Trang chủ > Tin tức > Tin tổng hợp > Triển vọng mô hình trồng cây hoa hòe

Triển vọng mô hình trồng cây hoa hòe

Ngày đăng bài: 06/03/2024
Sau khi được một số hộ dân đưa vào trồng thử nghiệm tại xã Ia Blứ, huyện Chư Pưh, cây hoa hòe đã nhanh chóng thích ứng với điều kiện khí hậu và thổ nhưỡng địa phương. Hiện tại cây hoa hòe đã bước đầu trở thành loại cây trồng giúp một số hộ dân trong xã tăng thêm nguồn thu, cải thiện cuộc sống.

hoahoe.jpg
Mô hình trồng cây hoa hoè của xã Ia Blứ
 
Gia đình chị Mai Thị Hiếu ở thôn Lương Hà, xã Ia Blứ, huyện Chư Pưh là một trong những hộ tiên phong đưa cây hoa hoè từ miền Bắc về trồng trên vùng đất Ia Blứ. Năm 2022, thấy mô hình trồng cây hoa hoè đem lại hiệu quả kinh tế cao lại có thể trồng trên đất cát pha, chị Hiếu đã mạnh dạn chuyển đổi 10 ha đất trồng tiêu bị chết sang trồng 15 nghìn cây hoa hoè. Sau hơn 10 tháng trồng và chăm sóc, vườn hoa hòe của gia đình chị phát triển tốt và bắt đầu cho thu hoạch. Với 10 ha hoa hòe mỗi vụ cho thu hoạch từ 24-28 tấn hoa khô, với giá bán từ 70-100 ngàn đồng/kg, giúp cho gia đình chị thu về hơn 1 tỷ đồng sau khi đã trừ chi phí. Chị Mai Thị Hiếu-thôn Lương Hà, xã Ia Blứ, huyện Chư Pưh cho biết: “Cây hoa hòe rất thích hợp với khí hậu, đất đai vùng này nên phát triển nhanh và ra hoa quanh năm. Đặc tính của cây này cũng ít phải chăm sóc và có thể trồng xen các loại cây khác. Với năng suất và giá bán hiện tại thì cây hoa hòe không chỉ giúp gia đình tôi trang trải cuộc sống mà còn có điều kiện tích lũy cho con cái học hành”.
Gia đình ông Đặng Chu, thôn Lương Hà, xã Ia Blứ có 5 sào đất trồng tiêu bị chết, nhiều năm qua gia đình ông chỉ trồng sắn, ngô nên hiệu quả không cao, cuộc sống gặp nhiều khó khăn. Qua học hỏi trên các phương tiện thông tin đại chúng, thấy mô hình  trồng cây hoa hòe mang lại hiệu quả kinh tế cao, đầu năm 2022, gia đình ông bắt đầu chuyển sang trồng cây hòe với số lượng hơn 550 cây. Loại cây này dễ trồng, chi phí đầu tư và chăm sóc thấp nhưng cho hoa quanh năm. Đây là loại cây dược liệu thường được người dân trồng để lấy nụ hoa làm trà thanh nhiệt. Chỉ vụ thu hoạch đầu tiên, diện tích hoa hòe đã cho gia đình ông thu gần 1 tấn, với giá bán từ 70-100 ngàn đồng/kg đã đem đến cho gia đình ông một nguồn thu đáng kể. Ông Đặng Chu-thôn Lương Hà, xã Ia Blứ, huyện Chư Pưh cho biết: “Cây hoa hòe rất phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng ở đây, nên sinh trưởng, phát triển tốt; còn về khâu trồng, chăm sóc thì khá đơn giản. Mỗi lần cây cho thu hoạch không nhiều nên tôi cứ dồn lại thành từng mẻ lớn, bảo quản cẩn thận rồi sau đó mới bán. Với năng suất trung bình mỗi cây khoảng 5 kg, cây hoa hòe đã trở thành nguồn thu nhập thêm cho gia đình”.
Hiện nay, trên địa bàn xã Ia Blứ có một số hộ dân đã trồng thử nghiệm cây hoa hòe với tổng diện tích hơn 70 ha. Các ngành chuyên môn của xã và huyện cũng đang theo dõi để có đánh giá cụ thể về hiệu quả mang lại của mô hình trước khi nhân rộng trên địa bàn huyện. Ông Phan Thành-Chủ tịch Hội Nông dân xã Ia Blứ, huyện Chư Pưh cho biết: “Mô hình trồng hoa hoè rất là mới trên địa bàn xã. Qua theo dõi thì thấy mới khoảng hơn 1 năm song cây rất phù hợp, sinh trưởng, phát triển tốt, không sâu bệnh và nhanh cho thu hoạch và phù hợp với điều kiện sản xuất của nông dân trên địa bàn xã, góp phần chuyển đổi cây trồng ở địa phương và đang được nhiều người dân tham khảo, học tập kinh nghiệm”.
Hiệu quả kinh tế từ cây hòe đã có, tuy nhiên nông dân cần tìm hiểu kỹ trước khi mở rộng diện tích, tránh tình trạng được mùa, mất giá, hoặc được giá mất mùa, hạn chế thiệt hại cho nông dân./.
                                                                                     Hồng Tuyết

Thông tin bản quyền

- Cơ quan: Huyện Chư Pưh- tỉnh Gia Lai
- Địa chỉ: Thị trấn Nhơn Hòa - Chư Pưh
- Điện thoai: (0269) 3 850 009 - Fax: (0269)3850009 - Email: ubndchupuh@gialai.gov.vn
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Ông Siu Y Bé Phó Chủ tịch UBND huyện- Trưởng Ban Biên tập Cổng Thông tin điện tử
- Giấy phép: 09 /GP-TTĐT ngày 11/11/2020 của Sở Thông tin và Truyền thông

Thống kê truy cập

Hôm nay: 0
Tuần hiện tại: 0
Tháng hiện tại: 0
Năm hiện tại: 24
Tổng số lượt truy cập: 24
Số người on-line: 1

Hỗ trợ kỹ thuật


Sdt:(0269) 3850009
Email: ubndchupuh@gialai.gov.vn
Chung nhan Tin Nhiem Mang
Copyright © 2017
icontop.png