Trang chủ > Tin tức > Hoạt động huyện > Chư Pưh đẩy mạnh tái cơ cấu ngành Nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới

Chư Pưh đẩy mạnh tái cơ cấu ngành Nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới

Ngày đăng bài: 27/10/2023
Trong những năm qua, huyện Chư Pưh đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách hiệu quả, triển khai các giải pháp đồng bộ đẩy mạnh tái cơ cấu ngành nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới để nâng cao thu nhập ổn định cho người nông dân. Một trong những nhiệm vụ trọng tâm được huyện Chư Pưh xác định trong nhiệm kỳ 2020-2025 là tập trung đẩy mạnh tái cơ cấu ngành Nông nghiệp gắn với việc liên kết tiêu thụ sản phẩm hướng tới sự phát triển bền vững nhằm nâng cao giá trị và thu nhập cho người dân từ các loại cây trồng chủ lực ở địa phương.

nhan.jpg
Theo thống kê, ngành nông, lâm nghiệp huyện Chư Pưh chiếm 42.83% cơ cấu kinh tế, hiện nay huyện tập trung phát triển theo chiều sâu, nâng cao năng suất, chất lượng nông sản.  Đẩy mạnh phát triển một số loại sản phẩm nông nghiệp có thế mạnh như: Cây ăn quả có múi, các loại cây công nghiệp như cà phê, hồ tiêu, cao su và các loại vật nuôi... Để thực hiện tái cơ cấu ngành Nông nghiệp, huyện đã chỉ đạo từ khâu lập quy hoạch phát triển sản xuất nông nghiệp của tất cả các xã, thị trấn; thực hiện công khai và xây dựng quy chế quản lý theo quy định. Tiến hành kiến thiết chỉnh trang đồng ruộng, xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật nông nghiệp, nông thôn, tích tụ ruộng đất để sản xuất theo quy mô cánh đồng lớn, đẩy mạnh cơ giới hóa, áp dụng các tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất. Theo đó, đến cuối năm 2022, tổng diện tích cây trồng các loại của huyện Chư Pưh là trên 32.000 ha. Trong đó, diện tích cây lương thực, thực phẩm là hơn 14.000 ha, cây công nghiệp dài ngày trên 12.500 ha, cây ăn quả gần 1.900 ha, còn lại là một số loại cây công nghiệp ngắn ngày, dược liệu. Qua đánh giá của địa phương, giá trị sản xuất nông nghiệp, nhất là trên lĩnh vực trồng trọt của nông dân huyện Chư Pưh mang lại chưa cao; đặc biệt là thời điểm từ năm 2016 đến 2018 khi cây hồ tiêu bị chết hàng loạt. Do đó, trên cơ sở Nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện, ngành chuyên môn của huyện đã xây dựng nhiều chương trình, đề án để đẩy mạnh tái cơ cấu ngành Nông nghiệp ở địa phương. Ông Nguyễn Long Khánh-Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Chư Pưh nói: “Để triển khai các Nghị  quyết của Huyện ủy thì ngành Nông nghiệp đã cụ thể hóa và tham mưu cho UBND huyện trình HĐND huyện thông qua 3 đề án; một là đề án về phát triển chăn nuôi; hai là đề án về phát triển vùng chuyên canh cây ăn quả và cây công nghiệp dài ngày; ba là đề án phát triển vùng đồng bào dân tộc thiểu số và hiện nay đang xây dựng các đề án về phát triển hạ tầng thủy lợi và ứng dụng tưới tiết kiệm trong sản xuất nhằm phục vụ cho việc tái cơ cấu ngành Nông nghiệp; bên cạnh đó hỗ trợ xúc tiến thương mại cho các sản phẩm OCOP và tái cấu trúc lại các hợp tác xã.”
Những năm gần đây, nông dân trên địa bàn huyện Chư Pưh đã tập trung chuyển đổi từ diện tích cây hồ tiêu bị chết sang trồng cây ăn quả rất nhiều. Trong  đó, chủ yếu là sầu riêng, các loại cây có múi. Song diện tích vẫn còn đang manh mún, nhỏ lẻ và chủ yếu là trồng xen canh, chiếm 70% diện tích. Trên cơ sở các chương trình, đề án về tái cơ cấu ngành nông nghiệp của huyện, các địa phương trong huyện Chư Pưh cũng đã xác định rõ từng vùng chuyên canh các loại cây trồng có thế mạnh để định hướng cho người dân trong mở rộng diện tích. Việc đẩy mạnh chuyển đổi và đa dạng các loại cây trồng được người dân chú trọng song điều băn khoăn nhất là vấn đề đầu ra. Như gia đình anh Rmah Đa Nel, năm 2019, khi tái canh 1 ha cao su già cỗi đã trồng xen 900 cây cà phê và 200 cây mít thái. Hiện cây cao su chưa khép tán nhưng cà phê và mít đều đã cho thu hoạch. Song điều anh lo lắng là chưa có đầu ra ổn định cho cây mít. Anh Rmah Đa Nel-Thôn Tung Neng, xã Ia Dreng, huyện Chư Pưh bày tỏ: “Bà con chúng tôi ở đây thì cũng đã chú trọng chuyển đổi cơ cấu cây trồng; như gia đình tôi ở đây ngoài cây cao su thì có trồng thêm cây cà phê và xen mít thái. Nhưng hiện tại đầu ra cho cây mít chưa ổn định. Và cũng mong Nhà nước quan tâm để có đầu ra cho bà con yên tâm sản xuất.” Ngoài việc đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng thì vấn đề được huyện Chư Pưh quan tâm trong tái cơ cấu ngành Nông nghiệp ở địa phương đó là nguồn lực để triển khai thực hiện. Nhất là nguồn vốn để đầu tư hạ tầng cơ sở phục vụ sản xuất.
Để thực hiện thành công việc tái cơ cấu ngành Nông nghiệp ở địa phương, sau khi hình thành được các vùng chuyên canh cây trồng thì huyện Chư Pưh sẽ đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ vào canh tác theo hướng hữu cơ để xây dựng các sản phẩm OCOP trên từng loại cây trồng; gắn với đó là thu hút doanh nghiệp đầu tư vào địa bàn, tạo các chuỗi liên kết giá trị trong sản xuất, bao tiêu sản phẩm để nâng cao giá trị cho sản phẩm nông nghiệp. Phấn đấu trong giai đoạn 2020-2025 giá trị sản xuất nông nghiệp của huyện Chư Pưh, tăng bình quân hàng năm là 5% và đến năm 2025, nâng thu nhập trên 1 ha đất canh tác lên hơn 92 triệu đồng/năm./.
                                                                               Hồng Tuyết

Thông tin bản quyền

- Cơ quan: Huyện Chư Pưh- tỉnh Gia Lai
- Địa chỉ: Thị trấn Nhơn Hòa - Chư Pưh
- Điện thoai: (0269) 3 850 009 - Fax: (0269)3850009 - Email: ubndchupuh@gialai.gov.vn
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Ông Siu Y Bé Phó Chủ tịch UBND huyện- Trưởng Ban Biên tập Cổng Thông tin điện tử
- Giấy phép: 09 /GP-TTĐT ngày 11/11/2020 của Sở Thông tin và Truyền thông

Thống kê truy cập

Hôm nay: 0
Tuần hiện tại: 0
Tháng hiện tại: 0
Năm hiện tại: 1
Tổng số lượt truy cập: 8
Số người on-line: 1

Hỗ trợ kỹ thuật


Sdt:(0269) 3850009
Email: ubndchupuh@gialai.gov.vn
Chung nhan Tin Nhiem Mang
Copyright © 2017
icontop.png