Trang chủ > Tin tức > Tin tổng hợp > Phấn khởi, tự tin trước thềm năm mới 2021

Phấn khởi, tự tin trước thềm năm mới 2021

Ngày đăng bài: 03/03/2021
Năm 2020, mặc dù bối cảnh kinh tế thế giới và trong nước gặp  nhiều khó khăn và thách thức, đặc biệt là đại dịch Covid- 19 diễn biến hết sức phức tạp, đã ảnh hưởng đến việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ, mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Tuy nhiên, được sự quan tâm đầu tư của Trung ương, tỉnh và khai thác tiềm năng thế mạnh của địa phương, tình hình kinh tế - xã hội của huyện tiếp tục phát triển ổn định và tăng trưởng khá, đời sống vật chất, tinh thần của nhân tiếp tục được nâng cao, Quốc phòng - An ninh luôn ổn định và giữ vững.
1.jpg
Năm 2020, tình hình kinh tế - xã hội trên địa bàn huyện tiếp tục duy trì phát triển và đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận trên tất cả các lĩnh vực kinh tế, văn hoá-xã hội. Giá trị sản xuất đạt 3 tỷ 619 tỷ đồng, tăng 7,38% so với cùng kỳ. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng định hướng giảm dần tỷ trọng ngành nông lâm huyện, tăng dần tỷ trọng CN-TTCN-thương mại dịch vụ. Trong đó: Nông-lâm nghiệp-thủy sản đạt 44,9%, CN- XDCB đạt 30,8%, Thương mại-dịch vụ chiếm 24,1%. Thu nhập bình quân đầu người đạt 42,87 triệu đồng/người/năm. Sản xuất nông nghiệp phát triển ổn định, thực hiện có hiệu quả công tác chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi. Năm 2020, tổng diện tích gieo trồng trên địa bàn huyện 32.556 ha, đạt 100% KH huyện bằng 136% so với cùng kỳ năm 2019. Trong đó: Vụ Đông Xuân 1.721 ha, vụ Mùa 30.834 ha. Công tác thú y, phòng chống dịch bệnh gia súc gia cầm, bảo vệ thực vật, khuyến nông, thuỷ lợi được chú trọng triển khai đạt nhiều kết quả. Tổng đàn gia súc, gia cầm  tiếp tục phát triển với 152.723 con. Trong đó, đàn gia súc 82.073 con, đàn gia cầm 70.650 con. Công tác Lâm nghiệp được thực hiện tốt, phát hiện và xử lý nghiêm các vụ việc, hành vi khai thác vận chuyển lâm sản trái phép. Công tác xóa đói giảm nghèo được quan tâm chỉ đạo thực hiện, nhờ vậy từ một huyện có số hộ nghèo chiếm tỷ lệ cao, đến nay tỷ lệ hộ nghèo ở Chư Pưh còn 879 hộ nghèo, chiếm tỉ lệ 5,09% dân số toàn huyện.
2.jpg
 
 Ông Bùi Xuân Nghiệp, thôn Ia Sâm, xã Ia Ròng tâm sự: “Những năm trước đây, đời sống kinh tế của gia đình tôi rất khó khăn nhưng từ khi được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, đặc biệt là các cấp chính quyền xã Ia Hrú. Đến nay, đời sống kinh tế của gia đình tôi đã khá giả lên, hiện tại gia đình tôi đã có 300 cây mít Thái với 40 cây sầu riêng., mỗi năm trừ chi phí như công cán, phân bón, đầu tư gia đình tôi cũng thu được hàng trăm triệu đồng/năm”.
Cùng với phát triển Nông - Lâm nghiệp, ngành Tiểu thủ Công nghiệp, Thương mại - Dịch vụ cũng được chú trọng đầu tư phát triển và có mức tăng trưởng khá. Các công trình xây dựng cơ bản được đẩy nhanh tiến độ thi công, đảm bảo chất lượng và hiệu quả. Kết cấu hạ tầng cơ sở nông thôn được tập trung đầu tư xây dựng phục vụ đời sống dân sinh ngày một tốt hơn. Trong năm 2020, tổng nguồn vốn xây dựng cơ bản được giải ngân từ ngân sách Nhà nước là trên 143 tỷ 367 triệu đồng, đạt 100% KH. Bên cạnh đó, huyện đã tập trung các giải pháp đảm bảo nguồn thu ngân sách đạt 373,845 tỷ đồng, cơ bản đáp ứng nhiệm vụ chi cho đầu tư phát triển và thực hiện các chính sách an sinh xã hội của huyện. Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng Nông thôn mới được quan tâm chỉ đạo thực hiệu và nhiều kết quả quan trọng với phương châm “Dân cần, dân biết, dân bàn, dân góp, dân làm, dân kiểm tra, dân quản lý, dân thụ hưởng”, các xã trong huyện một mặt đã tranh thủ được nguồn vốn đầu tư từ ngân sách Nhà nước, mặt khác đã huy động được tối đa nguồn lực trong nhân dân, nên tiến độ và kết quả đạt được trong xây dựng NTM rất khả quan. Đến nay, huyện đã có 5/8 xã đạt chuẩn Nông thôn mới, các xã còn lại đạt từ 11 đến 19 tiêu chí. Riêng xã Ia Dreng đã đạt 19 tiêu chí, đang chờ tỉnh thẩm định xét và công nhận đạt chuẩn Nông thôn mới năm 2020.
3.jpg
Ông Lê Văn Cửu - CT UBND xã Ia Dreng, huyện Chư Pưh cho biết: “Nhờ được sự quan tâm của Đảng và nhà nước đưa các Chương trình mục tiêu Quốc gia, Chương trình xây dựng Nông thôn mới  về địa phương, được sự chỉ đạo chặt chẽ của các cấp ủy Đảng, Chính quyền đã định hướng cho nhân dân về chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phát triển kinh tế có hiệu quả theo hướng bền vững. Đến nay, đời sống của nhân dân từ vật chất và tinh thần được tăng lên rõ rệt”.
Kinh tế phát triển, bộ mặt nông thôn đã có nhiều khởi sắc, đa số các thôn, làng đã xây dựng được nhà sinh hoạt cộng đồng; việc thực hiện xây dựng nếp sống mới trong việc cưới việc tang, lễ hội có nhiều chuyển biến tích cực. Đến nay, toàn huyện đã có 66/74 thôn làng và 13.491 hộ gia đình được công nhận đạt chuẩn văn hóa. Hệ thống giáo dục và y tế được đầu tư cả về bề rộng lẫn chiều sâu. Toàn huyện có 35 đơn vị trường thuộc các khối Mầm non, Tiểu học, THCS và THPT với trên 18.318 học sinh; 17 trường đạt chuẩn Quốc gia, 9/9 xã, thị trấn đạt phổ cập GDTHCS và phổ cập GDTH đúng độ tuổi; Công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân được quan tâm thường xuyên, các dịch bệnh được khống chế ngay từ đầu. Hiện nay 9 xã, thị trấn đều có Trạm y tế. Các chương trình y tế Quốc gia tiếp tục được triển khai có hiệu quả. Công tác đền ơn đáp nghĩa, chăm sóc thương binh, gia đình liệt sỹ được các cấp, các ngành quan tâm. Hệ thống chính trị ở cơ sở không ngừng được củng cố, khối đại đoàn kết toàn dân tộc được tăng cường, quyền làm chủ của nhân dân được phát huy, tạo được sự đồng thuận trong nhân dân. Tình hình An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, TNGT tuy còn nhiều tiềm ẩn phức tạp nhưng cơ bản được ổn định và giữ vững là nền tảng vững chắc cho kinh tế - xã hội phát triển. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn một số khó khăn, hạn chế như: Tình hình dịch bệnh Covid -19, thiên tai bão lũ diễn biến phức tạp, khó lường đã tác động đến nhiều mặt của đời sống kinh tế - xã hội. Một số doanh nghiệp, hộ kinh doanh phải ngừng hoạt động. Bên cạnh đó, giá cả một số mặt hàng nông sản xuống thấp ảnh hưởng đến sản xuất và thu nhập của người dân. Tình trạng vận chuyển lâm sản trái phép ở một số địa phương còn diễn ra…
Phấn khởi, tự hào với những thành tựu trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội, quốc phòng-an ninh mà Đảng bộ, chính quyền, quân và dân các dân tộc trong huyện đã đạt được trong năm 2020 sẽ là tiền đề để năm 2021 huyện Chư Pưh tiếp tục vững bước đi lên và đạt nhiều thành công trên con đường hội nhập và phát triển, trở thành một trong những huyện giàu mạnh của tỉnh Gia Lai./.
                                                                                                               Hà Chi

Thông tin bản quyền

- Cơ quan: Huyện Chư Pưh- tỉnh Gia Lai
- Địa chỉ: Thị trấn Nhơn Hòa - Chư Pưh
- Điện thoai: (0269) 3 850 009 - Fax: (0269)3850009 - Email: ubndchupuh@gialai.gov.vn
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Ông Siu Y Bé Phó Chủ tịch UBND huyện- Trưởng Ban Biên tập Cổng Thông tin điện tử
- Giấy phép: 09 /GP-TTĐT ngày 11/11/2020 của Sở Thông tin và Truyền thông

Thống kê truy cập

Hôm nay: 0
Tuần hiện tại: 0
Tháng hiện tại: 0
Năm hiện tại: 0
Tổng số lượt truy cập: 8
Số người on-line: 1

Hỗ trợ kỹ thuật


Sdt:(0269) 3850009
Email: ubndchupuh@gialai.gov.vn
Chung nhan Tin Nhiem Mang
Copyright © 2017
icontop.png