Trang chủ > Tin tức > Tin tổng hợp > Huyện Chư Pưh - Một năm nhìn lại

Huyện Chư Pưh - Một năm nhìn lại

Ngày đăng bài: 31/01/2024
Với sự quyết liệt trong công tác lãnh chỉ đạo, sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của Nhân dân, năm 2023 kinh tế-xã hội của huyện Chư Pưh đã đạt được những kết quả phấn khởi, quốc phòng-an ninh luôn ổn định và giữ vững, đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày càng được nâng lên.

1.jpg
Toàn cảnh huyện Chư Pưh
 
Năm 2023, trong bối cảnh rất nhiều khó khăn, thách thức, đặc biệt là ảnh hưởng của hậu đại dịch Covid-19, Đảng bộ, chính quyền huyện Chư Pưh tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn, phục hồi sản xuất, thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm, đưa kinh tế-xã hội của huyện đạt được nhiều kết quả nổi bật. Hầu hết các chỉ tiêu chính đều đạt và vượt so với Nghị quyết Đảng bộ huyện đề ra, kinh tế duy trì được tốc độ tăng trưởng khá. Giá trị sản xuất năm 2023(theo giá so sánh 2010) đạt trên 4.770,42 tỷ đồng, tăng 8,6% so với năm ngoái. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng định hướng, giảm dần tỷ trọng ngành nông lâm huyện, tăng dần tỷ trọng CN–TTCN–Thương mại dịch vụ; thu nhập bình quân đầu người đạt 54,08 triệu đồng/năm. Với phương châm “Phát huy mọi tiềm năng thế mạnh của địa phương”, huyện Chư Pưh đã tập trung  xây dựng các vùng chuyên canh sản xuất các loại cây lương thực, thực phẩm, cây công nghiệp ngắn ngày, dài ngày và phát triển chăn nuôi theo quy mô tập trung. Trong đó, chú trọng phát triển các loại cây trồng có thế mạnh như: lúa nước, ngô lai, cà phê và cây ăn quả. Để thực hiện thành công các chỉ tiêu trên, huyện đã tập trung chỉ đạo các ngành, đoàn thể và các xã, thị trấn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa.  Đồng thời tạo điều kiện để người dân tiếp cận với các nguồn vốn vay đầu tư phát triển, kinh doanh vươn lên thoát nghèo. Các ngành chuyên môn cũng thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn, hội thảo chuyển giao các tiến bộ khoa học kỹ thuật để bà con nông dân áp dụng vào sản xuất, chăn nuôi đem lại hiệu quả kinh tế cao. Năm 2023, tổng diện tích gieo trồng toàn huyện đạt 33.853 ha, đạt 102,02% KH. Trong đó: Vụ Đông Xuân trên 1.882 ha, vụ Mùa 31.970 ha.  Công tác chuyển đổi cơ cấu câu trồng được tích cực triển khai. Những diện tích hồ tiêu chết đã chuyển đổi sang trồng cây ăn trái là 1.906 ha. Tổng sản lượng lương thực đạt trên 25.590 tấn, đàn gia súc, gia cầm trên 106.835 con. Đến cuối 2023 tỷ lệ hộ nghèo ở Chư Pưh đã giảm xuống còn 1.708 hộ, chiếm tỷ lệ 9,43%. Ông Siu Hoi - Thôn Chư Pố 2, xã Ia Phang, huyện Chư Pưh tâm sự:“Những năm trước đây khi mới vào làm kinh tế, đời sống kinh tế của gia đình tôi rất khó khăn nhưng từ khi được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước. Đến nay, đời sống kinh tế của gia đình tôi đã khá giả lên, hiện tại gia đình tôi đã có 1 ha cà phê và trồng cây ăn trái, mỗi năm trừ chi phí như công cán, phân bón, đầu tư gia đình tôi cũng thu được hàng trăm triệu đồng/năm”.
Nói về những kết quả đạt được trong năm 2023 và đề ra phương hướng, nhiệm vụ trong năm 2024 trên địa bàn xã Ia Phang, ông Trần Hoàng - Chủ tịch UBND xã Ia Phang nói: “Nhờ được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước cùng với sự chỉ đạo chặt chẽ của các cấp ủy Đảng, chính quyền đã định hướng cho nhân dân về chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phát triển kinh tế có hiệu quả theo hướng bền vững. Trong năm 2023, xã Ia Phang đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ, tốc độ tăng trưởng kinh tế tăng cao. Lĩnh vực văn hóa-xã hội có bước chuyển biến rõ rệt, đời sống của nhân dân từ vật chất và tinh thần đuợc tăng lên rõ rệt, người dân có đời sống ổn định”.

2.jpg
Xây dựng Nông thôn mới trên địa bàn huyện
 
Cùng với phát triển nông-lâm nghiệp, ngành tiểu thủ công nghiệp, thương mại-dịch vụ cũng được chú trọng đầu tư phát triển và có mức tăng trưởng khá. Các công trình xây dựng cơ bản được đẩy nhanh tiến độ thi công, đảm bảo chất lượng và hiệu quả. Chương trình xây dựng NTM được quan tâm chỉ đạo thực hiện, các xã, thị trấn trong huyện tranh thủ nguồn vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước, mặt khác huy động tối đa nguồn lực trong nhân dân. Nhờ đó tiến độ và kết quả đạt được trong xây dựng NTM khả quan. Đến nay, huyện đã có 6/8 xã đạt chuẩn Nông thôn mới và 11 thôn, làng được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới. Đặc biệt, thực hiện Chỉ thị số 12 ngày 13/02/2018 về “Tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy các cấp về xây dựng làng NTM trong đồng bào DTTS trên địa bàn tỉnh” và Chỉ thị số 08 ngày 23/5/2022 về “Tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy các cấp về Cuộc vận động Làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm trong đồng bào DTTS để từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững” của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai, Huyện uỷ Chư Pưh đã chọn làng Thơ Ga B (xã Chư Don) làm điểm xây dựng làng nông thôn mới trong đồng bào DTTS. Theo đó, huyện đã tổ chức Lễ phát động ra quân xây dựng làng điểm nông thôn mới ở làng Thơ Ga B, xã Chư Don. Tại Lễ phát động, hệ thống chính trị làng Thơ Ga B cũng đã ký cam kết với quyết tâm đoàn kết, đồng lòng xây dựng thành công mô hình điểm trong thực hiện Chỉ thị 12 và Chỉ thị 08 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy vào tháng 11 năm 2024. Ông Võ Thành Hưng
Bí thư Chi bộ làng Thơ Ga B, xã Chư Don, huyện Chư Pưh vui vẻ cho biết: “Khi có chủ trương của tỉnh về xây dựng làng NTM trong đồng bào DTTS, bà con rất phấn khởi. Hệ thống chính trị của làng đã vào cuộc thuyết phục, vận động bà con chấp hành các quan điểm, chỉ đạo của cấp trên để có cuộc sống tốt hơn. Người dân đã tự nguyện hiến đất, dỡ bỏ hàng rào, ngày công lao động làm đường giao thông nông thôn”.

3.jpg
Các hoạt động gìn giữ, bảo tồn văn hoá dân tộc thiểu số được phát huy
 
Kinh tế phát triển, bộ mặt nông thôn đã có nhiều khởi sắc, đa số các thôn, làng đã xây dựng được nhà sinh hoạt cộng đồng. Các lĩnh vực văn hóa-xã hội, thông tin-truyền thông tiếp tục có bước phát triển; việc thực hiện xây dựng nếp sống mới trong việc cưới việc tang, lễ hội có nhiều chuyển biến tích cực. Đến nay, toàn huyện có 92% thôn, làng và trên 84,8% hộ gia đình đạt chuẩn văn hóa. Năm học 2023-2024, toàn huyện có 32 đơn vị trường học với 560 lớp và 18.995 học sinh, tỉ lệ duy trì sĩ số học sinh đạt 99,6%. Cuộc vận động “Xây dựng trường học thân thiện–học sinh tích cực” và phong trào thi đua Dạy tốt-học tốt được ngành Giáo dục huyện duy trì thường xuyên, thu hút đông đảo cán bộ, giáo viên và học sinh tham gia. Chất lượng dạy và học được nâng cao. Công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân có nhiều chuyển biến. Các chương trình y tế Quốc gia tiếp tục được triển khai có hiệu quả. Công tác đền ơn đáp nghĩa, chăm sóc thương binh, gia đình liệt sỹ được các cấp, các ngành quan tâm. Hệ thống chính trị ở cơ sở không ngừng được củng cố, khối đại đoàn kết toàn dân tộc được tăng cường, quyền làm chủ của Nhân dân được phát huy, tạo được sự đồng thuận trong nhân dân. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Ông Lê Quang Thái - Phó Bí thư Huyện uỷ, Chủ tịch UBND huyện Chư Pưh cho biết: “Trong năm 2024, huyện xác định vẫn còn khó khăn về kinh tế. Do vậy, huyện tiếp tục tập trung để chỉ đạo phát triển kinh tế, trong đó, cụ thể là chuyển dịch cơ cấu kinh tế đúng hướng; giải quyết việc thu ngân sách trên địa bàn đạt theo kế hoạch; tiếp tục thực hiện các giải pháp để giảm nghèo bền vững. Thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội, nhất là vùng ĐBDTTS và vùng sâu vùng xa còn nhiều khó khăn làm sao để giảm được số hộ nghèo xuống mức thấp nhất”.
Những thành tựu trên tất cả các lĩnh vực của huyện Chư Pưh đạt được trong năm qua là minh chứng rõ nét về tinh thần đoàn kết, quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền các cấp; sự quyết tâm, đồng lòng của cán bộ, đảng viên, Nhân dân trên địa bàn huyện. Những thành quả ấy sẽ tạo thêm động lực mới để huyện vượt Chư Pưh qua khó khăn, thách thức, thực hiện tốt những chỉ tiêu đề ra trong thời gian tới./.
 
                                                                                                        Hà Chi

Thông tin bản quyền

- Cơ quan: Huyện Chư Pưh- tỉnh Gia Lai
- Địa chỉ: Thị trấn Nhơn Hòa - Chư Pưh
- Điện thoai: (0269) 3 850 009 - Fax: (0269)3850009 - Email: ubndchupuh@gialai.gov.vn
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Ông Siu Y Bé Phó Chủ tịch UBND huyện- Trưởng Ban Biên tập Cổng Thông tin điện tử
- Giấy phép: 09 /GP-TTĐT ngày 11/11/2020 của Sở Thông tin và Truyền thông

Thống kê truy cập

Hôm nay: 0
Tuần hiện tại: 0
Tháng hiện tại: 0
Năm hiện tại: 14
Tổng số lượt truy cập: 14
Số người on-line: 1

Hỗ trợ kỹ thuật


Sdt:(0269) 3850009
Email: ubndchupuh@gialai.gov.vn
Chung nhan Tin Nhiem Mang
Copyright © 2017
icontop.png