Trang chủ > Tin tức > Tin tổng hợp > Chư Pưh quan tâm Phát triển Hợp tác xã nông nghiệp

Chư Pưh quan tâm Phát triển Hợp tác xã nông nghiệp

Ngày đăng bài: 22/07/2019
Xác định phát triển hợp tác xã (HTX) vừa là mục tiêu, vừa là giải pháp để tái cơ cấu nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo, những năm qua, huyện Chư Pưh đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, hướng dẫn các HTX thực hiện chuyển đổi, đăng ký thành lập mới theo đúng quy định của Luật HTX. Đến nay,  huyện có nhiều HTX đi vào hoạt dộng ổn định, sản xuất kinh doanh hiệu quả, thu hút nhiều xã viên tham gia.
fao.jpgHTX  FAOS (xã Ia Rong, huyện Chư Pưh)  sản xuất các giống cây trồng chất lượng cao.
 
Hợp tác xã Nông nghiệp hữu cơ an toàn FAOS (xã Ia Rong, huyện Chư Pưh) thành lập vào tháng 6-2018 với 25 thành viên tham gia góp vốn điều lệ. Ngoài sản xuất các loại giống cây trồng chất lượng cao, Hợp tác xã còn sản xuất nhiều sản phẩm như tinh dầu sả, tinh dầu bơ, tinh bột nghệ, tinh dầu hồ tiêu, hồ tiêu ngâm dấm, trà măng tây, bột ngũ cốc và mủ trôm. Hầu hết sản phẩm của Hợp tác xã đều mới lạ, thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng. Ông Trần Văn Công, Giám đốc HTX Nông nghiệp hữu cơ an toàn FAOS (xã Ia Rong, huyện Chư Pưh)  cho biết: “Mục đích thành lập của HTX là muốn liên kết với các thành viên của HTX để tìm kiếm đầu ra cho sản phẩm. Tại Hội chợ xúc tiến thương mại TP. Hồ Chí Minh, gian hàng của HTX đã thu hút trên 1.000 lượt khách ghé thăm và trên 50 đối tác có khả năng ký kết hợp tác bao tiêu sản phẩm. Đây là tiền đề quan trọng để kết nối cung-cầu và tìm đầu ra cho sản phẩm”.
 
Lợi thế về tiềm năng đất đai, cũng chính là điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế nông nghiệp của người dân ở huyện Chư Pưh; với lợi thế này, các HTX nông nghiệp tại địa phương được thành lập, đi vào hoạt động ngày càng nhiều. Nhiều HTX đã có sự đổi mới về phương thức hoạt động, ứng dụng tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất có hiệu quả, đáp ứng yêu cầu trong giai đoạn mới, tìm kiếm đầu ra cho sản phẩm. Chị Nguyễn Thị Hương-Thành viên HTX FAOS (xã Ia Rong, huyện Chư Pưh) cho biết: “Nhà tôi chủ yếu sản xuất tinh bột nghệ, từ khi tham gia vào HTX tạo đã  điều kiện cho tôi được tiếp cận với nhiều thị trường khác nhau và bán được nhiều sản phẩm hơn trước và đầu ra cũng ổn định”.
fao-jpg2.jpg
Hình ảnh ra mắt Hợp tác xã mới
 
Hiện nay, trên địa bàn huyện Chư Pưh có 16 HTX nông nghiệp đang hoạt động (tăng 15 HTX so với thời điểm năm 2013), trong đó số lượng HTX thành lập mới trong 6 tháng đầu năm 2019 là 06 HTX. Tổng số vốn điều lệ, giá trị tài sản đăng ký của HTX là trên 55,361 triệu đồng. Hầu hết các hợp tác xã mới thành lập là lãnh đạo trẻ, có trình độ chuyên môn, chủ động sáng tạo, tìm kiếm cơ hội để phát triển HTX, chủ động đầu tư xây dựng nhãn hiệu, đưa sản phẩm tốt ra thị trường. Tuy nhiên, tình hình hoạt động, sản xuất kinh doanh, dịch vụ của các HTX nông nghiệp trên địa bàn huyện vẫn còn những tồn tại, hạn chế như: HTX chưa hoạch định được phương hướng hoạt động  lâu dài, không phát triển được thêm xã viên, ngành nghề dịch vụ mới, lợi ích mang lại cho xã viên chưa cao; ngành nghề kinh doanh của HTX Nông nghiệp chủ yếu là sản xuất và kinh doanh một số sản phẩm nông nghiệp, chưa có phương án kinh doanh dịch vụ tổng hợp. Bản thân hợp tác xã thiếu chủ động trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Để nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của hợp tác xã, huyện Chư Pưh đã tổ chức các hội nghị, hội thảo mời các chuyên gia Trung tâm Đào tạo và Tư vấn kinh tế hợp tác (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) nhằm tìm ra giải pháp phát triển hợp tác xã. Bên cạnh đó, cùng với các ban ngành chuyên môn thảo luận để tìm ra giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của hợp tác xã, tổ chức tập huấn những chính sách hỗ trợ phát triển HTX, phương pháp lập kế hoạch sản xuất, kinh doanh, tiếp cận thị trường tiêu thụ hàng hóa nông sản, trình tự, thủ tục xây dựng, đăng ký nhãn hiệu hàng hóa nông sản, các chính sách bảo hộ nhãn hiệu sản phẩm... cho các HTX. Ông Nguyễn Văn Khanh-Trưởng phòng NN&PTNT huyện Chư Pưh cho biết:“Các HTX đã chủ động xây dựng phương án sản xuất kinh doanh phù hợp với thực tế của từng vùng, xem lợi ích phát triển kinh tế hộ gia đình là mục tiêu và động lực để HTX phát triển kinh tế tập thể theo hướng bền vững… Mục tiêu hoạt động của HTX là phát triển kinh tế hộ gắn với phát triển HTX, hài hòa lợi ích giữa thành viên với lợi ích của HTX”..
 Mặc dù vẫn còn những khó khăn, hạn chế nhưng với việc giúp làm thay đổi tư duy sản xuất nhỏ lẻ, lạc hậu; tạo việc làm, đem lại thu nhập ổn định cho nhiều lao động ở địa phương; hoạt động của các HTX nông nghiệp trên địa bàn huyện Chư Pưh đã, đang và sẽ đóng góp tích cực thúc đẩy phát triển kinh tế của huyện trong những năm tới./.
                                                                                    Hoan Đinh

Thông tin bản quyền

- Cơ quan: Huyện Chư Pưh- tỉnh Gia Lai
- Địa chỉ: Thị trấn Nhơn Hòa - Chư Pưh
- Điện thoai: (0269) 3 850 009 - Fax: (0269)3850009 - Email: ubndchupuh@gialai.gov.vn
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Ông Siu Y Bé Phó Chủ tịch UBND huyện- Trưởng Ban Biên tập Cổng Thông tin điện tử
- Giấy phép: 09 /GP-TTĐT ngày 11/11/2020 của Sở Thông tin và Truyền thông

Thống kê truy cập

Hôm nay: 0
Tuần hiện tại: 0
Tháng hiện tại: 0
Năm hiện tại: 0
Tổng số lượt truy cập: 8
Số người on-line: 1

Hỗ trợ kỹ thuật


Sdt:(0269) 3850009
Email: ubndchupuh@gialai.gov.vn
Chung nhan Tin Nhiem Mang
Copyright © 2017
icontop.png