Trang chủ > Tin tức > Tin tổng hợp > Chư Pưh: Mất mùa bí đỏ

Chư Pưh: Mất mùa bí đỏ

Ngày đăng bài: 19/09/2018
Do ảnh hưởng của thời tiết mưa nhiều cũng như tình hình sâu bệnh hại trên cây bí đỏ diễn biến phức tạp làm cho nhiều diện tích bí đỏ trên địa bàn huyện Chư Pưh không cho quả, những diện tích cho ra quả thì quả rất ít và nhỏ, các hộ trồng bí trên địa bàn huyện lại phải đối mặt với vụ bí đỏ thất thu.
Ông Phạm Văn Bồn- Trưởng thôn Hòa Sơn, xã Ia Phang, huyện Chư Pưh cho biết: “Năm nay, toàn thôn Hòa Sơn trồng 73 ha bí đỏ, thời  điểm này năm ngoái nhiều diện tích đã cho thu hoạch, tuy nhiên do ảnh hưởng của thời tiết năm nay mưa nhiều làm ảnh hưởng tới quá trình thụ phấn của hoa, bên cạnh đó dịch bệnh phát triển mạnh gây hại trên cây bí. Hiện tại 95% diện tích bí đỏ trồng sớm của bà con nhân dân trong thôn không cho quả, nhiều hộ đang phá bỏ đi để trồng đậu. Còn những diện tích bí trồng được 1,5 tháng đến 2 tháng bắt đầu cho ra quả nhưng nếu thời tiết bất lợi như hiện nay, mưa tiếp tục kéo dài, bí không đậu quả được thì các hộ dân trong thôn tôi tiếp tục không có thu.”
Dẫn chúng tôi đi thăm ruộng bí của gia đình ông Nguyễn Văn Dũng (Thôn Hòa Sơn, Ia Phang, Chư Pưh) buồn rầu cho biết: “Mọi năm, gia đình tôi chỉ trồng hơn 2ha bí đỏ, năm nay tôi mở rộng trồng 5ha. Nhìn ruộng bí xanh tốt, không ai nghĩ năm nay lại mất mùa. Vậy mà cả  2ha, chỉ lác đác được vài quả. Năm nay thời tiết mưa nhiều quá diện tích bí đỏ trồng sớm của gia đình tôi coi như bỏ đi, diện tích bí đỏ trồng sau dịch bệnh cũng đang phát triển mạnh, vụ bí năm nay gia đình tôi và nhiều hộ dân khác trong thôn coi như mất trắng.”

 
    bi-do.jpg               Nhiều diện tích bí đỏ không cho quả
 
Vụ mùa năm 2018, tổng diện tích cây bí đỏ trên toàn huyện Chư Pưh có khoảng trên 600 ha, tập trung chủ yếu ở các xã: Ia Phang, Ia Le, Chư Don và thị trấn Nhơn Hòa. Hiện nay, các hộ dân trồng bí đang bắt đầu thu hoạch diện tích bí trồng sớm. Tuy nhiên, theo số liệu thống kê hiện nay trên địa bàn huyện có khoảng trên 116 ha bí không có quả tập trung nhiều nhất tại xã Ia Phang, số diện tích bí cho thu hoạch năng suất giảm khoảng 60-80% so với vụ trước. ông Siu Wun, thôn Plei thơ Nhoeng, xã Ia Phang cho biết: “Tôi đầu tư giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật  trồng 2ha bí đỏ hết gần 35 triệu, nay thu được 6 tấn với  giá 6.000 đồng/kg, tính cả công chăm sóc thì không có lời thậm chí còn bị lỗ”.
Trao đổi với PV, ông  Đào Kim Tuệ-Phó trạm Trưởng trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật huyện Chư Pưh cho biết: Qua kiểm tra cho thấy, những diện tích bí không ra quả, hay ít quả trên địa bàn huyện nguyên nhân là do trong thời gian vừa qua, thời tiết mưa nhiều hoa bí không thụ phấn được làm cho bí không đậu quả. Cùng với đó, nhiều diện tích bí của bà con nông dân bị bệnh khảm lá do vi rút gây ra, vi rút này tồn tại trong một số cây hoang dại, do bọ trĩ, rệp muỗi, bọ phấn trắng và các loại rầy mềm là véc tơ truyền bệnh, bệnh lây lan rất nhanh qua côn trùng chích hút làm ảnh hưởng đến năng suất và chất lượng của bí. Trước tình hình trên, Trạm đã hướng dẫn người dân kĩ thuật trồng, chăm sóc và phòng bệnh cho cây bí đỏ. Bên cạnh đó, cũng khuyến cáo nông dân nên trồng luân canh cây trồng khác họ để hạn chế được nguồn bệnh trong đất, tránh thiệt hại cho các vụ bí những năm tiếp theo”./.
                                                                                Lê Trang

Thông tin bản quyền

- Cơ quan: Huyện Chư Pưh- tỉnh Gia Lai
- Địa chỉ: Thị trấn Nhơn Hòa - Chư Pưh
- Điện thoai: (0269) 3 850 009 - Fax: (0269)3850009 - Email: ubndchupuh@gialai.gov.vn
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Ông Siu Y Bé Phó Chủ tịch UBND huyện- Trưởng Ban Biên tập Cổng Thông tin điện tử
- Giấy phép: 09 /GP-TTĐT ngày 11/11/2020 của Sở Thông tin và Truyền thông

Thống kê truy cập

Hôm nay: 0
Tuần hiện tại: 0
Tháng hiện tại: 0
Năm hiện tại: 0
Tổng số lượt truy cập: 8
Số người on-line: 1

Hỗ trợ kỹ thuật


Sdt:(0269) 3850009
Email: ubndchupuh@gialai.gov.vn
Chung nhan Tin Nhiem Mang
Copyright © 2017
icontop.png