Trang chủ > Tin tức > Tin tổng hợp > Học sinh Mầm non Chư Pưh trải nghiệm Tết cổ truyền

Học sinh Mầm non Chư Pưh trải nghiệm Tết cổ truyền

Ngày đăng bài: 24/01/2024
Nhằm giúp học sinh có thêm không gian trải nghiệm về ngày Tết cổ truyền, nhiều trường học Mầm non trên địa bàn huyện Chư Pưh đã tổ chức các hoạt động ý nghĩa như làm hoa tết, phiên chợ tất niên, gói bánh chưng, tiệc buffet, trưng bày mâm ngũ quả, trang trí trường lớp.

tet1.jpg
Không gian Tết quê được tái hiện để các em học sinh mầm non trải nghiệm
 
Từ giữa tháng 12, toàn thể giáo viên Trường Mẫu giáo Bình Minh (xã Ia Dreng, huyện Chư Pưh) đã bắt tay vào trang trí trường lớp với chủ đề “Xuân gắn kết-Tết yêu thương”. Từ những nguyên vật liệu tự nhiên như: rơm, tre, nứa, mo cau… và cả vật liệu tái chế, các cô giáo đã khéo léo tái hiện nên khung cảnh Tết quê ngay tại sân trường và góc hành lang. Cô Nguyễn Thị Hà-giáo viên chủ nhiệm lớp Mầm 5, Trường Mẫu Giáo Bình Minh, xã Ia Dreng, huyện Chư Pưh cho biết: “Tổ Mầm có 8 giáo viên, phụ trách việc trang trí không gian của trường. Chúng tôi tranh thủ thời gian ngoài giờ lên lớp để thực hiện. Sau 3 tuần, tiểu cảnh chợ quê bình dị, gần gũi với cành mai, giếng nước, bụi chuối, đống rơm, bàn ghế uống trà, bếp, bánh chưng, bánh tét… đã hoàn thiện, tạo không gian cho trẻ trải nghiệm và cảm nhận về không khí Tết cổ truyền của dân tộc”.
Theo cô Nguyễn Thị Loan-Hiệu trưởng Trường Mẫu Giáo Bình Minh, xã Ia Dreng, huyện Chư Pưh cho biết: Hầu như năm nào nhà trường cũng phát động hội thi “Trang trí môi trường Tết Nguyên đán” nhằm phát huy tính tích cực, sáng tạo của cán bộ, giáo viên; tạo không gian cho những tiết học trải nghiệm ngoài trời của trẻ và diện mạo mới cho trường, lớp. Cô Nguyễn Thị Loan-Hiệu trưởng Trường Mẫu Giáo Bình Minh, xã Ia Dreng, huyện Chư Pưh cho biết thêm: “Năm nay, nhà trường đã lên kế hoạch từ sớm và phân công giáo viên thực hiện trang trí theo tổ. Sau khi hoàn thành, các lớp lần lượt tổ chức các giờ học trải nghiệm tại khu vực này, tạo sự phấn khởi cho trẻ. Hôm nay, chúng tôi tổ chức hội thi trò chơi và văn nghệ cho các con”.

tet-2.jpg
 
Hội chợ Tây nguyên cũng là chủ đề được Trường Mẫu giáo Hoạ Mi lựa chọn. Cô Võ Thị Nương-Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Những năm trước, chúng tôi tổ chức “Hội chợ xuân”. Năm nay, nhà trường quyết định tái hiện không gian Tết thông qua trang trí tiểu cảnh và cho trẻ cùng làm bánh, mứt truyền thống với cô giáo. Trẻ em ở hiện nay hầu như không hình dung được hương vị Tết quê hay cách làm các loại bánh tét, mứt. Vì vậy, ngoài việc giúp các bé cảm nhận được không khí Tết cổ truyền thì trang trí và các hoạt động kèm theo hướng đến mục tiêu giáo dục kỹ năng sống cho trẻ, tạo hứng thú và niềm vui khi đến trường. Những ngày này, Trường Mẫu giáo Hoạ Mi cũng rộn ràng chuẩn bị cho lễ hội “Bé vui đón Tết” với các hoạt động như: ẩm thực Việt, trải nghiệm chợ Hoa, gian hàng của bé. Trong đó, hoạt động ẩm thực đã diễn ra vào ngày 10/1, thu hút đông đảo trẻ tham gia làm các loại bánh, mứt truyền thống như: mứt dừa, mứt khoai lang, bánh in, bánh thuẫn, bánh chưng. Mặc dù là năm đầu tiên triển khai nhưng nhà trường đã nhận được sự ủng hộ của đông đảo phụ huynh, thông qua việc phụ giúp giáo viên xây dựng và trang trí 5 gian hàng Tết bằng vật liệu tự nhiên, thân thiện với môi trường. Chị Rmah H’ Thít-Thôn Tung Đao, xã Ia Dreng, huyện Chư Pưh cho biết: “Tôi thấy những hoạt động trải nghiệm trong trường mầm non rất bổ ích đối với trẻ. Thông qua những hoạt động này, các bé đã mạnh dạn, tự tin và hiểu biết được nhiều điều hơn. Đơn cử như cậu con trai 5 tuổi của tôi, sau khi tham gia làm bánh, mứt với cô giáo đã về nhà khoe với mẹ về những kiến thức mà mình học được, thậm chí còn chỉ mẹ cách làm bánh in như thế nào cho ngon và đẹp mắt. Cách nhìn nhận của con về ngày Tết cổ truyền cũng khác hẳn mọi năm”
Huyện Chư Pưh có 9 trường mầm non công lập và gần 1 trường tư thục. Tùy vào điều kiện và tình hình thực tế, các trường chủ động xây dựng kế hoạch hoạt động trải nghiệm cho trẻ ngay từ đầu năm học, trong đó có chủ đề đón Tết, mừng xuân mới. Thông qua hoạt động này, trẻ có cơ hội được tìm hiểu về ngày Tết cổ truyền; đồng thời, rèn luyện các kỹ năng sống và ý thức giữ gìn nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc./.
                                                                                             Hồng Tuyết

Thông tin bản quyền

- Cơ quan: Huyện Chư Pưh- tỉnh Gia Lai
- Địa chỉ: Thị trấn Nhơn Hòa - Chư Pưh
- Điện thoai: (0269) 3 850 009 - Fax: (0269)3850009 - Email: ubndchupuh@gialai.gov.vn
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Ông Siu Y Bé Phó Chủ tịch UBND huyện- Trưởng Ban Biên tập Cổng Thông tin điện tử
- Giấy phép: 09 /GP-TTĐT ngày 11/11/2020 của Sở Thông tin và Truyền thông

Thống kê truy cập

Hôm nay: 0
Tuần hiện tại: 0
Tháng hiện tại: 0
Năm hiện tại: 12
Tổng số lượt truy cập: 12
Số người on-line: 1

Hỗ trợ kỹ thuật


Sdt:(0269) 3850009
Email: ubndchupuh@gialai.gov.vn
Chung nhan Tin Nhiem Mang
Copyright © 2017
icontop.png