Trang chủ > Tin tức > Tin tổng hợp > Kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm trong dịp tết Nguyên Đán Giáp Thìn 2024 trên địa bàn huyện Chư Pư

Kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm trong dịp tết Nguyên Đán Giáp Thìn 2024 trên địa bàn huyện Chư Pưh

Ngày đăng bài: 09/02/2024
Tết Nguyên đán là thời điểm thị trường thực phẩm nhộn nhịp nhất trong năm. Tuy nhiên, đây cũng là thời điểm nhiều thực phẩm kém chất lượng, không rõ nguồn gốc xâm nhập thị trường. Để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, các ngành chức năng và các địa phương trên địa bàn huyện Chư Pưh đã và đang kiểm soát chặt chẽ các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm, giúp nhân dân đón Tết trong bầu không khí vui tươi, an toàn, đầm ấm.
  
3.jpg
Đoàn kiểm tra liên ngành huyện Chư Pưh kiểm tra tại các tạp hoá
 
Hiện nay, huyện Chư Pưh có 433 cơ sở sản xuất kinh doanh, trong đó: có 61 cơ sở sản xuất thực phẩm; 206 cơ sở kinh doanh thực phẩm; 16 cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống và 44 cơ sở kinh doanh thức ăn đường phố. Trong những ngày giáp tết Nguyên Đán Giáp Thìn 2024, trên địa bàn huyện, hàng hóa tràn ngập khắp nơi từ huyện xuống các thôn, làng, chủ yếu là mặt hàng bánh, mứt, kẹo và thực phẩm phục vụ ngày Tết cổ truyền của dân tộc. Đây là cơ hội để gian thương tung ra thị trường các loại hàng giả, hàng kém chất lượng. Trong khi đó trên địa bàn huyện vẫn còn nhiều hộ gia đình sản xuất, chế biến thực phẩm không đăng ký kinh doanh... nên nguy cơ mất an toàn vệ sinh thực phẩm là rất cao. Trước tình hình đó, UBND huyện Chư Pưh đã thành lập đoàn kiểm tra liên ngành vệ sinh an toàn thực phẩm trong dịp Tết Nguyên đán. Để phòng và ngăn ngừa ngộ độc thực phẩm xảy ra trong dịp Tết Nguyên Đán, Đoàn kiểm tra liên ngành vệ sinh an toàn thực phẩm của huyện tập trung thanh tra, kiểm tra kiểm tra vào những mặt hàng được người dân sử dụng nhiều trong dịp Tết như bánh kẹo, mứt, bia, rượu, nước giải khát, thịt, cá, giò chả, sản phẩm từ thịt, đặc biệt những cơ sở có dấu hiệu vi phạm các quy định về bảo đảm chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm và các phụ da chế biến thực phẩm cũng như giấy phép kinh doanh của các cửa hàng ở 9 xã, thị trấn. Trong thời gian từ ngày 27/12/2023 đến 16/02/2024, UBND huyện đã thành lập Đoàn kiểm tra do lãnh đạo Văn phòng HĐND-UBND huyện làm Trưởng đoàn, lãnh đạo Trung tâm Y tế làm Phó trưởng đoàn cùng một số các cơ quan chức năng như: UBMTTQVN huyện, Phòng KT-HT huyện, Phòng NN&PTNT, Công an huyện, Trung tâm VTTT&TT huyện, Đội Quản lý thị trường số 4 và đại diện Trạm Y tế các xã, thị trấn làm thành viên. Đoàn đã kiểm tra trên 21 cơ sở tạp hoá và các cơ sở chế biến giò chả, bún ở các xã, thị trấn. Đã lập biên bản và xử phạt 2 cơ sở vi phạm. Thông qua hoạt động thanh tra đã kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý các trường hợp vi phạm về chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm, hạn chế các vụ ngộ độc thực phẩm, góp phần làm tốt công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân trong dịp cao điểm trước, trong và sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024. Theo bà Đinh Thị Hoan-Chánh Văn Phòng HĐND-UBND huyện, Trưởng đoàn kiểm tra Liên ngành vệ sinh ATVSTP huyện Chư Pưh cho biết: “Đoàn kiểm tra liên ngành đã kiểm tra, giám sát, tập trung vào các quán cà phê, tạp hoá bán bánh kẹo ngày tết và các cơ sở chế biến giò chả…Việc thanh tra, kiểm đột xuất không nhằm mục đích xử phạt mà quan trọng là hướng dẫn, tuyên truyền nâng cao ý thức cho các cơ sở sản xuất kinh doanh, chế biến. Đồng thời, thông qua đợt kiểm tra đã kịp thời phát hiện, ngăn chặn xử lý các hành vi, vi phạm các quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm. Giúp cho người dân yên tâm mua thực phẩm trong ngày tết”.

4.jpg  
Qua đợt kiểm tra lần này, vẫn còn nhiều hộ sản xuất, kinh doanh, chế biến thực phẩm chưa tuân thủ theo quy định về VSATTP, các hộ vi phạm chủ yếu là lần đầu như: chủ cơ sở và người phục vụ chưa có giấy chứng nhận khám sức khỏe định kỳ, việc chế biến thức ăn không hợp vệ sinh, không lưu mẫu hoặc lưu mẫu không đúng quy định; không tập huấn khám sức khoẻ định kỳ cho người trực tiếp tham gia chế biến thực phẩm; thịt gia súc, gia cầm không qua kiểm dịch; môi trường chế biến, kinh doanh không bảo đảm vệ sinh theo quy định. Thì đa số các cơ sở kinh doanh thực phẩm đã chấp hành tốt quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm, cũng như sản xuất, kinh doanh thực phẩm đảm bảo an toàn, chất lượng. Chị Nguyễn Thị Thái-Chủ tạp hóa thôn Hoà Thuận, xã Ia Phang, huyện Chư Pưh cho biết: “Tôi kinh doanh cửa hàng tạp hóa đã nhiều năm. Hàng năm, khi có lớp tập huấn trang bị kiến thức an toàn vệ sinh thực phẩm, gia đình đều tham gia đầy đủ. Trong kinh doanh, tôi lựa chọn sản phẩm có chất lượng để bán cho người tiêu dùng. Các loại bánh, mứt, kẹo, nước giải khát, phụ gia thực phẩm... bán trong dịp Tết đều được tôi lấy từ công ty lớn, có thương hiệu, uy tín, có thông tin về tổ chức, cá nhân, có công bố hợp quy sản phẩm với cơ quan nhà nước có thẩm quyền trước khi lưu thông trên thị trường”.
Việc tăng cường kiểm tra, kiểm soát hàng hóa dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán không chỉ góp phần ổn định giá cả, mà còn ngăn chặn, xử lý kịp thời những hàng hoá kém chất lượng, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trên thị trường. Với những biện pháp quyết liệt của các ngành, địa phương, trong việc đảm bảo VSATTP dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, tin rằng, người dân huyện Chư Pưh sẽ được đón một cái Tết an toàn, đảm bảo sức khỏe./.
                                                                                             Hồng Tuyết

Thông tin bản quyền

- Cơ quan: Huyện Chư Pưh- tỉnh Gia Lai
- Địa chỉ: Thị trấn Nhơn Hòa - Chư Pưh
- Điện thoai: (0269) 3 850 009 - Fax: (0269)3850009 - Email: ubndchupuh@gialai.gov.vn
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Ông Siu Y Bé Phó Chủ tịch UBND huyện- Trưởng Ban Biên tập Cổng Thông tin điện tử
- Giấy phép: 09 /GP-TTĐT ngày 11/11/2020 của Sở Thông tin và Truyền thông

Thống kê truy cập

Hôm nay: 0
Tuần hiện tại: 0
Tháng hiện tại: 1
Năm hiện tại: 8
Tổng số lượt truy cập: 8
Số người on-line: 1

Hỗ trợ kỹ thuật


Sdt:(0269) 3850009
Email: ubndchupuh@gialai.gov.vn
Chung nhan Tin Nhiem Mang
Copyright © 2017
icontop.png