Trang chủ > Tin tức > Tin tổng hợp > Nông dân thành công với mô hình trồng cây chanh tứ quý

Nông dân thành công với mô hình trồng cây chanh tứ quý

Ngày đăng bài: 12/05/2020
Siêng năng, chăm chỉ làm ăn, không nản lòng, nhụt chí trước những khó khăn, thách thức, gia đình ông Hoàng Văn Anh hiện đang sinh sống tại thôn Hòa Sơn, xã Ia Phang, huyện Chư Pưh trở thành một trong những điển hình về sản xuất giỏi, đặc biệt là triển khai mô hình trồng cây chanh tứ quý mang lại hiệu quả kinh tế cao.
  
1.jpg
Ông Hoàng Văn Anh giới thiệu mô hình chanh tứ quý
 
Ông Hoàng Văn Anh, thôn Hòa Sơn, xã Ia Phang là một trong những hộ dân từng có thu nhập khá cao từ hồ tiêu. Tuy nhiên, năm 2016 diện tích hồ tiêu của gia đình ông đã chết hàng loạt, nhận thấy trồng cây hồ tiêu không còn cho hiệu quả cao, cây chết vì bệnh ngày càng nhiều, ông Anh đã quyết định chuyển hướng sản xuất. Trong chuyến thăm một người bạn Đăk Lăk, ông có dịp đi thăm quan các mô hình trồng cây ăn trái ở đây, thấy chanh Tứ quý phát triển tốt ở nhiều loại đất khác nhau, nhanh cho thu nhập, lại cho trái quanh năm, ông đã quyết định cải tạo 1,3 ha đất trồng tiêu trước đây để  trồng 1.300 cây chanh Tứ quý. Theo ông Anh, trồng chanh tứ quý vốn đầu tư thấp, rủi ro ít hơn trồng tiêu lại dễ chăm sóc. Sau một năm trồng và chăm sóc diện tích chanh của gia đình ông đã cho thu bói năm đầu tiên được trên 25 tấn với giá bán ở các thời điểm khác nhau ông đã thu về được trên 250 triệu đồng. Khi tròn 2 năm thì vườn chanh bước vào giai đoạn kinh doanh, bình quân mỗi cây cho khoảng 50-70 kg quả/năm. Chanh Tứ quý mỗi năm cần bón 3 đợt phân, mùa nắng khoảng 10 ngày tưới 1 đợt thì cây sẽ phát triển tốt, cho quả đều đặn quanh năm. Nếu gặp thời tiết mưa bão, quả chanh tới vụ có thể lưu cây khoảng 2 tháng mới thu hoạch mà chất lượng vẫn đảm bảo. Khi cây chanh bước vào năm thứ 4, cành đủ lớn thì bắt tay thực hiện chiết cành nhân giống để bán. Trong năm 2019, vườn chanh Tứ quý của gia đình ông Anh đã cho sản lượng đạt khoảng 70 tấn quả, với mức giá dao động từ 10 đến 20 ngàn đồng/kg chanh tươi, đã đem về cho gia đình ông nguồn thu nhập khá cao. Ông Hoàng Văn Anh-Thôn Hòa Sơn, xã Ia Phang, huyện Chư Pưh cho biết: “Vùng đất này ngày xưa gia đình tôi trồng tiêu, hiện nay dịch bệnh trên cây tiêu diễn biến phức tạp, vốn đầu tư lớn, nên vợ chồng tôi quyết định chuyển sang trồng Chanh Tứ quý. Mới trồng được mấy năm nhưng  thu nhập của gia đình tôi cũng khá.”
Gia đình ông Hoàng Văn Anh tiên phong ở khu vực này triển khai thành công mô hình trồng cây chanh tứ quý trên diện tích tiêu đã chết, rất cần được nhân rộng.  Anh Nguyễn Văn Quang- Thôn Trưởng thôn Hòa Sơn, xã Ia Phang, huyện Chư Pưh nhận xét: “Gia đình ông Hoàng Văn Anh rất cần cù, chăm chỉ làm ăn, đặc biệt là học tập kinh nghiệm sản xuất để triển khai mô hình trồng cây chanh tứ quý mang lại hiệu quả kinh tế rất cao. Phòng sẽ tham mưu chính quyền địa phương hỗ trợ nông dân để phát triển mô hình này”.
Trước tình hình nhiều vườn tiêu ở địa phương bị chết hàng loạt, các ngành chức năng và chính quyền huyện Chư Pưh đã vận động, khuyến khích và hỗ trợ nhiều nông dân trong huyện trồng hơn 1.000 ha các loại cây ăn quả trên diện tích cây tiêu đã chết. Nhờ vậy, nhiều gia đình như gia đình ông Hoàng Văn Anh đã vượt qua những khó khăn và phục hồi, nâng cao nguồn thu nhập từ trồng cây ăn quả./.
                                                   
                                                                   Hồng Tuyết-Minh Hải

Thông tin bản quyền

- Cơ quan: Huyện Chư Pưh- tỉnh Gia Lai
- Địa chỉ: Thị trấn Nhơn Hòa - Chư Pưh
- Điện thoai: (0269) 3 850 009 - Fax: (0269)3850009 - Email: ubndchupuh@gialai.gov.vn
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Ông Siu Y Bé Phó Chủ tịch UBND huyện- Trưởng Ban Biên tập Cổng Thông tin điện tử
- Giấy phép: 09 /GP-TTĐT ngày 11/11/2020 của Sở Thông tin và Truyền thông

Thống kê truy cập

Hôm nay: 0
Tuần hiện tại: 0
Tháng hiện tại: 0
Năm hiện tại: 0
Tổng số lượt truy cập: 11
Số người on-line: 1

Hỗ trợ kỹ thuật


Sdt:(0269) 3850009
Email: ubndchupuh@gialai.gov.vn
Chung nhan Tin Nhiem Mang
Copyright © 2017
icontop.png