Trang chủ > Tin tức > Tin tổng hợp > Kết quả công tác phổ biến, giáo dục pháp luật; hòa giải ở cơ sở, chuẩn tiếp cận pháp luật trên địa b

Kết quả công tác phổ biến, giáo dục pháp luật; hòa giải ở cơ sở, chuẩn tiếp cận pháp luật trên địa bàn huyện Chư Pưh năm 2019

Ngày đăng bài: 13/11/2019
Trong năm 2019, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp, các ngành. Trong năm 2019, UBND huyện đã kịp thời ban hành nhiều Kế hoạch, Văn bản chỉ đạo triển khai công tác này trên địa bàn huyện. Nhìn chung, các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn đã chủ động xây dựng kế hoạch tổ chức triển khai thực hiện tuyên truyền, PBGDPL bằng nhiều hình thức thiết thực, hiệu quả, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong triển khai thực hiện, góp phần đưa chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của nhà nước đi vào đời sống xã hội, nâng cao nhận thức và hành động phù hợp với pháp luật của cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, thanh thiếu niên và các tầng lớp nhân dân.
 
7.jpg
Hình ảnh minh họa
 
UBND huyện đã chỉ đạo phòng Tư pháp tổ chức 02 đợt tập huấn kiên thức pháp luật và kỹ năng tuyên truyền cho đội ngũ báo cáo viên và tuyên truyền viên pháp luật cấp xã với 112 lượt người tham dự; 04 đợt tập huấn kiến thức pháp luật và kỹ năng hòa giải cơ sở cho 461 hòa giải viên. Biên soạn 12 đề cương, 10 bản tin pháp luật, nhân bản 1.428 bản cấp tài liệu tuyên truyền; biên soạn tờ rơi về “ngăn chặn tín dụng đen”, in ấn và cấp phát 20.000 tờ; tiếp nhận và cấp phát 7.850 sổ tay, tờ gấp pháp luật các loại; Tổ chức 566 Hội nghị, tập huấn với 74.135 người tham dự. Tổ chức tuyên truyền chuyên mục “Pháp luật và đời sống” được 41 chương trình, 48,2 giờ phát sóng.
Công tác nâng cao chất lượng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhà trường: UBND huyện đã chỉ đạo Phòng Tư pháp phối họp với Công an huyện, Huyện đoàn, Phòng Giáo dục-Đào tạo và trường THPT Nguyễn Thái Học tăng cường phổ biến pháp luật cho học sinh các cấp học, đã tổ chức được 69 đợt với 18.332 lượt học sinh và giáo viên tham dự; tổ chức 06 cuộc thi tìm hiếu pháp luật với hơn 297 lượt học sinh tham dự và thu hút 1.327 lượt giáo viên, học sinh tham gia.
Tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho người lao động và người sử dụng lao động trong các loại hình doanh nghiệp: UBND huyện đã chỉ đạo tổ chức 01 Hội nghị tập huấn cho 32 doanh nghiệp, Hợp tác xã tham dự; cấp phát 200 tờ gấp pháp luật về các chế độ chính sách đối với doanh nghiệp.
Xã hội hóa công tác phố biến, giáo dục pháp luật và trợ giúp pháp lý: Phối hợp với Hội Luật gia tỉnh lồng ghép tuyên truyền và trợ giúp pháp lý cho cán bộ và nhân dân các xã, thị trấn được 01 đợt với 03 buổi thu hút 128 người tham dự, tư vấn được 24 việc; tổ chức lồng ghép tuyên truyên và trợ giúp pháp lý cho nhân dân các làng đồng bào DTTS được 02 đợt với 13 buổi thu hút 628 người tham dự, tư vấn cho 26 trường hợp; tổ chức tuyên truyền kết hợp với trợ giúp pháp lý cho cán bộ Hội viên Hội nông dân huyện với 52 người tham dự, tư vấn được 14 việc; phối hợp tập huấn kiến thức an toàn giao thông và kỹ năng lái xe an toàn tại thị trấn Nhơn Hòa thu hút trên 200 lượt đoàn viên thanh niên tham dự.
Tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật cho người đang chấp hành hình phạt tù; người bị áp dụng các biện pháp tư pháp hoặc các biện pháp xử lý hành chính, người mới ra tù tái hòa nhập cộng đồng, thanh thiếu niên vi phạm pháp luật, lang thang cơ nhỡ: đã tổ chức được 09 buổi tuyên truyền với 96 đối tượng là người đang bị áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, thị trấn, người đang chấp hành hình phạt tù nhưng cho hưởng án treo tham dự.
Công tác phổ biến, giáo dục pháp luật và tuyên truyền vận động đồng bào vùng dân tộc thiểu số, người có uy tín trong vùng DTTS: UBND huyện đã phối hợp với Sở Tư pháp, Ban ATGT tỉnh tổ chức tuyên truyền về Luật GTĐB cho 45 người có uy tín trong đồng bào DTTS; tổ chức 01 Hội nghị tập huấn cho 53 người có uy tín trong vùng đồng bào DTTS về Luật Xử lý vi phạm hành chính, Luật Khiếu nại; tổ chức tuyên truyền Luật GTĐB tại các làng đồng bào DTTS của các xã Ia Le, Ia Hla, Ia Phang và Chư Don được 04 buổi với 252 lượt người tham dự, tuyên truyền bằng xe lưu động Luật GTĐB được 05 buổi với khoảng 1.500 lượt người nghe.
UBND các xã, thị trấn tổ chức 05 Hội nghị tuyên truyền cho hệ thống chính trị các thôn, làng về các chế độ chính sách đối với người đồng bào DTTS với 240 người tham dự; tố chức tuyên truyền được 82 buổi tại các thôn, làng; phát trên loa đài được 720 tin bài liên quan đến nạn tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống, tư vấn pháp luật cho 356 người là các em gái vị thành niên.
Tăng cường công tác phố biến, giáo dục pháp luật nhằm nâng cao ý thức pháp luật cho thanh thiếu niên: UBND huyện đã chỉ đạo phòng ban chuyên môn ký kết chương trình phối hợp với các đoàn thể, đơn vị liên quan, qua công tác triển khai đã tổ chức tuyên truyền được 56 buổi với 5.815 lượt giáo viên và học sinh tham dự. Tổ chức tuyên truyền nội dung Luật Thanh niên và các văn bản liên quan trên chuyên mục “Pháp luật và đời sống” được 04 chuyên mục với 2 giờ phát sóng.
Tuyên truyền, phổ biến trong cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân về nội dung của Công ước chống tra tấn và pháp luật Việt Nam về chống tra tấn: UBND huyện đã chỉ đạo biên soạn đề cương tuyên truyền và cấp phát 74 cuốn cho đội ngũ báo cáo viên pháp luật cấp huyện, UBND các xã, thị trấn dùng làm tài liệu tuyên truyền. Tổ chức tuyên truyền trên chuyên mục Pháp luật và đời sống được 02 chuyên mục với 1 giờ phát sóng. UBND cấp xã lồng ghép tổ chức tuyên truyền được 03 buổi với 302 người tham dự; cấp phát 276 bộ tài liệu cho cán bộ, nhân dân và hội viên.
Phòng Tư pháp phối hợp với Hội Liên hiệp phụ nữ huyện đã tổ chức 24 buổi tuyên truyền với 2.825 lượt hội viên phụ nữ tham dự, nội dung phố biến về tín dụng đen, pháp luật về tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống, phòng chống bạo lực gia đình. Phòng Tư pháp phối hợp với Hội Nông dân huyện đã tổ chức tổ chức 10 buổi tuyên truyền cho hơn 300 lượt hội viên tham dự; tổ chức 01 hội nghị tập huấn triển khai Luật Xử lý VPHC, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo cho 52 hội viên Hội Nông dân và tư vấn pháp luật được 12 việc. Phòng Tư pháp phối hợp với Hội Luật gia huyện trợ giúp pháp lý cho cán bộ và nhân dân các xã, thị trấn được 03 đợt với 16 buổi tuyên truyền thu hút 656 người tham dự, tư vấn được 51 việc; tổ chức 04 Hội nghị tập huấn bồi dưỡng kiến thức pháp luật và kỹ năng hòa giải cho các hòa giải viên.
Hưởng ứng Ngày Pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam: UBND huyện đã chỉ đạo tổ chức Hội thảo chuyên đề “Đổi mới nâng cao chất lượng phổ biến giáo dục pháp luật”. Đã tổ chức 03 Hội nghị triển khai Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, Luật Tín ngưỡng tôn giáo, Luật Quốc phòng, an ninh, Luật Công an nhân dân, Luật Đặc xá cho 119 cán bộ, công chức và các Tổ hòa giải; tuyên truyền Luật Xử lý VPHC, Luật Phòng, chống tác hại của rượu bia tại 09 thôn, làng thu hút 823 lượt người dân tham dự; tuyên truyền trên chuyên mục “Pháp luật và đời sống” được 8 chuyên mục với 4 giờ phát sóng về Luật Nghĩa vụ quân sự, Luật GTĐB bằng 02 thứ tiếng (tiếng kinh và tiếng Jrai).
Công tác hòa giải ở cơ sở: trong năm 2019, các tổ hòa giải đã thụ lý 96 việc, hòa giải thành 94 việc, đang giải quyết 02 việc. Công tác xây dựng xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật: thẩm định hồ sơ xây dựng cấp xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật phục vụ cho việc công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới năm 2019 đối với xã Ia Rong và công nhận lại đối với xã Ia Phang. Năm 2019, dự kiến 09/09 xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật.
Định hướng các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm triển khai năm 2020
Xây dựng Kế hoạch triển khai công tác phổ biến, giáo dục pháp luật; hòa giải ở cơ sở, chuẩn tiếp cận pháp luật phù hợp với tình hình của địa phương. Tiếp tục chỉ đạo triển khai thực hiện các Chương trình, Đề án PBGDPL trên địa bàn. Tổ chức khảo sát nhu cầu tìm hiểu pháp luật của người dân để lựa chọn các nội dung, hình thức tuyên truyền sát với tình hình của địa phương. Đồng thời, đổi mới, nhân rộng mô hình phổ biến pháp luật có hiệu quả gắn với nhiệm vụ chính trị của địa phương.
Tăng cường công tác PBGDPL và trợ giúp pháp lý cho người dân tộc thiểu số trên địa bàn. Tổ chức các hội nghị triển khai kịp thời các văn bản pháp luật mới ban hành; chỉ đạo, hướng dẫn xây dựng cấp xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật năm 2020; Tổ chức tập huấn về chuyên môn, nghiệp vụ và cung cấp tài liệu kịp thời cho đội ngũ hòa giải viên cơ sở.
                                                            ĐVH

Thông tin bản quyền

- Cơ quan: Huyện Chư Pưh- tỉnh Gia Lai
- Địa chỉ: Thị trấn Nhơn Hòa - Chư Pưh
- Điện thoai: (0269) 3 850 009 - Fax: (0269)3850009 - Email: ubndchupuh@gialai.gov.vn
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Ông Siu Y Bé Phó Chủ tịch UBND huyện- Trưởng Ban Biên tập Cổng Thông tin điện tử
- Giấy phép: 09 /GP-TTĐT ngày 11/11/2020 của Sở Thông tin và Truyền thông

Thống kê truy cập

Hôm nay: 0
Tuần hiện tại: 0
Tháng hiện tại: 0
Năm hiện tại: 0
Tổng số lượt truy cập: 6
Số người on-line: 1

Hỗ trợ kỹ thuật


Sdt:(0269) 3850009
Email: ubndchupuh@gialai.gov.vn
Chung nhan Tin Nhiem Mang
Copyright © 2017
icontop.png