứng với bộ máy mới, nêu cao tinh thần trách nhiệm, phục vụ nhân dân tận tụy. mặc dù gặp không ít khó khăn như: Tỷ lệ hồ sơ trực tuyến tại nhà vẩn rất ít, đa số người dân đến trung tâm nộp hồ sơ và phải chờ hướng dẫn gây quá tải trong các khung giờ cao điểm. Hệ thống thông tin một cửa điện tử của tỉnh vẩn còn xảy ra lỗi trong quá trình xử lý hồ sơ, chưa đồng bộ, liên thông với các phần mềm như chứng thực điện tử, hộ tịch điện tử nên không trả file kết quả về hệ thống một cửa của tỉnh, song với cán bộ, công chức Trung tâm vẫn miệt mài làm việc với phương châm “làm hết việc chứ không làm hết giờ”. Không khí làm việc tích cực từ 7h sáng đến 11h trưa và từ 13h đến 17h. Nhờ vậy, chỉ sau gần 2 tháng đi vào hoạt động bộ máy chính quyền 2 cấp, xã đã tiếp nhận 845 hồ sơ trên tất cả các lĩnh vực đất đai, bảo trợ xã hội, hộ tịch, chứng thực, giấy phép kinh doanh… Trong đó, đã giải quyết và trả cho người dân 745 hồ sơ, riêng hồ sơ trực tuyến 88%. Đối với tỷ lệ số hóa hồ sơ đạt trên 80%. Nói về phương hướng trong thời gian tới, ông Phạm Ngọc Tuấn – Phó Giám đốc Trung tâm hành chính công xã cho biết: “Thời gian tới tập trung hoàn thiện số hóa dữ liệu dân cư, hộ tịch, đất đai; đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến; nhất là tuyên truyền, hướng dẫn nhân dân và doanh nghiệp làm hồ sơ tại nhà. Đổi mới phong cách phục vụ, khuyến khích cán bộ chủ động, sáng tạo, rút ngắn thời gian xử lý, giảm thủ tục, hướng tới chính quyền điện tử thông minh”.

Sau gần 2 tháng triển khai mô hình chính quyền 2 cấp, xã Chư Pưh đã bắt nhịp tốt, phục vụ nhân dân kịp thời, không bị gián đoạn. Quá trình chuyển tiếp mô hình thực hiện đúng lộ trình, đúng quy định, đặc biệt là không để xảy ra khoảng trống trong điều hành, phục vụ nhân dân. Đội ngũ cán bộ của xã cơ bản ổn định, tạo điều kiện thuận lợi tiếp tục thực thi nhiệm vụ, phát huy vai trò gần dân, sát dân. Đây cũng là tiền đề, để xã Chư Pưh tiếp tục cải cách hành chính, phát triển toàn diện và bền vững trong thời gian tới.

Hà Chi

Tác giả: Hà Chi

Tin liên quan

Các chỉ số Các chỉ số

Tin nổi bật Tin nổi bật

noData
Không có dữ liệu