Trang chủ > Tin tức > Tin tổng hợp > Hiệu quả từ Cuộc vận động “Làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm trong đồng bào dân tộc thiểu số để từng b

Hiệu quả từ Cuộc vận động “Làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm trong đồng bào dân tộc thiểu số để từng bước vươn lên thoát nghèo bền

Ngày đăng bài: 09/02/2022
PTV: Thưa quý vị và các bạn!
Qua 10  năm đi vào đời sống, Cuộc vận động “Làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm trong đồng bào dân tộc thiểu số để từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững" do UBMTTQTQVN phát động, đến nay cuộc vận động đã mang lại hiệu quả rõ rệt, tạo sức lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng dân cư,  giúp người dân có cuộc sống ngày càng ổn định, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số , góp phần thực hiện hiệu quả công tác giảm nghèo.

3.jpg
Chị Siu H’ Liêu ở thôn BeTel, xã Ia Ròng là một trong những hộ ĐBDTTS thuộc diện hộ nghèo của xã. Thực hiện Cuộc vận động “Làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm trong đồng bào dân tộc thiểu số để từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững", năm 2018, gia đình chị cùng 4 hộ khác của làng được Mặt trận Tổ quốc huyện hỗ trợ mỗi hộ 1 con bò giống với tổng số tiền 10 triệu đồng/con. Đến nay, đàn bò của chị đã phát triển lên 7 con. Nhờ có chuồng trại và áp dụng nuôi nhốt, gia đình chị còn tận dụng nguồn phân bò để bón cho cây trồng. Năm 2020, gia đình chị đã thoát nghèo và ổn định cuộc sống. Chị Siu H’ Liêu tâm sự:
ND: “ Gia đình mình trước đây khó khăn lắm. Được UBMTQTQ huyện và xã tạo điều kiện hướng dẫn cách thức sản xuất, gia đình mình đã biết chăn nuôi bò. Từ 1 con bò mà gia đình mình đã có nhiều con. Nhờ vậy, gia đình mình đã thoát nghèo. Mình muốn cảm ơn các cấp chính quyền huyện và xã đã giúp đỡ gia đình mình”.
Xã Ia Ròng là địa bàn có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, trong đó hộ nghèo chiếm tỷ lệ cao. Để từng bước giúp người dân thay đổi nếp nghĩ, cách làm, năm 2016 Ủy ban Mặt trận Tổ quốc VN huyện thí điểm mô hình kết hợp trồng cây chuối xen canh và chăn nuôi bò cho 19 hộ ĐBDTTS ở thôn BeTel. Qua 5 năm triển khai, từ 19 hộ nghèo đã có 17 hộ thoát nghèo. Từ hiệu quả của mô hình, mô hình đã được nhân rộng trên địa bàn huyện với 49 hộ dân tộc thiểu số nghèo, chủ yếu  nuôi bò, dê, heo, gà… Phát huy những kết quả đạt được, năm 2018 UBMTTQ huyện tiếp tục trích 50 triệu đồng từ quỹ “ Vì người nghèo” để mua 5 con bò hỗ trợ cho 5 hộ nghèo ở thôn BeTel. Đến nay, 5 con bò giống đã sinh sản được 30 con bò khác.  Hiện nay, UBMMTQ xã đang triển khai cấp 6 con dê sinh sản cho 3 hộ nghèo ở thôn Ia Sâm. Có thể nói, từ cuộc vận động, những mô hình, cách làm hay đã tạo được sức lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng dân cư, giúp người dân thay đổi nếp nghĩ, cách làm trong lao động sản xuất, chi tiêu hợp lý để tích lũy và từng bước xóa bỏ các hủ tục… Anh Ksor Ayel – Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc xã Ia Ròng cho biết:
ND: “ Thực hiện Cuộc vận động “Làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm trong đồng bào dân tộc thiểu số để từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững”, trong thời gian qua, UBMTQVN huyện đã triển khai các mô hình trồng cây chuối xen canh nuôi bò, nuôi dê …đến 2 thôn BeTel và Ia Sâm của Ia Ròng. Nhìn chung, cuộc vận động đã mang lại hiệu quả khá, người dân đã từng bước thay đổi nhận thức, biết cách làm ăn sản xuất chăn nuôi để thoát nghèo bền vững. Trong thời gian tới, UBMTTQ xã tiếp tục phối hợp với UBMTTQ huyện thực hiện cuộc vận động này, nhằm hỗ trợ người đồng bào dân tộc thiểu số để họ thoát nghèo, ổn định cuộc sống”.
Theo thống kê từ Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện, qua 10 năm triển khai thực hiện cuộc vận động “Làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm trong đồng bào dân tộc thiểu số để từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững”, Mặt trận và các đoàn thể các cấp đã giúp 482 hộ DTTS tiến bộ vươn lên thoát nghèo. Từ cuộc vận động đã tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức của bà con DTTS. Người dân không còn trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước mà đã mạnh dạn áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất; sử dụng vốn vay hiệu quả. Cùng với đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện còn thường xuyên hướng dẫn, đôn đốc các xã, thị trấn triển khai thực hiện cuộc vận động gắn với chương trình của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện về giảm nghèo nhanh và bền vững trong đồng bào DTTS giai đoạn 2017-2020. Bên cạnh đó, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện phối hợp các ngành liên quan lồng ghép thực hiện có hiệu quả 2 chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo và xây dựng nông thôn mới, quan tâm các nguồn lực đầu tư phát triển kinh tế-xã hội, giúp đồng bào DTTS phát triển kinh tế nông nghiệp, giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho hộ nghèo. Đồng thời, hỗ trợ giống cây trồng, vật nuôi, xây dựng các mô hình trình diễn, chuyển giao khoa học kỹ thuật... giúp bà con áp dụng các tiến bộ kỹ thuật mới vào trồng trọt, chăn nuôi hiệu quả. Đặc biệt, hưởng ứng cuộc vận động, các tổ chức thành viên của Mặt trận đã cụ thể hóa, lồng ghép việc triển khai thực hiện gắn với nhiệm vụ chính trị thông qua các phong trào, cuộc vận động như: Hội CCB huyện với “ Mô hình 10+1: 10 cán bộ, hội viên giúp đỡ 1 hộ thoát nghèo”. Đã giúp được 113 hộ thoát nghèo bền vững. Hội Liên hiệp phụ nữ huyện với mô hình “3 biết, 2 hỗ trợ” với 287 thành viên tham gia, giúp cho 120 hộ thoát nghèo và 52 hộ khó khăn vay vốn sản xuất. Hội Nông dân triển khai Đề án 61 “Nâng cao vai trò, trách nhiệm của Hội Nông dân Việt Nam trong phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới và xây dựng giai cấp Nông dân Việt Nam, giai đoạn 2010-2020”, giúp 980 hộ nông dân người ĐBDTTS thoát nghèo. Huyện đoàn giúp đỡ được 101 hộ dân tộc thiểu số thoát nghèo bền vững. Nhờ vậy, qua 10 năm triển khai cuộc vận động, tỷ lệ hộ nghèo 29,05% năm 2016 đã giảm xuống 5,09% cuối năm 2020. Trong đó, hộ nghèo người ĐBDTTS là 729 hộ, chiếm 86,7% tổng số hộ nghèo.  Bà Siu H’ Phiết-Trưởng ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Chư Pưh nói:
ND: “ Trong thời gian tới, MTTQ huyện  tiếp tục tham mưu cho Ban Thường vụ Huyện ủy, UBND huyện, phối hợp chặt chẽ cùng chính quyền, các tổ chức chính trị-xã hội đổi mới nội dung, phương pháp, hình thức tuyên truyền về cuộc vận động. Cụ thể hóa nội dung sổ tay thực hiện cuộc vận động sát với tình hình thực tiễn và phù hợp với phong tục, tập quán của từng địa phương; gắn triển khai thực hiện cuộc vận động với các nghị quyết, chỉ thị, chương trình hành động và các phong trào để giảm nhanh hơn nữa tỷ lệ hộ nghèo trong đồng bào DTTS”.
Có thể nói, cuộc vận động đã tạo nên những bước chuyển biến tích cực trong nhận thức của bà con đồng bào dân tộc thiểu số về nếp nghĩ, cách làm. Nhờ vậy, một bộ phận không còn tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ, giúp đỡ của Nhà nước, đã biết áp dụng khoa học kỹ thuật vào trồng trọt và chăn nuôi, biết  sử dụng hiệu quả nguồn hỗ trợ của Nhà nước và các nguồn hỗ trợ hợp pháp khác của xã hội để phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống, từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững.
                                                                                               Hà Chi

Thông tin bản quyền

- Cơ quan: Huyện Chư Pưh- tỉnh Gia Lai
- Địa chỉ: Thị trấn Nhơn Hòa - Chư Pưh
- Điện thoai: (0269) 3 850 009 - Fax: (0269)3850009 - Email: ubndchupuh@gialai.gov.vn
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Ông Siu Y Bé Phó Chủ tịch UBND huyện- Trưởng Ban Biên tập Cổng Thông tin điện tử
- Giấy phép: 09 /GP-TTĐT ngày 11/11/2020 của Sở Thông tin và Truyền thông

Thống kê truy cập

Hôm nay: 0
Tuần hiện tại: 0
Tháng hiện tại: 0
Năm hiện tại: 1
Tổng số lượt truy cập: 22
Số người on-line: 1

Hỗ trợ kỹ thuật


Sdt:(0269) 3850009
Email: ubndchupuh@gialai.gov.vn
Chung nhan Tin Nhiem Mang
Copyright © 2017
icontop.png