Trang chủ > Tin tức > Hoạt động huyện > Đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội theo hướng bền vững

Đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội theo hướng bền vững

Ngày đăng bài: 24/07/2019
Chư Pưh là huyện cửa ngõ phía Nam của tỉnh Gia Lai nằm dọc theo Quốc lộ 14. Được thành lập năm 2010, trải qua gần 10 năm xây dựng và phát triển, đến nay, huyện Chư Pưh với 09 đơn vị hành chính gồm 08 xã và 01 thị trấn (trong đó có 4 xã vùng III); có 74 thôn, làng (trong đó 60 làng đồng bào dân tộc thiểu số, 37 thôn, làng đặc biệt khó khăn).

1-(1).jpg
 
Những năm qua, mặc dù còn nhiều khó khăn, thách thức, song huyện đã bám sát tình hình, tổ chức triển khai đồng bộ các giải pháp về xây dựng Đảng, phát triển kinh tế - xã hội, cùng với sự nỗ lực phấn đấu của các tầng lớp nhân dân trong huyện, qua đó đã đạt được những kết quả toàn diện trên các lĩnh vực, cụ thể như sau:
2-(1).jpg
 
Với sự tập trung các giải pháp phát triển kinh tế, tháo gỡ khó khăn, ổn định và thúc đẩy sản xuất, kinh doanh nên kinh tế phát triển khá, chuyển dịch cơ cấu hợp lý theo điều kiện của huyện; Tốc độ tăng giá trị sản xuất bình quân 3 năm qua là 9,18%, đạt 99,35% so với Nghị quyết. Cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch đúng định hướng, giảm dần tỷ trọng nông nghiệp; tăng tỷ trọng công nghiệp và xây dựng. Thu nhập bình quân đầu người đến cuối năm 2018 là 41,05 triệu đồng đạt 78,45% so với Nghị quyết. Sản xuất nông nghiệp được tập trung chỉ đạo quyết liệt đạt kết quả tích cực; Giá trị sản phẩm trên đơn vị diện tích là 83,52 triệu đồng/ha, đạt 84,87% so với Nghị quyết. Về chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đã chuyển đổi cây trồng trên đất lúa thiếu nước với diện tích là 13,075 ha. Tổng diện tích liên kết sản xuất với Công ty Đồng giao là 392,3 ha, 360 hộ, tại 09 xã, thị trấn. Chương trình tái canh cà phê đã hoàn thành, năm 2018 với diện tích 93,35 ha, 139 hộ, năm 2019 với 55,8 ha 86 hộ. Chăn nuôi phát triển ổn định, một số mô hình chăn nuôi bước đầu thực hiện có hiệu quả; các chương trình hỗ trợ về chăn nuôi heo, bò, dê cho các hộ gia đình được thụ hưởng theo Chương trình 134, 135 triển khai đúng quy định. Công tác quản lý và bảo vệ rừng được tập trung chỉ đạo nên từng bước hạn chế nạn phá rừng làm nương rẫy, khai thác vận chuyển, mua bán lâm sản trái phép, không có cháy rừng xảy ra; Việc quy hoạch các khu dân cư, khu tái định cư ở các xã, thị trấn đảm bảo giải quyết tốt nhu cầu đất ở, đất sản xuất của nhân dân; Huyện luôn tạo điều kiện thuận lợi để phát triển các thành phần kinh tế và các loại hình doanh nghiệp, hợp tác xã. Trong 3 năm đã thành lập mới 28 doanh nghiệp, hợp tác xã Sản xuất tiểu thủ công nghiệp, hoạt động dịch vụ - thương mại tiếp tục có bước phát triển đáp ứng được nhu cầu sinh hoạt của nhân dân, góp phần quan trọng vào việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tại địa ph­ương. Các sản phẩm chủ yếu gồm: Đá xây dựng, sản phẩm cơ khí dân dụng, xay xát lương thực, giết mổ gia súc, may mặc, bê tông đúc sẵn, bún, bánh. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ đến cuối năm 2018 là 654,4 tỷ đồng. Hệ thống kết cấu hạ tầng được tập trung đầu tư, nhất là hạ tầng giao thông, thuỷ lợi, điện sinh hoạt, trường học...Công tác chỉnh trang đô thị được quan tâm, nhiều tuyến đường trong đô thị được nâng cấp và mở rộng. Đến cuối năm 2018, toàn huyện đã được đầu tư 5.370 m đường điện chiếu sáng, với tổng mức đầu tư 983 triệu đồng. Hoàn thành việc xây dựng Hệ thống điện chiếu sáng, trồng cây xanh giải phân cách, đồng thời, xây dựng công trình vỉa hè, cây xanh thị trấn Nhơn Hòa, hướng tới Lễ kỷ niệm 10 năm Ngày thành lập huyện.

3-(1).jpg
Lãnh đạo huyện làm việc với chuyên gia nước ngoài về xây dựng HTX
 
Giáo dục và đào tạo được quan tâm đầu tư phát triển khá toàn diện, chủ trương xây dựng trường bán trú theo đặc thù của huyện để làm tốt việc huy động, duy trì sỹ số và nâng cao chất lượng dạy, học ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số; chú trọng xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, toàn huyện hiện có 15 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ I, tăng 05 trường so với chỉ tiêu Nghị quyết; Công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân được triển khai tích cực và có hiệu quả thiết thực. Công tác giảm nghèo được triển khai quyết liệt, đồng bộ với nhiều giải pháp nên tỷ lệ hộ nghèo giảm nhanh, từ 22,96% năm 2016 xuống còn 10,2% cuối năm 2018.

4-(1).jpg
Đ/c Bí thư Huyện ủy đi thăm các mô hình chuyển đổi cây trồng

 
Huyện luôn đặc biệt quan tâm đẩy mạnh xây dựng Nông thôn mới. Thường xuyên chỉ đạo các ngành lồng ghép, phân bổ nguồn lực để đầu tư xây dựng nông thôn mới theo Đề án đã được phê duyệt. Kết quả cụ thể: xã Ia Phang, xã Ia Blứ, xã Ia Hrú, xã Ia Le đã được tỉnh công nhận đạt chuẩn nông thôn mới đạt 66,67% so với nghị quyết đề ra (6/8 xã). Năm 2019, huyện tập trung đầu tư các nguồn lực xây dựng xã Ia Rong đạt chuẩn Nông thôn mới và xây dựng 2 làng đạt làng Nông thôn mới trong đồng bào dân tộc thiểu số năm 2019 theo tinh thần Chỉ thị số 12 của Tỉnh ủy.
5-(2).jpg
Hội thảo chuyển đổi cây trồng, vật nuôi
 
Để khai thác tiềm năng, lợi thế trên mọi lĩnh vực, trong thời gian tới, huyện Chư Pưh tiếp tục đẩy mạnh thực hiện khâu đột phá về xây dựng kết cấu hạ tầng, tạo điều kiện thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Tích cực huy động và lồng ghép các nguồn vốn đầu tư trung hạn từ ngân sách cấp trên, từ các chương trình nông thôn mới, giao thông nông thôn, chương trình 135 và các nguồn vốn xã hội hóa tập trung đầu tư có trọng điểm và đầu tư ở các vùng khó khăn để thực hiện chương trình mục tiêu xoá đói, giảm nghèo; đồng thời đẩy mạnh quy hoạch, triển khai đấu giá quyền sử dụng đất để tạo vốn đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng. Tập trung chuẩn bị, phục vụ tốt Đại hội Đảng bộ các cấp, đồng thời thực hiện quyết liệt những nhiệm vụ, giải pháp còn lại của kế hoạch 5 năm với mức phấn đấu cao nhất. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả Đề án tái cơ cấu kinh tế gắn với chuyển đổi mô hình phát triển theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh của nền kinh tế; Tập trung hướng dẫn nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, áp dụng tiến bộ khoa học vào sản xuất và ký hợp đồng liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm với những công ty, doanh nghiệp có đủ cơ sở pháp lý để nâng cao giá thành sản phẩm.
 Với tiềm năng lợi thế của huyện về diện tích đất lâm nghiệp, đất trồng cây lâu năm; lực lượng lao động dồi dào, huyện Chư Pưh mong muốn và kêu gọi các nhà đầu tư vào địa bàn, đặc biệt là đầu tư phát triển công nghiệp chế biến nông, lâm sản và đầu tư phát triển nông nghiệp công nghệ cao. Huyện luôn quan tâm và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp đầu tư phát triển sản xuất kinh doanh vào địa bàn.
Trong bối cảnh còn nhiều khó khăn, thách thức, song với tinh thần quyết tâm cao và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, tin tưởng rằng Chư Pưh sẽ có những bước chuyển mình mạnh mẽ, đột phá, phấn đấu hoàn thành thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh quốc phòng, xây dựng huyện Chư Pưh ngày càng phát triển.
 
Thanh Bình

Thông tin bản quyền

- Cơ quan: Huyện Chư Pưh- tỉnh Gia Lai
- Địa chỉ: Thị trấn Nhơn Hòa - Chư Pưh
- Điện thoai: (0269) 3 850 009 - Fax: (0269)3850009 - Email: ubndchupuh@gialai.gov.vn
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Ông Siu Y Bé Phó Chủ tịch UBND huyện- Trưởng Ban Biên tập Cổng Thông tin điện tử
- Giấy phép: 09 /GP-TTĐT ngày 11/11/2020 của Sở Thông tin và Truyền thông

Thống kê truy cập

Hôm nay: 0
Tuần hiện tại: 0
Tháng hiện tại: 2
Năm hiện tại: 7
Tổng số lượt truy cập: 31
Số người on-line: 1

Hỗ trợ kỹ thuật


Sdt:(0269) 3850009
Email: ubndchupuh@gialai.gov.vn
Chung nhan Tin Nhiem Mang
Copyright © 2017
icontop.png