Trang chủ > Tin tức > Tin tổng hợp > Nông dân Chư Pưh thu nhập cao nhờ trồng cây ăn trái

Nông dân Chư Pưh thu nhập cao nhờ trồng cây ăn trái

Ngày đăng bài: 24/03/2022
Nhờ chuyển đổi sang phát triển các loại cây ăn trái trên những diện tích tiêu bị chết đã giúp nhiều nông dân trên địa bàn huyện Chư Pưh tháo gỡ khó khăn. Hiệu quả kinh tế bước đầu mang lại được đánh giá là khả quan và cũng mở ra hướng đi mới trong sản xuất nông nghiệp ở địa phương.

3.jpg
Mô hình nhãn Hương Chi của anh Phan Văn Quân thôn Tung Blai, xã Ia Dreng, huyện Chư Pưh 
 
Anh Phan Văn Quân, thôn Tung Blai, xã Ia Dreng, huyện Chư Pưh là một trong những hộ đầu tiên của xã mạnh dạn đưa giống cây nhãn Hương chi, sầu riêng và cây mít Thái về trồng tại địa phương. Trước đây, trên vùng đất này anh trồng hồ tiêu, cà phê. Từ năm 2017, do bị nhiễm bệnh, diện tích tiêu của gia đình anh bị chết dần, cà phê già cỗi năng suất giảm. Năm 2018, anh Quân đã mạnh dạn chuyển đổi 3ha đất trồng tiêu sang trồng 300 gốc nhãn Hương chi, 200 gốc sầu riêng và 100  cây mít thái. Anh Phan Văn Quân-Thôn Tung Blai, xã Ia Dreng, huyện Chư Pưh cho biết: Vùng đất này trước đây gia đình tôi có trồng tiêu nhưng do dịch bệnh trên cây tiêu diễn biến phức tạp, vốn đầu tư lớn, nên vợ chồng tôi quyết định chuyển sang trồng nhãn Hương chi , Sầu riêng và Mit thái. Mới trồng được 3 năm nhưng tôi  thấy có hiệu quả hơn, thu nhập cũng khá”.
Sau hơn 3 năm chăm sóc, diện tích cây ăn trái của gia đình anh đã cho quả bói, lứa đầu tiên cho thu nhập gần 200 triệu đồng sau khi trừ chi phí. Dự kiến trong năm nay vườn cây ăn trái của gia đình anh Quân sẽ cho thu khoảng 1 tấn quả, với giá nhãn, sầu riêng dao động từ 25-50 ngàn đồng/kg, hứa hẹn sẽ mang lại cho gia đình anh  nguồn thu nhập cao hơn. Ông Lê Văn Cửu-Chủ tịch UBND xã Ia Dreng, huyện Chư Pưh cho biết: “Vườn cây ăn trái của gia đình anh Quân phát triển khá tốt, quả sai.bước đầu thấy cũng đạt hiệu quả. Từ mô hình này, xã sẽ chỉ đạo cho cán bộ các ban ngành của xã và các thôn, làng đẩy mạnh tuyên truyền, vận động bà con trên địa bàn thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, đưa các loại cây trồng mới cho năng suất, giá trị kinh tế cao vào trồng thay thế các loại cây trồng không còn phù hợp, trong đó chú trọng phát triển các loại cây ăn quả, cây có múi…nhằm tăng thu nhập, nâng cao đời sống nhân dân”.
Hiện nay, các mô hình trồng cây ăn trái đã và đang phát triển ở hầu hết các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Chư Pưh với  trên 2.000 ha. Trong đó, chủ yếu là bơ, mít, sầu riêng, cam, chuối, chanh dây… Ngoài trồng chuyên canh, bà con nông dân trên địa bàn huyện còn trồng xen canh cây ăn trái trong vườn cà phê và hồ tiêu. Để các loại cây ăn trái phát triển bền vững đem lại nguồn thu nhập ổn định cho người dân, huyện Chư Pưh đã phối hợp với các cơ quan chuyên môn  tổ chức nhiều lớp tập huấn, chuyển giao các tiến bộ KHKT, giúp nông dân nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, từng bước khắc phục tình trạng sản xuất nhỏ lẻ, manh mún, vận động người dân liên kết trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm. Đồng thời, tạo cơ chế thông thoáng về thủ tục hành chính để thu hút các doanh nghiệp bao tiêu sản phẩm, góp phần cùng địa phương thực hiện hiệu quả công tác giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới. Ông Phạm Văn Thùy-Phó Trưởng phòng NN&PTNT huyện Chư Pưh cho biết: “Hiện nay bước đầu một số mô hình chuyển đổi cơ cấu cây trồng từ diện tích tiêu bị chết sang trồng các loại cây khác đã có hiệu quả, bà con cũng đang an tâm tiếp tục sản xuất. Huyện cũng đang chủ động tích cực mời các doanh nghiệp vào để tổ chức sản xuất theo hướng liên kết với doanh nghiệp. Trong nông nghiệp thì nông dân liên kết với doanh nghiệp ổn định nông sản và sản xuất bền vững. Thời gian tới, các ngành chức năng huyện Chư Pưh tiếp tục khuyến khích người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng. Bên cạnh đó, mở các lớp tập huấn cho bà con nông dân về khoa học kỹ thuật để áp dụng vào sản xuất nông nghiệp, qua đó nâng cao hiệu quả kinh tế”.
Có thể thấy, việc chuyển đổi sang phát triển cây ăn trái của nông dân Chư Pưh được xem là hướng đi mới khá thích hợp. Tuy nhiên vẫn cần có những định hướng một cách khoa học để cây ăn trái phát triển ổn định giúp người dân cải thiện thu nhập, ổn định cuộc sống./.
                                                                         Minh Hải

Thông tin bản quyền

- Cơ quan: Huyện Chư Pưh- tỉnh Gia Lai
- Địa chỉ: Thị trấn Nhơn Hòa - Chư Pưh
- Điện thoai: (0269) 3 850 009 - Fax: (0269)3850009 - Email: ubndchupuh@gialai.gov.vn
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Ông Siu Y Bé Phó Chủ tịch UBND huyện- Trưởng Ban Biên tập Cổng Thông tin điện tử
- Giấy phép: 09 /GP-TTĐT ngày 11/11/2020 của Sở Thông tin và Truyền thông

Thống kê truy cập

Hôm nay: 0
Tuần hiện tại: 0
Tháng hiện tại: 3
Năm hiện tại: 8
Tổng số lượt truy cập: 27
Số người on-line: 1

Hỗ trợ kỹ thuật


Sdt:(0269) 3850009
Email: ubndchupuh@gialai.gov.vn
Chung nhan Tin Nhiem Mang
Copyright © 2017
icontop.png