Trang chủ > Tin tức > Tin tổng hợp > Anh Đỗ Trung Hoà- Nông dân sản xuất giỏi với mô hình trồng chuối tiêu hồng

Anh Đỗ Trung Hoà- Nông dân sản xuất giỏi với mô hình trồng chuối tiêu hồng

Ngày đăng bài: 31/01/2024
Phong trào sản xuất kinh doanh giỏi luôn được các hội viên nông dân trên địa bàn huyện Chư Pưh hưởng ứng tích cực. Từ phong trào này đã có nhiều hội viên, nông dân xây dựng được mô hình kinh tế mang lại nguồn thu nhập cao. Nông dân Đỗ Trung Hoà, ở thôn Phú Quang, xã Ia Hrú, huyện Chư Pưh là một điển hình.

chuoi.png
Anh Hoà đang chăm sóc vườn chuối tiêu hồng
 
Năm 2010, gia đình anh anh Đỗ Trung Hoà trồng trên 13 ngàn trụ tiêu, tuy nhiên đến năm 2017 diện tích tiêu bị bệnh chết hàng loạt. Sau đó, anh đã trồng thử nghiệm một số loại cây ăn quả như chanh dây, mít nhưng hiệu quả mang lại không cao, cây bị sâu bệnh nhiều, tốn nhiều công chăm sóc, chi phí đầu tư lớn, đầu ra không ổn định. Sau khi tìm tòi, học hỏi, thấy cây chuối tiêu hồng cho năng suất cao, phù hợp với thổ nhưỡng ở địa phương. Giống chuối hiện nay lại được đảm bảo do nhân giống bằng phương pháp nuôi cấy mô, sạch bệnh, có độ đồng đều cao, chi phí đầu tư thấp, thời gian thu hồi vốn nhanh. Bên cạnh đó, chuối sau khi thu hoạch sẽ đẻ ra nhiều cây con nên không phải lo trồng lại. Nhận thấy những ưu điểm này, năm 2020, anh Hòa đã trồng 1.000 gốc chuối tiêu hồng trên diện tích trồng tiêu bị chết với chi phí đầu tư 100 triệu đồng. Nhờ cần cù, chịu khó, vườn chuối tiêu hồng của gia đình anh sinh trưởng nhanh , cho quả to, đẹp, màu sắc bắt mắt nên bán được giá khá cao. Thấy hiệu quả kinh tế từ mô hình trồng chuối tiêu hồng mang lại, năm 2022 anh Hòa tiếp tục mở rộng thêm diện tích lên 10.000 cây chuối tiêu hồng. Để giảm công lao động, lại tiết kiệm được nguồn nước tưới, anh còn đầu tư lắp đặt hệ thống tưới tự động trên toàn bộ diện tích chuối của gia đình. Hiện tại, vườn chuối của gia đình anh Hòa cho thu hoạch trên 25 tấn quả mỗi năm, với giá 4.000 đồng/kg, trừ các khoản chi phí, gia đình anh thu lãi trên 200 triệu đồng/năm. Nói về quá trình trồng cây chuối tiêu hồng, anh Đỗ Trung Hoà - Thôn Phú Quang, xã Ia Hrú, huyện Chư Pưh chia sẻ: Trước đây, gia đình cũng trồng rất nhiều loại cây nhưng hiệu quả không cao, chi phí lớn. Vì vậy, tôi đã tham khảo và học hỏi kinh nghiệm của những người đi trước và thấy cây chuối tiêu hồng hợp với vùng đất ở đây. Có thể nói, đây là loại cây dễ trồng, dễ chăm sóc, thời gian thu hoạch ngắn, quả lại bán được quanh năm, đồng vốn đầu tư không cao… Bên cạnh đó, ưu điểm của cây này là có thể thu hoạch từ gốc đến ngọn mà không phải bỏ bất kỳ một bộ phận nào của cây. Quả, hoa và lá bán cho thương lái, còn mầm và thân cây được dùng để làm thức ăn cho lợn giúp giảm chi phí chăn nuôi và gia tăng lợi nhuận. Thậm chí những cây chuối bị hỏng, không thể sử dụng được có thể dùng để ủ làm phân hữu cơ bón cho cây trồng”.
Theo anh Hoà, cây chuối tiêu hồng là loại cây dễ trồng, dễ chăm sóc, ít sâu bệnh nên không sử dụng thuốc trừ sâu, hay thuốc bảo vệ thực vật. Tuy nhiên, để chuối đạt chất lượng, có mẫu mã đẹp cần tuân thủ nhiều yếu tố như: Chọn đất phù hợp, chọn giống tốt, không bị lẫn chuối tiêu xanh, không bị sâu bệnh. Bên cạnh đó, phải luôn đảm bảo đủ nước tưới, đủ phân; không lạm dụng phân bón hóa học và thuốc sâu gây ảnh hưởng đến chất lượng chuối. Cần tỉa bỏ bớt cây con, chỉ giữ lại 1 cây khỏe mạnh để thay thế cây mẹ. Nhận xét về anh Đỗ Trung Hoà - anh Huỳnh Xuân Huy - Chủ tịch Hội Nông dân xã Ia Hrú, huyện Chư Pưh cho biết: Anh Hoà một tấm gương điển hình về phát triển kinh tế của Hội nông dân xã Ia Hrú. Anh đã nắm bắt được nhu cầu thị trường để chuyển đổi cơ cấu cây trồng, biết áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, đem lại nguồn thu nhập ổn định cho gia đình.  Không chỉ vậy, anh còn còn tích cực trong công tác Hội, chia sẻ những kinh nghiệm về cách làm ăn cho các hộ nông dân và giúp đỡ người nghèo, người ĐB DTTS về giống”.
Hiện tại mô hình trồng chuối tiêu hồng của anh Hoà đang được Hội Nông dân xã Ia Hrú chọn để nhân rộng trên địa bàn xã, góp phần chuyển đổi cây trồng, nâng cao thu nhập cho nông dân trên địa bàn./.
 
                                                                                                           Hà Chi

Thông tin bản quyền

- Cơ quan: Huyện Chư Pưh- tỉnh Gia Lai
- Địa chỉ: Thị trấn Nhơn Hòa - Chư Pưh
- Điện thoai: (0269) 3 850 009 - Fax: (0269)3850009 - Email: ubndchupuh@gialai.gov.vn
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Ông Siu Y Bé Phó Chủ tịch UBND huyện- Trưởng Ban Biên tập Cổng Thông tin điện tử
- Giấy phép: 09 /GP-TTĐT ngày 11/11/2020 của Sở Thông tin và Truyền thông

Thống kê truy cập

Hôm nay: 0
Tuần hiện tại: 0
Tháng hiện tại: 0
Năm hiện tại: 5
Tổng số lượt truy cập: 5
Số người on-line: 1

Hỗ trợ kỹ thuật


Sdt:(0269) 3850009
Email: ubndchupuh@gialai.gov.vn
Chung nhan Tin Nhiem Mang
Copyright © 2017
icontop.png