Trang chủ > Tin tức > Hoạt động huyện > Lễ ra quân làm thủy lợi đầu xuân năm 2024 tại xã Ia Hrú

Lễ ra quân làm thủy lợi đầu xuân năm 2024 tại xã Ia Hrú

Ngày đăng bài: 16/02/2024
Hòa trong không khí mừng Đảng-mừng Xuân Giáp Thìn 2024, tại cánh đồng Tao Chor, xã Ia Hrú, UBND huyện Chư Pưh đã tổ chức lễ ra quân làm thủy lợi đầu năm 2024. Dự lễ có các đồng chí: Nguyễn Minh Tứ - Uỷ viên Ban Thường vụ Huyện uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện; lãnh đạo các ban ngành đoàn thể, các xã, thị trấn và bà con nhân dân trên địa bàn xã Ia Hrú.
Cánh đồng Tao Chor, xã Ia Hrú có diện tích 88 ha, hiện nay lúa đã được hơn 2 tháng tuổi, đang bước vào thời kì đẻ nhánh nên rất cần nước. Để chủ động nguồn nước tưới cho các loại cây trồng, đặc biệt là diện tích lúa, hạn chế tình trạng thiếu nguồn nước tưới thời kì cuối vụ, UBND huyện Chư Pưh đã vận động nhân dân trên địa bàn xã Ia Hrú tổ chức ra quân làm thủy lợi. Trong ngày đầu ra quân, đã huy động được gần 100 người gồm các đồng chí cán bộ, đảng viên, hội viên các Chi hội đoàn thể, nông dân, phụ nữ, đoàn viên thanh niên của xã đã tập trung khơi thông dòng chảy, phát quang bụi rậm 2 bờ kênh mương hơn 5 km kênh mương với khối lượng 15m3 đất. Với không khí đầu năm ra quân cán bộ và nhân dân trên địa bàn huyện đã tự khắc phục những khó khăn do thời tiết nắng hạn gây ra, cố gắng đảm bảo nguồn nước tưới cho lúa Đông Xuân đã gieo cấy được và các loại cây trồng khác. Anh Rlan Blan-Thôn Tao Chor, xã Ia Hrú, Chư Pưh cho biết: “Hàng năm cứ vào vụ Đông Xuân, nhiều diện tích lúa của người dân trong xã thường bị hạn hán thiếu nước nghiêm trọng, ảnh hưởng rất lớn đến năng xuất và sản lượng. Năm nay, huyện phát động ra quân nạo vét kênh mương thuỷ lợi đầu năm, người dân trong thôn tôi rất hưởng ứng và tham gia đầy đủ, nhiệt tình.”

1.jpg
Toàn cảnh lễ ra quân làm thuỷ lợi
 
Những năm gần đây, do sự tác động của biến đổi khí hậu nên thời tiết diễn biến thất thường, tình trạng hạn hán vào cuối vụ thường xảy ra đã làm cho hàng trăm ha lúa vụ Đông Xuân của huyện bị khô hạn và mất trắng, ảnh hưởng rất lớn đến đời sống nhân dân. Trước thực tế đó, cùng với việc chỉ đạo các ngành chức năng, Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn vận động nông dân gieo sạ sớm hơn mọi năm; sử dụng các loại giống lúa ngắn ngày, hiệu quả cao. Cùng với đó, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện đã phối hợp với các xã, thị trấn đồng loạt ra quân tập trung tu sửa nạo vét lòng kênh dẫn nước từ những cánh đồng thường bị thiếu nước vào cuối vụ để phục vụ đủ nước tưới cho các loại cây trồng. Ông Huỳnh Thái Nghiêm-Chủ tịch UBND xã Ia Hrú, huyện Chư Pưh: “Vụ Đông Xuân năm nay, toàn xã gieo sạ trên 115 ha diện tích lúa, hiện nay lúa đã được gần hai tháng tuổi, đang bước vào thời kì đẻ nhánh nên rất cần nước. Để chủ động nguồn nước tưới cho các loại cây trồng, đặc biệt là diện tích lúa, hạn chế tình trạng thiếu nguồn nước tưới thời kì cuối vụ, UBND xã đã vận động nhân dân thôn tổ chức và ra quân nạo vét kênh mương thủy lợi đầu năm và chăm sóc để lúa phát triển tốt.”

2.jpg
Nhân dân ra quân nạo vét kênh mương, khơi thông dòng chảy
 
Vụ Đông Xuân 2023-2024, huyện Chư Pưh gieo trồng 1.841 ha cây trồng các loại. Trong đó, lúa Đông Xuân 909 ha, khoai lang 122 ha, đậu các loại 119 ha, rau các loại 516 ha. Nhờ gieo trồng đúng thời vụ và chăm sóc tốt nên toàn bộ diện tích lúa và các loại cây trồng đều sinh trưởng và phát triển tốt. Đối với diện tích lúa đang bước vào thời kì đẻ nhánh, bà con đang tích cực chăm sóc, bón phân, hứa hẹn một mùa bội thu. Theo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hiện nay, mực nước ở các  công trình thủy lợi, sông, suối, ao hồ tuy có giảm  nhưng vẫn đảm bảo cung cấp đủ nước tưới cho các loại cây trồng đặc biệt là cây lúa, tiêu, cà phê. Ông Nguyễn Long Khánh-Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Chư Pưh cho biết: “Bước sang năm 2024, chúng tôi đã chỉ đạo cho tất cả các xã, thị trấn trên địa bàn huyện tiến hành ra quân làm thủy lợi nhằm nạo vét kênh mương để dẫn nước về tưới cho diện tích cà phê, hồ tiêu và lúa Đông Xuân. Qua đó, góp phần thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, kế hoạch năm 2024 đã đề ra.”
Với sự chủ động của chính quyền địa phương và bà con nông dân trên địa bàn huyện, hy vọng năng suất, sản lượng cây trồng vụ Đông Xuân năm nay sẽ đạt cao hơn năm trước, góp phần tăng thêm thu nhập, ổn định cuộc sống cho người  dân./.
                                                                                           Hồng Tuyết

Thông tin bản quyền

- Cơ quan: Huyện Chư Pưh- tỉnh Gia Lai
- Địa chỉ: Thị trấn Nhơn Hòa - Chư Pưh
- Điện thoai: (0269) 3 850 009 - Fax: (0269)3850009 - Email: ubndchupuh@gialai.gov.vn
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Ông Siu Y Bé Phó Chủ tịch UBND huyện- Trưởng Ban Biên tập Cổng Thông tin điện tử
- Giấy phép: 09 /GP-TTĐT ngày 11/11/2020 của Sở Thông tin và Truyền thông

Thống kê truy cập

Hôm nay: 0
Tuần hiện tại: 0
Tháng hiện tại: 1
Năm hiện tại: 19
Tổng số lượt truy cập: 19
Số người on-line: 1

Hỗ trợ kỹ thuật


Sdt:(0269) 3850009
Email: ubndchupuh@gialai.gov.vn
Chung nhan Tin Nhiem Mang
Copyright © 2017
icontop.png