Trang chủ > Tin tức > Tin tổng hợp > Liên kết chuỗi sản xuất, tiêu thụ ngô sinh khối

Liên kết chuỗi sản xuất, tiêu thụ ngô sinh khối

Ngày đăng bài: 11/11/2021
Vụ mùa năm 2021, Liên hiệp HTX tinh dầu Tây-Bắc Gia Lai phối hợp với HTX Nông nghiệp hữu cơ Đại ngàn, huyện Chư Pưh triển khai mô hình liên kết trồng, tiêu thụ ngô sinh khối. Bước đầu mô hình đã đem lại hiệu quả kinh tế cho bà con nông dân.

1.png
Mô hình trồng ngô sinh khối
 
Vụ Mùa 2021, gia đình anh Nguyễn Văn Thành, thôn Hòa Sơn, xã Ia Phang, huyện Chư Pưh đã chuyển đổi 1ha đất sản xuất  kém hiệu quả sang trồng ngô sinh khối. Theo anh Thành, trồng ngô sinh khối chỉ mất khoảng 70 ngày, ít chịu ảnh hưởng tiêu cực của thời tiết so với ngô lấy hạt. Việc rút ngắn được 30-45 ngày trên vụ không những giảm rủi ro do thiên tai mà còn có thể tăng vụ, ,tăng  thu nhập. Sau khi thu hoạch, Hợp tác xã bao tiêu, không lo đầu ra sản phẩm. Với 1 ha đất trồng ngô sinh khối, vụ đầu tiên gia đình anh thu lãi 17 triệu đồng. Anh Nguyễn Văn Thành, Thôn Hòa Sơn, xã Ia Phang, huyện Chư Pưh cho biết: “Đây là vụ đầu tiên gia đình tôi trồng ngô sinh khối, khi thu hoạch sản lượng cao hơn cây ngô trồng lấy hạt, trồng và chăm sóc không nhiều công chăm sóc. Hy vọng, mô hình trồng ngô sinh khối này sẽ phát triển đều trong một năm xuống giống tới 3 vụ nên nâng cao thu nhập cho bà con nông dân.”
Sau 3 tháng xuống giống và chăm sóc, 30 ha ngô sinh khối do Liên hiệp HTX tinh dầu Tây-Bắc Gia Lai phối hợp với HTX Nông nghiệp hữu cơ Đại ngàn, xã Ia Blứ đã cho thu hoạch. Theo đánh giá của đơn vị triển khai, nhờ đưa loại giống ngô biến đổi gen có năng suất cao, khả năng kháng sâu bệnh tốt và được chăm sóc đúng kỹ thuật nên năng suất đạt được trong vụ đầu tiên này rất khả quan. Sau khi trừ đi chi phí ứng trước, người trồng thu lợi nhuận từ 17 đến 20 triệu đồng/ha. Ông Nguyễn Viết Bình-Giám đốc HTX Nông nghiệp hữu cơ Đại Ngàn, xã Ia Blứ, huyện Chư Pưh cho biết: “Hiện nay có 7 hộ đã tham gia liên kết và diện tích với 30 ha trên địa bàn huyện Chư Pưh. Sắp tới, HTX cũng dự kiến sẽ nhân rộng, triển khai trên quy mô lớn. Hầu như là đầu tư 80% chi phí sản xuất cho bà con rồi, sản phẩm sau thu hoạch thì được bao tiêu toàn bộ. Tính ra lợi nhuận thu về cho người nông dân cao hơn bắp hạt, nên kinh tế ổn định cho hộ liên kết”.
Hiện nay, trên địa bàn huyện Chư Pưh nói riêng, tỉnh Gia Lai nói chung, nhiều doanh nghiệp đã đầu tư phát triển các dự án chăn nuôi  nên nhu cầu tiêu thụ các sản phẩm thức ăn cho gia súc rất lớn. Trong đó, ngô sinh khối là một trong những sản phẩm đang được tiêu thụ nhiều nhất. Nắm bắt cơ hội này, các địa phương và một số HTX đã ký kết với nông dân trồng ngô sinh khối. Ông Nguyễn Văn Cường- Giám đốc Liên hiệp HTX Tinh dầu Tây – Bắc Gia Lai nói: “Liên kết chuỗi có lợi thế là chúng tôi cho bà con nợ giống, phân, có giá sẵn. Chúng tôi sẽ ký giá hợp đồng theo thỏa thuận, vậy là ngay từ đầu vụ bà con đã hoạch toán được là mình có thể thu về lợi nhuận bao nhiêu rồi. Và chúng tôi cũng đã ký hợp đồng với phía đối tác, thỏa thuận về giá cả ngay từ đầu rồi. Vì thế mà mức an toàn rất là cao”.
Huyện Chư Pưh đang đẩy mạnh chủ trương chuyển đổi cây trồng, vật nuôi nhằm thay thế cho một số loại cây trồng truyền thống không còn mang lại hiệu quả.  Vì thế các mô hình liên kết sản xuất, bao tiêu đầu ra luôn được huyện quan tâm, nhằm hướng đến một nền nông nghiệp hàng hóa, phát triển bền vững. Ông Nguyễn Long Khánh-Trưởng Phòng Nông nghiệp&PTNT huyện Chư Pưh cho biết: “Năm 2021, huyện bố trí 1,6 tỉ để hỗ trợ 6 xã để triển khai các mô hình liên kết. Trong đó có 6 mô hình liên kết về chăn nuôi, 1 liên kết trồng trọt. Riêng chương trình liên kết sản xuất cây ngô sinh khối, huyện đã liên kết với tập đoàn Lộc Trời, triển khai 15 ha trên địa bàn huyện. Và Liên hiệp HTX của tỉnh triển khai 30ha. Chúng tôi đang tiếp tục theo dõi, đánh giá hiệu quả thực tế để nhân rộng ra trong những năm tiếp theo”.
Việc các Hợp tác xã nông nghiệp trên địa bàn huyện Chư Pưh liên kết sản xuất tiêu thụ nông sản không chỉ mang lại lợi ích cho nông dân mà còn góp phần phát huy những lợi thế của địa phương. Tuy nhiên, bên cạnh sự chủ động của các Hợp tác xã thì sự phối hợp của người dân cũng như việc hỗ trợ của chính quyền địa phương cũng rất cần thiết. Qua đó, giúp các sản phẩm nông nghiệp của địa phương từng bước tạo được thương hiệu và có đầu ra ổn định./.
                                                             Hồng Tuyết-Minh Hải

Thông tin bản quyền

- Cơ quan: Huyện Chư Pưh- tỉnh Gia Lai
- Địa chỉ: Thị trấn Nhơn Hòa - Chư Pưh
- Điện thoai: (0269) 3 850 009 - Fax: (0269)3850009 - Email: ubndchupuh@gialai.gov.vn
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Ông Siu Y Bé Phó Chủ tịch UBND huyện- Trưởng Ban Biên tập Cổng Thông tin điện tử
- Giấy phép: 09 /GP-TTĐT ngày 11/11/2020 của Sở Thông tin và Truyền thông

Thống kê truy cập

Hôm nay: 0
Tuần hiện tại: 0
Tháng hiện tại: 14
Năm hiện tại: 26
Tổng số lượt truy cập: 77
Số người on-line: 1

Hỗ trợ kỹ thuật


Sdt:(0269) 3850009
Email: ubndchupuh@gialai.gov.vn
Chung nhan Tin Nhiem Mang
Copyright © 2017
icontop.png