Trang chủ > Tin tức > Tin tổng hợp > Khởi sắc từ làng nông thôn mới

Khởi sắc từ làng nông thôn mới

Ngày đăng bài: 11/11/2021
Sau hơn 3 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 12 ngày 13/2/2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai về xây dựng làng nông thôn mới trong đồng bào dân tộc thiểu số, diện mạo các thôn, làng ở huyện Chư Pưh ngày càng khởi sắc, đời sống người dân từng bước được nâng lên.

taoco.png
Làng Tao Kó nông thôn mới năm 2019
Thôn Tao Kó, xã Ia Ròng là 1 trong 2 làng được UBND huyện Chư Pưh chọn làm điểm xây dựng làng NTM trong đồng bào dân tộc thiểu số năm 2019. Nhờ sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy, chính quyền địa phương cùng sự đồng lòng hưởng ứng của người dân, diện mạo thôn đã đổi thay nhanh chóng. Năm 2019, thôn Tao Kó đã được UBND huyện công nhận đạt chuẩn NTM. Hệ thống giao thông được đầu tư đồng bộ với 100% đường trục thôn, liên thôn đã nhựa hóa, bê tông hóa, đảm bảo ô tô đi lại thuận lợi; hệ thống thủy lợi cơ bản đáp ứng nhu cầu sản xuất của người dân… Đặc biệt, người dân đã tiếp cận và đầu tư các giống cây trồng, vật nuôi phù hợp cũng như áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất mang lại hiệu quả kinh tế cao. Đến cuối năm 2020, tỷ lệ hộ nghèo của thôn chỉ còn 4,46%, thu nhập bình quân đầu người đạt hơn 40 triệu đồng. Ông Rmah Lech- Thôn Tao Kó, xã Ia Ròng, huyện Chư Pưh nói: “Được Nhà nước đầu tư xây dựng NTM, dân làng rất đồng tình, nhiều hộ tự dời hàng rào để mở đường. Riêng gia đình tôi đã tự nguyện hiến hơn 100 m2 đất và ngày công để làm đường. Đồng thời, tôi cũng tự nguyện cùng với các hộ dân trong làng kéo điện thắp sáng hơn 1 km đường làng góp phần tạo cảnh quan và đảm bảo an toàn giao thông. Bên cạnh đó, nhờ được cán bộ hướng dẫn cách làm ăn, đưa giống cây trồng, vật nuôi mới vào sản xuất nên đời sống của gia đình ngày một ổn định hơn và có điều kiện lo cho con cái đi học”.

tk.png
Tại xã Ia Phang, nhờ sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị cùng với sự đồng thuận cao của người dân, cuối năm 2019, làng Thơ Nhueng đã hoàn thành 19/19 tiêu chí NTM. Hệ thống giao thông, kênh mương nội đồng được xây dựng bài bản, tất cả hộ dân được sử dụng điện lưới quốc gia và nước sạch; hơn 84,6% số hộ dân trong làng có nhà tắm, nhà tiêu hợp vệ sinh... Người dân biết liên kết với Hợp tác xã Dịch vụ-Sản xuất-Kinh doanh nông lâm nghiệp Long Hưng canh tác giống lúa J02. Nhờ đó, tỷ lệ hộ nghèo của làng giảm còn 2,79%, thu nhập bình quân đầu người đạt 40,2 triệu đồng/năm. Ông Huỳnh Ngọc Nhi-Phó Chủ tịch UBND xã Ia Phang, huyện Chư Pưh cho biết: “Qua hơn 3 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 12, người dân hiểu rõ xây dựng làng NTM là quyền lợi và nghĩa vụ của mình nên tích cực tham gia thể hiện qua các việc làm cụ thể như: hiến đất, đóng góp tiền, ngày công lao động làm đường giao thông nông thôn… Đồng thời, bà con đã biết áp dụng các tiến bộ khoa học vào sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp, liên kết sản xuất-tiêu thụ sản phẩm để nâng cao thu nhập”.
Nhờ sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, cùng với sự đồng thuận cao của nhân dân, sau 3 năm, huyện Chư Pưh đã đầu tư hơn 16 tỷ  đồng để xây dựng nông thôn mới trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Trong đó, ngân sách Trung ương và ngân sách tỉnh hơn 4,5 tỷ đồng; ngân sách cấp huyện trên 3,2 tỷ đồng; ngân sách xã hơn 318 triệu đồng; vốn doanh nghiệp 331 triệu đồng; người dân đóng góp trên 873 triệu đồng. Ngoài ra, các địa phương đã huy động được 1.890 ngày công để làm đường giao thông nông thôn, làm nhà văn hóa, nhà ở cùng các công trình phụ trợ khác. Nhờ vậy đến nay, toàn huyện có 7 thôn, làng đạt chuẩn nông thôn mới. Ông Trương Văn Thành-Phó Chủ tịch UBND xã Ia Ròng, huyện Chư Pưh cho biết:  Thực hiện Chỉ thị số 12-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, xã đã tập trung nhiều nguồn lực đầu tư xây dựng làng NTM trong đồng bào dân tộc thiểu số. Bên cạnh đó, xã đã giao cụ thể cho từng thành viên Ban Chỉ đạo xây dựng NTM cùng các ban ngành, đoàn thể để phụ trách từng làng nhằm hỗ trợ triển khai xây dựng NTM. Đồng thời, xã tăng cường tuyên truyền, vận động để người dân đồng tình hưởng ứng mạnh mẽ, tạo ra sức lan tỏa sâu rộng”.
Năm 2021, huyện Chư Pưh phấn đấu xây dựng  3 làng đạt chuẩn NTM gồm: Tung Neng (xã Ia Dreng), Tao Klăh (xã Ia Rong) và Plei Đung (xã Ia Hrú). Để đạt mục tiêu đề ra, huyện đã huy động nhiều nguồn lực để triển khai xây dựng các công trình; trong đó thực hiện tốt việc lồng ghép nguồn vốn từ các chương trình, dự án cũng như sự đóng góp của các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp để tạo ra nguồn lực tổng hợp. Đặc biệt, tích cực huy động nguồn lực trong dân để xây dựng làng NTM theo phương châm “Nhà nước và Nhân dân cùng làm” tạo hiệu ứng lan tỏa mạnh mẽ trong toàn xã hội cùng chung tay xây dựng NTM. Tập trung triển khai thực hiện có hiệu quả nguồn lực hỗ trợ của Nhà nước để phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập và mức sống của người dân; đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đào tạo nghề cho lao động nông thôn, giải quyết việc làm… góp phần giảm nghèo nhanh, bền vững. Ông Nguyễn Long Khánh-Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện Chư Pưh cho biết: “Qua 3 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 12-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, người dân từ trông chờ, ỷ lại sang chủ động tham gia xây dựng NTM và trở thành phong trào sâu rộng. Nhiều mô hình, cách làm hay trong xây dựng làng NTM bước đầu được hình thành và mang lại hiệu quả thiết thực. Hệ thống đường giao thông nông thôn được đầu tư đồng bộ, đảm bảo đi lại thuận tiện quanh năm; người dân biết áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, đời sống vật chất và tinh thần của bà con được nâng lên rõ rệt; cảnh quan môi trường sống xanh-sạch-đẹp; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững”.
Với những kết quả đạt được và nhất là những kinh nghiệm rút ra từ các làng làm điểm, huyện Chư Pưh sẽ tiếp tục đẩy mạnh xây dựng làng NTM trong đồng bào DTTS, đem lại diện mạo mới và cuộc sống ấm no cho đồng bào các dân tộc trên địa bàn./.
                                                                  Hồng Tuyết 

Thông tin bản quyền

- Cơ quan: Huyện Chư Pưh- tỉnh Gia Lai
- Địa chỉ: Thị trấn Nhơn Hòa - Chư Pưh
- Điện thoai: (0269) 3 850 009 - Fax: (0269)3850009 - Email: ubndchupuh@gialai.gov.vn
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Ông Siu Y Bé Phó Chủ tịch UBND huyện- Trưởng Ban Biên tập Cổng Thông tin điện tử
- Giấy phép: 09 /GP-TTĐT ngày 11/11/2020 của Sở Thông tin và Truyền thông

Thống kê truy cập

Hôm nay: 0
Tuần hiện tại: 0
Tháng hiện tại: 9
Năm hiện tại: 30
Tổng số lượt truy cập: 59
Số người on-line: 1

Hỗ trợ kỹ thuật


Sdt:(0269) 3850009
Email: ubndchupuh@gialai.gov.vn
Chung nhan Tin Nhiem Mang
Copyright © 2017
icontop.png