Trang chủ > Tin tức > Tin tổng hợp > Nông dân Chư Pưh phấn khởi vì hồ tiêu được giá

Nông dân Chư Pưh phấn khởi vì hồ tiêu được giá

Ngày đăng bài: 19/03/2024
Cũng như nhiều địa phương khác trên địa bàn tỉnh Gia Lai, hiện nay bà con nông dân trên địa bàn huyện Chư Pưh đang tích cực thu hoạch hồ tiêu niên vụ 2023-2024. Vụ mùa năm nay, do được đầu tư, chăm sóc đúng khoa học kỹ thuật nên nhiều hộ gia đình trên địa bàn huyện rất phấn khởi vì hồ tiêu được mùa, được giá.

tieu.jpg
Nông dân Chư Pưh thu hoạch tiêu niên vụ 2023-2024
 
Những ngày này, gia đình anh Đỗ Trung Hoà, thôn Phú Quang, xã Ia Hrú, huyện Chư Pưh đang tranh thủ thu hoạch cho xong hơn 2.000 trụ tiêu. Những năm qua, giá hồ tiêu giảm mạnh nên nhiều hộ dân không còn mặn mà trong việc đầu tư, chăm sóc dẫn đến vườn tiêu giảm năng suất, sản lượng hoặc mắc bệnh chết. Tuy nhiên gia đình anh vẫn duy trì việc đầu tư, chăm sóc, đảm bảo phân bón, tưới tiêu nên vườn tiêu phát triển xanh tốt, không xảy ra dịch bệnh, cho sản lượng ổn định. Nhờ đó, hàng năm sau khi trừ chi phí đầu tư gia đình anh thu lãi trên 200 triệu đồng từ trồng tiêu. Năm nay niềm vui còn nhân lên khi giá hồ tiêu tăng cao so với năm trước, hiện dao động ở mức 89.000-91.000đ/kg. anh Đỗ Trung Hoà, thôn Phú Quang, xã Ia Hrú, huyện Chư Pưh cho biết: “Gia đình tôi trồng tiêu được hơn 10 năm rồi, diện tích trước kia trồng 8-10 ha, khoảng 13.000 trụ, năm 2015, 2016 tiêu chết, đến khoảng năm 2019 là tôi trồng lại nhưng chỉ trồng khoảng 2 nghìn trụ. Quá trình chăm sóc bón phân hữu cơ, tưới nhỏ giọt, để cỏ làm mát đất khi nắng thì rễ tiêu không bị khô nên mùa nắng vẫn xanh tốt đều không bị vàng hay xuống cây; năng suất  vườn của tôi cao hơn, giá cả so với năm trước cũng cao hơn, thu nhập từ cây hồ tiêu năm nay cũng ổn định hơn”.
Tương tự gia đình chị Rmah H’ Lát ở thôn Lũh Ngó, xã Ia Hrú, huyện Chư Pưh cũng rất phấn khởi vì giá hồ tiêu đã tăng trở lại. Theo chị Lát cho biết, năm nay thời tiết tương đối thuận lợi, cùng với đầu tư theo hướng thâm canh bền vững nên năng suất bình quân tăng. Bên cạnh đó, giá tiêu cũng tăng cao nên hiện nay người nông dân phấn khởi. Chị Rmah H’ Lát ở thôn Lũh Ngó, xã Ia Hrú, huyện Chư Pưh cho biết: “Về mùa tiêu năm nay, sản lượng tăng hơn mọi năm, giá nhích hơn so với mọi năm nên nông dân rất phấn khởi đến bây giờ thấy làm cây hồ tiêu bà con được yên tâm mang lại nguồn kinh tế cho bà con; giá cả, công cán năm nay cao hơn mọi năm”.
Toàn huyện Chư Pưh hiện có hơn 1.100 ha cây hồ tiêu, trong đó có trên 1.008 ha đang cho thu hoạch. Tập trung nhiều nhất ở xã Ia Le, Ia Blứ, Ia Phang và thị trấn Nhơn Hoà, các giống tiêu bà con nông dân trồng chủ yếu là tiêu Lộc Ninh,Vĩnh Linh và Phú Quốc.... Thời điểm này, theo một số hộ trồng tiêu trên địa bàn huyện cho biết, năm nay thời tiết tương đối thuận lợi, cùng với đầu tư theo hướng thâm canh bền vững nên năng suất bình quân vườn hồ tiêu ước đạt 28-30 tạ/ha (năm ngoái 26-27 tạ/ha, tăng cao hơn năm ngoái 1-2 tạ/ha), hiện giá tiêu được các doanh nghiệp thu mua giao động từ 89 ngàn đến 91 ngàn/kg tiêu khô, cao hơn năm ngoái hơn 10 ngàn đồng/kg, khiến người trồng tiêu rất phấn khởi trước vụ thu hoạch niên vụ 2023-2024. Trước thực trạng nhiều người trồng tiêu không còn mặn mà với cây trồng này, thời gian qua Ngành nông nghiệp và chính quyền các cấp cũng tích cực tuyên truyền, vận động bà con nhân dân duy trì việc chăm sóc các loại cây trồng, áp dụng các tiến bộ KHKT trong việc chăm sóc để ổn định năng suất, sản lượng. Bên cạnh đó, để nâng cao chất lượng cây hồ tiêu, những năm qua huyện Chư Pưh cũng đã tuyên truyền, hướng dẫn người dân tập trung chăm sóc theo hướng hữu cơ, hướng đến sản xuất hồ tiêu bền vững. Trong quá trình triển khai kế hoạch như vậy thì ngành nông nghiệp cũng tuyên truyền với các xã khuyến cáo, phổ biến cho người dân áp dụng quy trình sản xuất theo hướng hữu cơ, áp dụng tăng về phân chuồng, tránh sử dụng phân hóa học để đảm bảo vườn tiêu phát triển bền vững. Đồng thời ngành nông nghiệp cũng vận động người dân, các hộ sản xuất tiêu liên kết để thành lập các tổ hợp tác, HTX để cùng liên kết sản xuất tiêu xây dựng theo chương trình OCOP để thông qua đó nâng cao giá trị sản phẩm. Bên cạnh đó, chuẩn bị cho mùa thu hoạch, ngành Nông nghiệp huyện Chư Pưh cũng khuyến cáo bà con cần chú ý đến các khâu thu hoạch khi tiêu đủ độ chín, phơi sấy sản phẩm đúng cách để nâng cao chất lượng. Đặc biệt, cần chú trọng chăm sóc vườn cây sau thu hoạch để đảm bảo năng suất và chất lượng sản phẩm vụ sau. Ông Nguyễn Long Khánh-Trưởng Phòng Nông nghiệp và phát triển Nông thôn huyện Chư Pưh cho biết: “Vụ Hồ tiêu năm nay tại huyện Chư Pưh về năng suất tạm ổn, mặc dù diện tích trồng mới không nhiều, những vườn tiêu đây có từ những năm trước và hiện nay là đang kinh doanh cho thấy năng suất tạm ổn, khi hậu, thời tiết tương đối ổn cho nên so với năm ngoái được hơn. Đây cũng là điều mừng đối với bà con trồng tiêu tại Chư Pưh. Những vườn tiêu hiện có và trồng mới thì bà con luôn luôn chú ý trồng hữu cơ, sinh học để nó bền vững và có hiệu quả cao”.
Giá hồ tiêu niêm vụ 2023-2024 tiếp tục tăng là mong muốn của nhiều người để giúp nông dân có lãi, từ đó có động lực duy trì vườn cây. Tuy nhiên, để phát triển cây hồ tiêu bền vững và lâu dài, người nông dân cần hướng đến xây dựng sản phẩm hữu cơ với giá cả cạnh tranh từ đó hướng tới xây dựng thương hiệu sản xuất hồ tiêu bền vững, ổn định để không phải thấp thỏm bởi điệp khúc “được mùa mất giá hay được giá mất mùa”./.
                                                                                             Hồng Tuyết

Thông tin bản quyền

- Cơ quan: Huyện Chư Pưh- tỉnh Gia Lai
- Địa chỉ: Thị trấn Nhơn Hòa - Chư Pưh
- Điện thoai: (0269) 3 850 009 - Fax: (0269)3850009 - Email: ubndchupuh@gialai.gov.vn
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Ông Siu Y Bé Phó Chủ tịch UBND huyện- Trưởng Ban Biên tập Cổng Thông tin điện tử
- Giấy phép: 09 /GP-TTĐT ngày 11/11/2020 của Sở Thông tin và Truyền thông

Thống kê truy cập

Hôm nay: 0
Tuần hiện tại: 0
Tháng hiện tại: 0
Năm hiện tại: 7
Tổng số lượt truy cập: 7
Số người on-line: 1

Hỗ trợ kỹ thuật


Sdt:(0269) 3850009
Email: ubndchupuh@gialai.gov.vn
Chung nhan Tin Nhiem Mang
Copyright © 2017
icontop.png