Trang chủ > Tin tức > Tin tổng hợp > Nông dân Chư Pưh phấn khởi vì chanh dây được mùa, được giá

Nông dân Chư Pưh phấn khởi vì chanh dây được mùa, được giá

Ngày đăng bài: 25/05/2022
Những ngày này, nông dân trên địa bàn huyện Chư Pưh đang bước vào vụ thu hoạch chanh dây. Ngoài niềm vui được mùa, nông dân còn thêm phấn khởi vì giá  chanh dây ở mức cao.

Nhận thấy giá chanh dây ổn định lại phù hợp với vùng đất đỏ bazan, năm 2021, gia đình anh Đỗ Tiến Lộc ở thôn cây Xoài, xã Ia Hla, huyện Chư Pưh đã trồng thử 7 sào chanh dây. Chỉ sau gần 6 tháng xuống giống, chanh dây trong vườn đã ra hoa kết trái, lượt thu bói đầu tiên mỗi gốc chanh dây đều cho từ 35 - 40 trái. Anh Lộc cho biết, cây chanh dây có thời gian sinh trưởng ngắn, dễ trồng, ít sâu bệnh, chỉ cần chú ý tưới đủ nước và phun thuốc chống các bệnh nấm vào thời điểm ra hoa là cây phát triển khỏe mạnh, nếu chăm sóc tốt có thể cho thu hoạch 3 năm mới phải thay thế. Nhờ quá trình chăm sóc tốt lại hợp đất, vườn chanh dây của gia đình anh phát triển rất nhanh, quả to, mọng nước nên được thương lái ưa thích. Đang vào thời điểm thu hoạch, dự tính thu được 25 tấn. Vụ chanh dây năm trước, giá bình quân chỉ 6-7 ngàn đồng/kg, nhưng vụ năm nay, giá liên tục tăng, gia đình anh hiện bán 14 ngàn đồng/kg (chanh xô), dự kiến thu được hơn 600 triệu đồng, trừ chi phí gia đình anh có lãi hơn 200 triệu đồng. Anh Đỗ Tiến Lộc ở thôn cây Xoài, xã Ia Hla, huyện Chư Pưh nói: “Bình thường ngày trước trồng tiêu nhưng tiêu chết, đợt thấy công ty giới thiệu về chanh dây này có năng suất, giá cả cũng được nên tôi chuyển qua trồng chanh dây. Vườn chanh dây này tương đối cho thu nhập ổn định”.

chanhday.jpg
Mô hình Chanh dây trên địa bàn xã Ia Hla
 
Còn gia đình anh Lương Hà Vũ Thuận, thôn Hòa Tín, thị trấn Nhơn Hòa, huyện Chư Pưh chỉ trồng 4 sào chanh dây (200 gốc chanh dây) nhưng dự kiến thu được hơn 20 tấn, nhiều người liên tục đặt hàng để mua với giá 13-15 ngàn đồng/kg vì quả to, chất lượng tốt. Với năng suất và giá ổn định như vậy, chỉ 4 sào chanh dây trồng và chăm sóc, thu hoạch trong 12 tháng, gia đình anh dự kiến có lãi khoảng 100 triệu đồng, sau khi đã trừ mọi chi phí. Anh Lương Hà Vũ Thuận, thôn Hòa Tín, thị trấn Nhơn Hòa, huyện Chư Pưh cho biết:“Từ cây tiêu chết thì mình chuyển qua trồng chanh dây việc trồng chanh dây có đồng ra đồng vô, giờ việc  trồng các loại cây ngắn ngày này thì tôi thấy chanh dây này thu nhập tốt”.
Chị Nguyễn Thị Mến-Chủ tịch Hội Nông dân huyện Chư Pưh cũng cho biết: “Trong thời gian qua, bà con nông dân thị trấn Nhơn Hòa đã chuyển qua trồng chanh dây thời điểm hiện tại giá cả ổn định tạo thu nhập cho bà con phát triển hơn đợt trước. Tới đây, Hội Nông dân thị trấn tiếp tục tuyên truyền tới hội viên xác định chuyển đổi cơ cấu cây trồng theo hướng tốt hơn để giúp bà con thu nhập ổn định hơn”.
Huyện Chư Pưh hiện có hơn 150 ha chanh dây, nhiều nhất ở xã Ia Hla, chủ yếu là chanh dây của người dân và một số hộ liên kết với Công ty Kinh doanh Cổ phần Chanh leo Nafoods với Hợp tác xã Thành Đạt, xã Ia Hla với 140 hộ trong xã. Đây là mô hình tạo chuỗi liên kết được UBND huyện Chư Pưh hỗ trợ. Giống chanh bà con lựa chọn nhập khẩu từ Đài Loan. Chanh dây là loại cây ăn quả dễ trồng, sau khoảng 6 tháng gieo trồng sẽ cho thu hoạch. Năng suất ước đạt 600tạ/ha/năm. Với giá chanh dây hiện nay đang tăng cao đã mang lại nguồn thu nhập  cao cho nhiều nông dân, giúp bà con cải thiện đời sống, có điều kiện đầu tư tái sản xuất nông nghiệp trong thời gian tới. Ngoài tiêu thu tại thị trường trong nước, chanh dây Chư Pưh còn được xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc và một số nước khác với giá bán từ 35 ngàn đồng/kg trở lên.
Ông Nguyễn Long Khánh-Trưởng Phòng Nông nghiệp và phát triển Nông thôn huyện Chư Pưh cho biết: “Từ đầu năm đến nay, giá chanh dây tăng cao hơn so với các loại cây trồng khác giúp nhiều hộ có nguồn thu nhập ổn định. “Chúng tôi khuyến khích người dân nên trồng trên những diện tích hồ tiêu chết không có khả năng phục hồi. Bên cạnh đó, tại những diện tích cà phê đang trong giai đoạn tái canh năm 1-2, bà con cũng có thể trồng xen chanh dây để tạo bóng mát và tăng nguồn thu cho gia đình. Để cây chanh dây phát triển bền vững, các doanh nghiệp phải chủ động liên kết với các hợp tác xã, tổ hợp tác và người dân xây dựng vùng nguyên liệu. Nếu làm tốt khâu này thì dù có bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 cũng vẫn có nguyên liệu sản xuất. Ngành Nông nghiệp sẽ tiếp tục đồng hành cùng doanh nghiệp và người dân để nâng cao năng suất, chất lượng các sản phẩm chế biến từ chanh dây Gia Lai, cung cấp cho người tiêu dùng trong và ngoài huyện”.
Việc người dân liên kết trồng chanh dây đang mở ra hướng sản xuất bền vững, khẳng định hiệu quả kinh tế vượt trội so với các loại cây trồng khác tại địa phương. Với sự quan tâm, tạo điều kiện của chính quyền địa phương, doanh nghiệp và sự cần cù của người nông dân, những mùa chanh dây bội thu sẽ đem lại cuộc sống ấm no hơn cho người dân nơi đây./.
                                                                Hồng Tuyết-Minh Hải  

Thông tin bản quyền

- Cơ quan: Huyện Chư Pưh- tỉnh Gia Lai
- Địa chỉ: Thị trấn Nhơn Hòa - Chư Pưh
- Điện thoai: (0269) 3 850 009 - Fax: (0269)3850009 - Email: ubndchupuh@gialai.gov.vn
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Ông Siu Y Bé Phó Chủ tịch UBND huyện- Trưởng Ban Biên tập Cổng Thông tin điện tử
- Giấy phép: 09 /GP-TTĐT ngày 11/11/2020 của Sở Thông tin và Truyền thông

Thống kê truy cập

Hôm nay: 0
Tuần hiện tại: 0
Tháng hiện tại: 1
Năm hiện tại: 8
Tổng số lượt truy cập: 78
Số người on-line: 1

Hỗ trợ kỹ thuật


Sdt:(0269) 3850009
Email: ubndchupuh@gialai.gov.vn
Chung nhan Tin Nhiem Mang
Copyright © 2017
icontop.png