Trang chủ > Tin tức > Tin tổng hợp > Khai thác tiềm năng du lịch gắn với điện gió

Khai thác tiềm năng du lịch gắn với điện gió

Ngày đăng bài: 31/10/2023
Không chỉ có thế mạnh về sản xuất nông nghiệp, xã Chư Don, huyện Chư Pưh còn có tiềm năng để phát triển du lịch. Sau khi các công trình điện gió được xây dựng và đi vào hoạt động, cấp ủy, chính quyền xã đã và đang đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát huy hiệu quả các nguồn lực để khai thác tiềm năng này, từng bước đưa du lịch trở thành một trong những thế mạnh của địa phương. Từ đó thúc đẩy phát triển KT-XH, tạo việc làm, góp phần nâng cao đời sống Nhân dân.

du-lich.png
Thắng cảnh hòn đá chồng của xã Chư Don, huyện Chư Pưh

 
Cách trung tâm thị trấn Nhơn Hòa, huyện Chư Pưh khoảng 7 km, thác Ia Nhí hay còn gọi là thác Ia Sâm (thuộc làng Ia Khưng, xã Chư Don, huyện Chư Pưh) nằm giữa  thung lũng, nơi được bao bọc bởi đồi núi và ruộng bậc thang xanh mướt của người Jrai bản địa. Còn hoang sơ, thác Ia Nhí lại thêm phần hấp dẫn bởi vẻ đẹp hiền hòa và yên bình, là điểm đến lý tưởng cho những ai yêu thích dã ngoại. Anh Kpă Suê - Thôn Thơh Ga A, xã Chư Don, huyện Chư Pưh tâm sự:
 “Vào những dịp cuối tuần, thanh niên chúng tôi thường đến thác Ia Nhí dã ngoại. Ngoài thức ăn mang theo để nướng, chúng tôi còn chuẩn bị dụng cụ câu cá và bắt cua. Đến với thác Ia Nhí, cảm giác thật thư giãn, giúp mình tạm thời quên đi những lo toan đời thường”.
Thắng cảnh hòn đá chồng nằm cách trụ sở UBND xã Chư Don khoảng 1,5 km. Đường lên ngọn núi này tương đối khó đi. Các tảng đá ở đây không chỉ xếp chồng lên nhau với vẻ đẹp hoang sơ, mà còn ẩn chứa một giai thoại kỳ lạ về một cuộc tình buồn của cặp đôi uyên ương hóa đá. Cũng chính bởi điều này, nhiều du khách hiếu kỳ trong vào ngoài tỉnh tìm đến để thăm quan, gửi gắm ước nguyện. Cách đó không xa là khu ruộng bậc thang rộng khoảng 70 ha của làng Thơ Ga cũng mời gọi, hấp dẫn du khách. Đi thêm chừng 2 km nữa, du khách sẽ đến hồ thủy lợi Plei Thơ Ga, công trình mới được đầu tư và đưa vào sử dụng trong năm 2021. Công trình có năng lực tưới 620 ha lúa nước 2 vụ và 1.000 ha cây công nghiệp. Tất cả tạo thành cảnh quan tuyệt đẹp và rất thích hợp để du ngoạn, ngắm cảnh, câu cá, thưởng thức ẩm thực địa phương. Chị Siu H’ Tơ Ly – Thôn Thơ ga B, xã Chư Don, huyện Chư Pưh chia sẻ:“Tôi thực sự ấn tượng với vẻ đẹp của thác Ia Nhí, Núi Chư Don, Hồ Thủy lợi Plei Thơ Ga A. Điều mà tôi tâm đắc nhất ở đây là thiên nhiên rất đẹp. Tôi cho rằng sẽ rất tuyệt vời nếu nơi đây có thể phát triển du lịch”.
Cùng với cảnh quan thiên nhiên, hình ảnh những cánh quạt điện gió quay tròn đã trở nên quen thuộc và thu hút sự quan tâm, tìm hiểu của không chỉ người dân địa phương mà bất cứ ai  khi đặt chân đến xã Chư Don. Được xây dựng trên diện tích 32,2 ha, 21 turbine do nhà máy Điện gió Nhơn Hòa 1 và Nhơn Hòa 2 đầu tư đã đi vào vận hành. Cùng với việc tạo điểm nhấn giữa bức tranh thiên nhiên tươi đẹp, công trình điện gió không chỉ mang đến nguồn lợi lớn về năng lượng sạch mà còn hứa hẹn mở  ra thêm hướng đi mới thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của xã vùng 3 này. Anh Siu Kruôi - Thôn Thơ Ga A, xã Chư Don, huyện Chư Pưh  cho biết: “Khi địa phương có chủ trương đầu tư điện gió tại địa phương, trước mắt về giao thông được mở rộng, nâng cấp so với trước kia. Hiện tại, giao thông rất thuận lợi cho bà con đi cánh đồng, mong chờ địa phương sẽ đầu tư phát triển du lịch với điện gió này để người dân có thu nhập”.
Với thế mạnh sẵn có, xã Chư Don đang tập trung nguồn lực xây dựng kết cấu hạ tầng, đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến phát triển du lịch, kêu gọi thu hút doanh nghiệp đầu tư trên lĩnh vực này. Trong thời gian tới, xã ưu tiên phát triển du lịch gắn với nông nghiệp. Theo đó, mục tiêu đến năm 2025, sẽ tập trung vào một số hạng mục trọng tâm như quy hoạch khu du lịch sinh thái kết hợp du lịch cộng đồng gồm núi Chư Don, thác Ia Nhí, hồ thủy lợi Plei Thơ Ga, cánh đồng điện gió.... Đồng thời, xã cũng duy trì nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao, tập trung phát triển, quảng bá các sản phẩm du lịch, đặc sản địa phương nhằm thu hút du khách, đồng thời tạo điều kiện để người dân cùng đồng lòng chung tay phát triển du lịch. Ông Nguyễn Minh Hà - Chủ tịch UBND xã Chư Don, huyện Chư Pưh cho biết: “Với những tiềm năng hiện có như hồ thủy lợi Plei Thơ Ga, núi Chư Don, thác Ia Nhí, Hòn đá chồng,… Cùng với các công trình điện gió đã hoàn thành, xã Chư Don là địa phương có nhiều cơ hội để phát triển du lịch, đây là những lợi thế to lớn, là cơ sở để đưa du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng, tạo nguồn thu cho địa phương, góp phần giảm nghèo, phát triển kinh tế - xã hội của xã nói riêng và huyện Chư Pưh nói chung”.
Với những chủ trương, giải pháp cụ thể đã và đang triển khai, tin rằng xã Chư Don sẽ có những chuyển biến tích cực trong phát triển nông nghiệp gắn với du lịch, góp phần phát triển kinh tế-xã hội trên địa bàn. Đây là tiền đề quan trọng để trong tương lai không xa, Chư Don sẽ trở thành điểm tham quan du lịch đầy hấp dẫn đối với các du khách trong và ngoài tỉnh./.
Hà Chi

Thông tin bản quyền

- Cơ quan: Huyện Chư Pưh- tỉnh Gia Lai
- Địa chỉ: Thị trấn Nhơn Hòa - Chư Pưh
- Điện thoai: (0269) 3 850 009 - Fax: (0269)3850009 - Email: ubndchupuh@gialai.gov.vn
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Ông Siu Y Bé Phó Chủ tịch UBND huyện- Trưởng Ban Biên tập Cổng Thông tin điện tử
- Giấy phép: 09 /GP-TTĐT ngày 11/11/2020 của Sở Thông tin và Truyền thông

Thống kê truy cập

Hôm nay: 0
Tuần hiện tại: 0
Tháng hiện tại: 0
Năm hiện tại: 0
Tổng số lượt truy cập: 25
Số người on-line: 1

Hỗ trợ kỹ thuật


Sdt:(0269) 3850009
Email: ubndchupuh@gialai.gov.vn
Chung nhan Tin Nhiem Mang
Copyright © 2017
icontop.png