Trang chủ > Tin tức > Tin tổng hợp > Thu nhập khá với mô hình trồng táo

Thu nhập khá với mô hình trồng táo

Ngày đăng bài: 18/01/2022
Thời gian qua, một số hộ nông dân trên địa bàn xã Ia Le, huyện Chư Pưh đã mạnh dạn chuyển đổi mô hình sản xuất kém hiệu quả sang trồng cây ăn trái. Trong đó, điển hình là mô hình trồng táo của hộ gia đình ông Trần Văn Long, thôn 6, xã Ia Le. Bước đầu, mô hình đang giúp gia đình ông từng bước cải thiện thu nhập, ổn định cuộc sống.
          
Tao.jpg
Mô hình trồng táo của ông Trần Văn Long, thôn 6, xã Ia Le
 
Ông Trần Văn Long, thôn 6, xã Ia Le, huyện Chư Pưh là một trong những hộ dân từng có thu nhập khá cao từ hồ tiêu. Tuy nhiên, năm 2016, diện tích hồ tiêu của gia đình ông đã chết hàng loạt. Nhận thấy trồng cây hồ tiêu không còn cho hiệu quả cao, cây chết vì bệnh ngày càng nhiều, ông Long đã quyết định chuyển hướng sản xuất mới, ông cải tạo 6 sào đất để trồng thử nghiệm 300 gốc táo Đài Loan. Do mới bắt đầu trồng táo nên gia đình ông gặp một số khó khăn trong việc chăm sóc cây, nhưng nhờ sự đam mê, chịu khó học hỏi kinh nghiệm từ những người đi trước cùng với việc thường xuyên nghiên cứu cách làm hay từ mạng internet nên gia đình ông trồng táo ngày càng đạt năng suất. Hiện tại, gia đình ông đã gắn bó với mô hình này được khoảng 4 năm với trên 300 gốc táo cho sản lượng đạt 13-15 tấn mỗi năm. Với mức giá từ 10-15 nghìn đồng/kg, sau khi trừ mọi chi phí mùa táo năm nay gia đình ông thu về trên 200 triệu đồng. Cùng với đó, nhận thấy điều kiện thổ nhưỡng thích hợp với cây ăn trái, ngoài trồng táo, gia đình ông còn trồng thêm các loại cây khác như: Ổi, vải…nhằm nâng cao thu nhập. Ông Trần Văn Long, thôn 6, xã Ia Le, huyện Chư Pưh cho biết: “Tôi trồng cây táo đã nhiều năm, nói chung hiệu quả kinh tế so với các cây hoa màu khác nó hơn hẳn vì cây táo hợp với chất đất và thổ nhưỡng khu vực này; kỹ thuật trồng chăm sóc chúng tôi học hỏi nhau cách chăm bón, đầu tư cây giống hiệu quả”.
Cùng với gia đình của ông Long, hiện nay trên địa bàn xã Ia Le có nhiều hộ đã bắt đầu chuyển đất kém hiệu quả sang trồng táo. Qua đó, giúp người dân có thêm nguồn thu nhập ổn định. Anh Đỗ Văn Đặng-Chủ tịch Hội Nông dân xã Ia Le, huyện Chư Pưh cho biết:“Hiện nay, trên địa bàn xã Ia Le có rất nhiều hộ dân chuyển sang trồng táo. Ngoài trồng táo, một số hộ trên địa bàn còn kết hợp trồng thêm các loại cây ăn quả khác. Hiệu quả từ mô hình này đem lại nhìn chung cũng rất cao, góp phần ổn định và nâng cao thu nhập cho người dân. Với những giá trị vốn có của mô hình, dự báo trong thời gian tới sẽ có nhiều người chuyển đổi áp dụng, mở rộng diện tích mô hình. Từ đó, giúp người dân của địa phương tăng thu nhập, phát triển kinh tế gia đình”.
Mô hình trồng táo của gia đình ông Long là hướng phát triển kinh tế hiệu quả, phù hợp, là hướng đi mới, góp phần xóa đói giảm nghèo phát triển kinh tế xã hội ở địa phương./.
                                                       Hồng Tuyết-Minh Hải

Thông tin bản quyền

- Cơ quan: Huyện Chư Pưh- tỉnh Gia Lai
- Địa chỉ: Thị trấn Nhơn Hòa - Chư Pưh
- Điện thoai: (0269) 3 850 009 - Fax: (0269)3850009 - Email: ubndchupuh@gialai.gov.vn
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Ông Siu Y Bé Phó Chủ tịch UBND huyện- Trưởng Ban Biên tập Cổng Thông tin điện tử
- Giấy phép: 09 /GP-TTĐT ngày 11/11/2020 của Sở Thông tin và Truyền thông

Thống kê truy cập

Hôm nay: 0
Tuần hiện tại: 0
Tháng hiện tại: 0
Năm hiện tại: 0
Tổng số lượt truy cập: 10
Số người on-line: 1

Hỗ trợ kỹ thuật


Sdt:(0269) 3850009
Email: ubndchupuh@gialai.gov.vn
Chung nhan Tin Nhiem Mang
Copyright © 2017
icontop.png