Trang chủ > Tin tức > Tin tổng hợp > Cựu chiến binh Phạm Thanh Tuyến: Học và làm theo lời Bác

Cựu chiến binh Phạm Thanh Tuyến: Học và làm theo lời Bác

Ngày đăng bài: 09/02/2022
Phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, những năm qua, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn được các cán bộ, hội viên Hội Cựu chiến binh huyện Chư Pưh  tích cực hưởng ứng. Từ đó, đã xuất hiện nhiều CCB gương mẫu, tích cực tham gia các phong trào, hoạt động xã hội, là tấm gương sáng ở nhiều cấp hội. Trong đó, phải kể đến Cựu chiến binh Phạm Thanh Tuyến ở thôn Ia Sâm, xã Ia Ròng là một trong những cá nhân tiêu biểu trong phong trào “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

4.jpg
Ông Tuyến bên vườn  cà phê
 
Sinh ra và lớn lên ở Giao Thịnh, Nam Định. Năm 1984, nghe theo tiếng gọi của Đảng, chàng trai trẻ Phạm Thanh Tuyến đã xung phong lên đường nhập ngũ trong đơn vị Hải quân. Năm 1988, ông xuất ngũ trở về với quê hương. Hoàn cảnh gia đình lúc bấy giờ gặp muôn vàn khó khăn, cái đói, cái nghèo cứ đeo bám mãi. Không cam chịu cảnh nghèo khó, năm 1995, ông quyết định cùng vợ và các con chọn vùng đất Tây Nguyên lập nghiệp. Những ngày đầu trên vùng đất đỏ nhiều gian khổ, bản lĩnh “Bộ đội Cụ Hồ” đã giúp ông không chùn bước mà càng nung nấu quyết tâm phải làm giàu bằng chính bàn tay và khối óc của mình. Lúc ấy chưa có vốn, vợ chồng ông thuê đất rẫy để trồng cà phê và các loại cây trồng ngắn ngày như bắp, sắn, đậu đỗ các loại. Khi đã có chút vốn, ông mạnh dạn đầu tư vào trồng tiêu và buôn bán nông sản. Năm 2016, thời điểm gia đình ông thu hoạch tiêu với thu nhập cao nhất trên 2 tỷ đồng. Tuy nhiên, sau vài mùa thu hoạch đến năm 2018, tiêu bị mắc bệnh chết nhanh, chết chậm dẫn đếnchết hàng loạt. Cuộc sống gia đình tưởng ổn định nay lại gặp khó khăn do nguồn thu nhập lớn nhất không còn nữa. Trước tình hình trên, không nản lòng, gia đình ông đã tìm cách khôi phục lại kinh tế gia đình. Sau khi tham gia các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, ông nhận thấy mô hình nuôi dê sinh sản mang lại hiệu quả kinh tế cao, phù hợp với điều kiện kinh tế của gia đình nên ông tìm hiểu, học hỏi kinh nghiệm từ những gương kinh tế giỏi để triển khai nuôi dê. Năm 2018, ông bắt đầu nuôi 9 con dê cái và 1 con dê đực. Sau khi xuất chuồng lứa dê đầu tiên, thấy hiệu quả mang lại khá, ông tiếp tục đầu tư, mở rộng chuồng trại chăn nuôi với quy mô lớn hơn.Hiện nay, gia đình ông có 40 con dê. Trung bình mỗi lứa, ông xuất bán khoảng 10 đến 15 con, với giá bán từ 100-120 nghìn đồng/kg, trừ chi phí, gia đình ông thu lãi gần 100 triệu đồng. Cùng với chăn nuôi dê sinh sản, ông còn trồng 6 ha diện tích cà phê với 6.000 cây. Năm nay, gia đình ông thu hoạch trên 15 tấn cà nhân, với giá bán 41 đến 42.000 đồng/kg như hiện nay, ông thu về trên 600 triệu đồng sau khi đã trừ chi phí đầu tư, chăm sóc và công hái cà phê. Ông Phạm Thanh Tuyến tâm sự: “Khi mới vào Tây Nguyên, gia đình khó khăn lắm. Hai vợ chồng làm hết mọi thứ để nuôi con cái ăn học. Khi có chút vốn, gia đình đầu tư trồng cà phê, tiêu. Sau khi tiêu chết, chuyển sang nuôi dê. Hiện nay, tổng thu nhập gia đình tôi  từ các nguồn gần 1  tỷ đồng. Tôi rất mong muốn mô hình này sẽ được nhân rộng để hội viên và người dân có thể làm theo, từ đó phát triển kinh tế gia đình, xây dựng quê hương giàu đẹp”.
Không những làm kinh tế giỏi, CCB Phạm Thanh Tuyến còn là một hội viên gương mẫu đi đầu trong mỗi phong trào của tổ chức hội và địa phương, tích cực đóng góp các loại thuế, quỹ; đóng góp nhiều ý kiến, tuyên truyền, vận động hội viên xây dựng, duy trì quỹ hội, tổ chức thăm hỏi, động viên, giúp đỡ lẫn nhau trong mọi hoàn cảnh. Nhận xét về ông Tuyến, ông Bùi Thế Biển- Chủ tịch hội CCB xã Ia Ròng cho biết: “Ông Tuyến là một hội viên tiêu biểu trong sản xuất làm ăn kinh tế, biết tiết kiệm, biết tích lũy, biết nắm được thời cơ để phát triển kinh tế. Không chỉ vậy, ông rất tích cực tham gia đóng góp các phong trào tại địa phương, đây thực sự  là hội viên tiêu biểu của Hội CCB xã Ia Ròng về học và làm theo lời Bác”.
Phát huy vai trò gương mẫu của một CCB, ông Tuyến tích cực tham gia có hiệu quả các cuộc vận động, phong trào của địa phương; bảo ban con cháu hiếu lễ với ông bà, cha mẹ, sống chan hòa với mọi người xung quanh, được mọi người quý mến. Ông Tuyến xứng đáng là tấm gương sáng trong phong trào thi đua làm theo lời Bác của Hội Cựu chiến binh địa phương.
                                                                                               Hà Chi

Thông tin bản quyền

- Cơ quan: Huyện Chư Pưh- tỉnh Gia Lai
- Địa chỉ: Thị trấn Nhơn Hòa - Chư Pưh
- Điện thoai: (0269) 3 850 009 - Fax: (0269)3850009 - Email: ubndchupuh@gialai.gov.vn
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Ông Siu Y Bé Phó Chủ tịch UBND huyện- Trưởng Ban Biên tập Cổng Thông tin điện tử
- Giấy phép: 09 /GP-TTĐT ngày 11/11/2020 của Sở Thông tin và Truyền thông

Thống kê truy cập

Hôm nay: 0
Tuần hiện tại: 0
Tháng hiện tại: 0
Năm hiện tại: 0
Tổng số lượt truy cập: 11
Số người on-line: 1

Hỗ trợ kỹ thuật


Sdt:(0269) 3850009
Email: ubndchupuh@gialai.gov.vn
Chung nhan Tin Nhiem Mang
Copyright © 2017
icontop.png