Trang chủ > Tin tức > Tin tổng hợp > Nâng cao thu nhập nhờ chuyển đổi cơ cấu cây trồng

Nâng cao thu nhập nhờ chuyển đổi cơ cấu cây trồng

Ngày đăng bài: 18/01/2022
Thực hiện chương trình chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng đa dạng hóa, nhiều năm qua huyện Chư Pưh đã đưa nhiều giống cây trồng mới vào sản xuất, đem lại hiệu quả kinh tế cao, góp phần giúp bà con nông dân từng bước nâng cao thu nhập, cải thiện cuộc sống.

1.jpg
Mô hình trồng ớt của gia đình anh Đỗ Công Hạnh, thôn Cây Xoài, xã Ia Hla
 
Xác định cây ớt có giá cả ổn định vào dịp cuối năm, cách đây mấy tháng, gia đình anh Đỗ Công Hạnh, thôn Cây Xoài, xã Ia Hla, huyện Chư Pưh đã xuống giống, áp dụng các biện pháp kỹ thuật chăm sóc nên ớt phát triển xanh tốt, ít bệnh, đặc biệt sai trái. Vụ này, anh trồng gần 5 sào và thu được 3,5 tấn ớt. Với giá ớt trung bình 20.000 đồng/kg, gia đình anh thu về trên 100 triệu đồng. Anh Hạnh cho biết nếu chăm sóc tốt thì vườn ớt sẽ cho thu từ 3 - 4 đợt trái  và ở thời điểm hiện tại, ớt cho thu nhập cao hơn nhiều so với một số loại cây trồng khác. Anh Đỗ Công Hạnh, thôn Cây Xoài, xã Ia Hla, huyện Chư Pưh cho biết: “So với hồ tiêu thì trồng ớt ít rủi ro hơn. Hơn nữa, cây trồng này cũng có đầu ra ổn định nên thu nhập của gia đình tôi được đảm bảo”.
Còn gia đình anh Nguyễn Văn Thành, thôn Hòa Sơn, xã Ia Phang, huyện Chư Pưh đã chuyển đổi 1 ha đất sản xuất kém hiệu quả sang trồng ngô sinh khối. Theo anh Thành, trồng ngô sinh khối chỉ mất khoảng 70 ngày, ít chịu ảnh hưởng tiêu cực của thời tiết so với ngô lấy hạt. Việc rút ngắn được 30-45 ngày trên vụ không những giảm rủi ro do thiên tai mà còn có thể tăng vụ, ,tăng  thu nhập. Sau khi thu hoạch, Hợp tác xã bao tiêu, không lo đầu ra sản phẩm. Với 1 ha đất trồng ngô sinh khối, vụ đầu tiên gia đình anh thu lãi 17 triệu đồng. Anh Nguyễn Văn Thành, Thôn Hòa Sơn, xã Ia Phang, huyện Chư Pưh cho biết: “Đây là vụ đầu tiên gia đình tôi trồng ngô sinh khối, khi thu hoạch sản lượng cao hơn cây ngô trồng lấy hạt, trồng và chăm sóc không nhiều công chăm sóc. Hy vọng, mô hình trồng ngô sinh khối này sẽ phát triển đều trong một năm xuống giống tới 3 vụ nên nâng cao thu nhập cho bà con nông dân.”
 
2.png

Mô hình trồng ngô sinh khối
 
Đây chỉ là 2 trong rất nhiều hộ dân trên địa bàn huyện đã chuyển đổi cơ cấu cây trồng thành công và mang lại giá trị kinh tế cao, tăng thu nhập cho gia đình. Để giúp nông dân phát triển kinh tế, những năm qua, huyện Chư Pưh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; tổ chức các lớp tập huấn, chuyển giao khoa học-kỹ thuật, đưa các cây, con giống mới vào sản xuất nhằm nâng cao năng suất, chất lượng... Nhờ vậy, nhiều hộ dân đã thay đổi cách thức làm ăn, xây dựng nhiều mô hình kinh tế theo hướng đa canh, đa con, áp dụng KHKT để phát triển sản xuất. Ông Đỗ Văn Đặng-Chủ tịch Hội Nông dân xã Ia Le, huyện Chư Pưh nói: “Trong thời gian qua, các hộ dân trên địa bàn xã Ia Le đã tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng và ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất đem lại thu nhập cao như mô hình trồng cam sành, bưởi, quýt, na. Tới đây, Hội Nông dân xã cũng khuyến khích các hội viên tích cực lựa chọn những giống cây trồng mới, phù hợp với điều kiện khí hậu và thổ nhưỡng của địa phương đưa vào canh tác đem lại thu nhập ổn định cho gia đình”.
Huyện Chư Pưh có hàng chục ha đất sản xuất, vài năm trước đây không ít diện tích bị rơi vào tình trạng hoang hóa do tiêu bị nhiễm bệnh. Tuy nhiên, về Chư Pưh thời gian này, nhiều người sẽ ngỡ ngàng vì sự đổi thay đáng kể. Thay cho hình ảnh những mảnh vườn bị bỏ trống do tiêu chết hàng loạt thì hầu hết diện tích đất sản xuất đã được phủ xanh bởi các loại cây trồng. Cùng với đó, huyện đã hình thành các chuỗi liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp và phát huy tốt vai trò của các hợp tác xã ở địa phương nhằm góp phần thúc đẩy phát triển sản xuất nông nghiệp bền vững. Ông Phạm Văn Thùy-Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện Chư Pưh cho biết: “Hiện nay bước đầu một số mô hình chuyển đổi cơ cấu cây trồng từ diện tích tiêu bị chết sang trồng các loại cây khác đã có hiệu quả, bà con cũng đang an tâm tiếp tục sản xuất. Huyện cũng đang chủ động tích cực mời các doanh nghiệp vào để tổ chức sản xuất theo hướng liên kết với doanh nghiệp. Trong nông nghiệp thì nông dân liên kết với doanh nghiệp ổn định nông sản và sản xuất bền vững. Thời gian tới, các ngành chức năng huyện Chư Pưh tiếp tục khuyến khích người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng. Bên cạnh đó, mở các lớp tập huấn cho bà con nông dân về khoa học kỹ thuật để áp dụng vào sản xuất nông nghiệp, qua đó nâng cao hiệu quả kinh tế”.
Hiệu quả bước đầu từ các mô hình chuyển đổi cơ cấu cây trồng của huyện Chư Pưh đã mở ra một hướng đi mới, giúp nông dân trên địa bàn cải thiện thu nhập, ổn định đời sống./.
                                                          Hồng Tuyết-Minh Hải

Thông tin bản quyền

- Cơ quan: Huyện Chư Pưh- tỉnh Gia Lai
- Địa chỉ: Thị trấn Nhơn Hòa - Chư Pưh
- Điện thoai: (0269) 3 850 009 - Fax: (0269)3850009 - Email: ubndchupuh@gialai.gov.vn
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Ông Siu Y Bé Phó Chủ tịch UBND huyện- Trưởng Ban Biên tập Cổng Thông tin điện tử
- Giấy phép: 09 /GP-TTĐT ngày 11/11/2020 của Sở Thông tin và Truyền thông

Thống kê truy cập

Hôm nay: 0
Tuần hiện tại: 0
Tháng hiện tại: 2
Năm hiện tại: 2
Tổng số lượt truy cập: 10
Số người on-line: 1

Hỗ trợ kỹ thuật


Sdt:(0269) 3850009
Email: ubndchupuh@gialai.gov.vn
Chung nhan Tin Nhiem Mang
Copyright © 2017
icontop.png