Trang chủ > Tin tức > Tin tổng hợp > Xã Ia Ròng: Về đích xây dựng nông thôn mới

Xã Ia Ròng: Về đích xây dựng nông thôn mới

Ngày đăng bài: 13/05/2020
Xã Ia Ròng là xã đăng ký về đích Nông thôn mới trong năm 2019 của huyện Chư Pưh. Sau hơn 8 năm triển khai thực hiện, với sự chung sức, chung lòng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, xã Ia Ròng đã có nhiều cách làm sáng tạo, khơi dậy sức mạnh trong nhân dân. Đến nay địa phương đã cán đích nông thôn mới. Bộ mặt nông thôn của xã đã có nhiều khởi sắc, đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày càng được nâng cao.
   
7.jpg
Nông dân xã Ia Ròng thu hoạch lúa vụ Đông Xuân 2019-2020.

 
Xác định nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới có ý nghĩa rất lớn trong việc phát triển kinh tế-xã hội, ngay từ khi chương trình được triển khai, Đảng ủy, chính quyền xã Ia Ròng đã xây dựng kế hoạch cụ thể nhằm huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Đồng thời, xã tích cực tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân chung tay xây dựng nông thôn mới. Nhờ đó từ xuất phát điểm chỉ đạt 3 tiêu chí khi mới bắt tay thực hiện chương trình, đến nay xã đã hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới với tất cả 19/19 tiêu chí. Thể hiện rõ nét nhất là tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân hàng năm đạt 6,41%, cơ cấu kinh tế có sự chuyển dịch đúng hướng, giảm dần tỷ trọng nông-lâm nghiệp, tăng dần tỷ trọng công nghiệp-xây dựng, thương mại và dịch vụ, đời sống của nhân dân không ngừng được nâng cao. Bên cạnh đó, một trong những hiệu quả lớn nhất từ Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới mang lại đó là thu nhập của người dân được cải thiện. Xác định tăng thu nhập là một trong những tiêu chí khó, vì vậy xã Ia Ròng đã tập trung chỉ đạo các giải pháp: chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đẩy mạnh áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất; hình thành các tổ sản xuất tại các thôn, làng, thành lập mới các HTX, phát triển các mô hình kinh tế, các loại cây trồng chủ lực của địa phương như cà phê, hồ tiêu, cây ăn quả…Qua đó, đời sống của người dân trong xã từng bước được nâng lên. Tính đến cuối năm 2019, xã Ia Ròng chỉ còn 5,74% hộ nghèo; thu nhập bình quân đầu người đạt trên 35 triệu đồng/năm. Chị Nay H’ San, thôn Bêtel, xã Ia Ròng, huyện Chư Pưh cho biết: “Trước đây gia đình tôi khó khăn, nhờ các cấp chính quyền địa phương hỗ trợ đến nay kinh tế gia đình tôi đã ổn định, ngoài trồng tiêu, gia đình tôi còn có 500 cây cà phê. Thu nhập trừ các khoản được trên 100 triệu đồng.”

8.jpg
Hệ thống đường giao thông vào các thôn, làng đã được bê tông hóa
 
Một kết quả nổi bật khác là hệ thống đường giao thông đã cơ bản hoàn chỉnh. Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, trên cơ sở công khai, minh bạch, xã Ia Ròng đã đưa những nội dung cụ thể, quan trọng ra bàn bạc, thảo luận, lấy ý kiến thông qua các buổi họp dân. Trong thực hiện nhiệm vụ, vai trò chủ thể của người dân luôn được đề cao theo phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” nên đã phát huy được vai trò làm chủ của nhân dân trong xây dựng nông thôn mới. Sau 8 năm, tổng kinh phí đầu tư cho chương trình xây dựng nông thôn mới trên địa bàn xã là trên hàng chục tỷ đồng, nhân dân đóng góp hơn 3 tỷ đồng và gần 3.200 ngày công, hiến trên 3.000 m2 đất vườn và đất sản xuất trị giá 3 tỷ đồng… Nhờ vậy, diện mạo nông thôn xã Ia Ròng ngày càng khởi sắc, toàn xã đã cứng hóa 100% đường trục xã, hơn 71,94% đường trục thôn, làng; 100% đường làng, ngõ xóm không còn lầy lội vào mùa mưa; trên 70,16% đường trục chính giao thông nội đồng đảm bảo vận chuyển hàng hóa. Ông Rmah Djrik-Thôn trưởng thôn Ôr, xã Ia Ròng, huyện Chư Pưh cho biết: “Hưởng ứng phong trào xây dựng nông thôn mới, trong những năm qua bà con nhân dân thôn đã tích cực lao động sản xuất, xóa đói giảm nghèo. Bên cạnh đó, đã có nhiều hộ dân tự nguyện hiến hàng trăm m2 đất ở, đất sản xuất để làm đường giao thông nông thôn. Nhờ vậy, đường làng ngõ xóm rất sạch sẽ, đường điện, trường trạm không khó khăn như trước, đời sống của người dân ổn định hơn”.
Cùng với các tiêu chí về cơ sở hạ tầng và phát triển sản xuất, tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân, xã Ia Ròng còn chú trọng đến tiêu chí văn hóa- xã hội, đặc biệt là phát huy phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” tới các tầng lớp nhân dân. Nhờ vậy, đến nay 7/7 thôn, làng của xã  đã có nhà văn hóa và sân chơi thể thao đạt chuẩn theo quy định; 100% trường học các cấp có cơ sở vật chất đạt chuẩn quốc gia; tỷ lệ trẻ em trong độ tuổi đến trường đạt 100%; Trạm Y tế đã được công nhận đạt chuẩn quốc gia; 100% hộ dân được sử dụng điện thường xuyên. Tỷ lệ gia đình có nhà ở đạt chuẩn theo quy định gần 88,9%; trên 98% số hộ được sử dụng nước sạch và hợp vệ sinh theo tiêu chuẩn của Bộ Y tế; Công tác quốc phòng của xã được quan tâm chỉ đạo thường xuyên, tình hình ANCT-TTATXH được giữ vững, bản sắc văn hoá dân tộc được phát huy. Người dân đã thực sự tin tưởng vào đường lối lãnh đạo của Đảng, Nhà nước và cấp uỷ, chính quyền địa phương, tích cực đóng góp công sức xây dựng quê hương ngày càng đổi mới. Ông Rah Mah Thanh-Phó Chủ tịch UBND xã Ia Ròng, huyện Chư Pưh cho biết: “Để về đích xây dựng nông thôn mới theo kế hoạch đề ra, quá trình triển khai thực hiện, xã đã phát huy được quyền làm chủ của nhân dân, từ công tác quy hoạch đến tổ chức triển khai thực hiện, như làm đường giao thông, xây dựng nhà văn hóa... đều được xã thông báo và nhân dân tham gia bàn bạc, thống nhất, trước khi tổ chức triển khai. Do đó, chương trình đã nhận được sự đồng thuận, thống nhất cao trong nhân dân…”.
Về đích nông thôn mới theo đúng lộ trình đề ra đã đánh dấu một bước phát triển, sự chuyển mình của địa phương. Cũng từ đây, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Ia Ròng sẽ có thêm động lực quyết tâm chung sức, đoàn kết xây dựng quê hương ngày càng văn minh, giàu đẹp./.
 
                                                                               Hồng Tuyết-Minh Hải

Thông tin bản quyền

- Cơ quan: Huyện Chư Pưh- tỉnh Gia Lai
- Địa chỉ: Thị trấn Nhơn Hòa - Chư Pưh
- Điện thoai: (0269) 3 850 009 - Fax: (0269)3850009 - Email: ubndchupuh@gialai.gov.vn
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Ông Siu Y Bé Phó Chủ tịch UBND huyện- Trưởng Ban Biên tập Cổng Thông tin điện tử
- Giấy phép: 09 /GP-TTĐT ngày 11/11/2020 của Sở Thông tin và Truyền thông

Thống kê truy cập

Hôm nay: 0
Tuần hiện tại: 2
Tháng hiện tại: 13
Năm hiện tại: 24
Tổng số lượt truy cập: 93
Số người on-line: 1

Hỗ trợ kỹ thuật


Sdt:(0269) 3850009
Email: ubndchupuh@gialai.gov.vn
Chung nhan Tin Nhiem Mang
Copyright © 2017
icontop.png